Công bố Quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Yên Bái

CTTĐT - Sáng 8/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập và đưa Trung tâm Phục vụ Hành chính công thuộc Văn phòng UBND tỉnh chính thức đi vào hoạt động. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo tại Lễ công bố.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khai trương Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Yên Bái.

Dự lễ Công bố còn có lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ); Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái và các sở, ngành địa phương.

Trong những năm qua tỉnh Yên Bái đã ban hành và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp về cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy, tăng cường trật tự kỷ cương, nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, công tác CCHC nói chung, cải cách TTHC nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế, là một khâu yếu trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Để khắc phục những tồn tại đó, UBND tỉnh đã triển khai các bước để thành lập và đưa Trung tâm Phục vụ Hành chính công chính thức đi vào hoạt động từ ngày 8/6/2018.

Trung tâm là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, cá nhân. Bước đầu, UBND tỉnh Yên Bái rà soát và quyết định đưa 795/1260 (đạt 61,3%) TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn vào thực hiện tại Trung tâm. Dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ đưa hầu hết các TTHC vào giải quyết tại Trung tâm và hướng tới những TTHC đơn giản sẽ thực hiện và trả kết quả trong ngày.

Phát biểu tại Lễ công bố, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh việc thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Yên Bái là một bước đột phá, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong nỗ lực CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đồng thời, cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo phát triển, với nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan chính quyền các cấp.

Để Trung tâm hoạt động ổn định và phát huy hiệu quả, đảm bảo giải quyết các TTHC kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tăng cường trật tự kỷ cương, kỷ luật công vụ công chức để đẩy mạnh CCHC; tập trung triển khai Đề án thành lập và sớm đưa vào hoạt động Bộ phận một cửa giải quyết TTHC ở cấp huyện, kết nối liên thông với Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh.

Các sở, ngành phải rà soát, chuẩn hóa quy trình giải quyết các TTHC thuộc phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền của ngành mình, nhất là các TTHC phải thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông; chủ động, phối hợp tốt với Trung tâm và các cơ quan có liên quan để giải quyết các TTHC bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân. Thường xuyên cập nhật những thay đổi của TTHC. Tiếp tục rà soát, đưa các TTHC còn lại vào thực hiện tại Trung tâm, phấn đấu đến cuối năm 2018, sẽ có khoảng 90% TTHC sẽ được thực hiện tại Trung tâm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện các quy trình, thủ tục liên quan đến điều động, tiếp nhận, thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc Trung tâm. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin báo chí làm tốt công tác thông tin, tuyên tuyền về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nói riêng để các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức, cá nhân biết và liên hệ công tác. Nghiên cứu, tham mưu tiếp tục hiện đại hóa hoạt động của Trung tâm trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm dịch vụ công để giải quyết các TTHC trực tuyến cho tổ chức, cá nhân đạt mức độ 3, mức độ 4.

Đề nghị VNPT Yên Bái cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo việc phối hợp xử lý, giải quyết liên thông các TTHC qua môi trường Internet giữa Trung tâm và các sở, ban, ngành của tỉnh được thông suốt và bảo mật theo quy định. Bưu điện tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm để thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân.

Giao Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo và hỗ trợ Trung tâm Phục vụ hành chính công sớm ổn định tổ chức, bộ máy, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, Quy chế tổ chức và hoạt động, Nội quy làm việc của Trung tâm. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan quản lý, theo dõi, đôn đốc, nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm. Theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm phải nhận thức rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng “nền hành chính phục vụ”. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện thái độ lịch sự, thân thiện, chu đáo, tác phong chuyên nghiệp trong quá trình thực thi nhiệm vụ; thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý công việc, thực hiện tốt phương châm “Chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn”. Sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; chịu trách nhiệm giải trình với cơ quan có thẩm quyền và tổ chức, cá nhân theo quy định. Chủ động đề xuất các giải pháp để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Đồng chí Đỗ Đức Duy trao Quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công cho lãnh đạo Trung tâm

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Trung tâm

Tham quan các khu vực trong Trung tâm Phục vụ Hành chính công

Bài tin liên quan