Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 11 : 24
Năm 2019 : 471
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo việc nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa 02/10/2018

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 3798/CT-BGDĐT về việc sử dụng sách giáo khoa (SGK), sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi biên soạn SGK, các tác giả đã thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm hướng dẫn học sinh tiến hành các thí nghiệm; xây dựng hệ thống bài tập đa dạng về hình thức (tự luận, trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi) nhằm rèn luyện cho học snh các thao tác tư duy phù hợp với từng nội dung kiến thức, hướng dẫn học sinh tự học, đồng thời giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá. Để học sinh không viết vào SGK trong quá trình thực hiện các hoạt động học, Bộ Giáo dụcvà Đào tạo đã yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng SGK, nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn, không được viết, vẽ vào sách để sử dụng SGK được lâu bền. Tuy nhiên, việc sử dụng lại SGK hiện mới đạt khoảng 35%.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng SGK, tăng tỷ lệ SGK được sử dụng nhiều lần, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức quán triệt đến từng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về việc giữ gìn, bảo quản SGK để sử dụng và sử dụng lại lâu dài, hướng dẫn học sinh nghiên cứu SGK để thực hiện các hoạt động học và ghi kết quả học tập vào vở, không viết, vẽ vào SGK.

Bộ Giáo dục và Đào tạo còn yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo giáo viên tiếp tục thực hiện đúng theo các hướng dẫn tại Công văn số 6176/TH ngày 19/7/2002 (tại mục 4 công văn này đã nêu rõ: “Các trường cần xây dựng tủ sách dùng chung để tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn sách. Sách giáo khoa cần được luân chuyển sử dụng trong nhiều năm) và công văn số 7590/GDTH ngày 27/8/2004 (tại mục 4 công văn này có yêu cầu: “Giáo viên căn cứ vào văn bản phân phối chương trình môn Tiếng Việt để thực hiện các bài dạy trong SGK Tiếng Việt 3, hướng dẫn học sinh sử dụng SGK một cách có hiệu quả (tận dụng cả kênh hinhg và kênh chữ) nhằm đạt được các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của môn học. Cần nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn (không được viết, vẽ,… vào sách) để sử dụng SGK được lâu bền.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn chỉ đạo Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể việc in ấn, phát hành SGK hiện hành để có phương án chỉnh sửa bản thảo sách giáo khoa nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào sách trong quá trình học tập.

Hữu Thiện


Nguồn: binhphuoc.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip