Sunday, 22/04/2018 - 02:04|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Kbang! điểm sáng của mô hình giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên

Kbang! điểm sáng của mô hình giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên
Huyện Kbang là một trong những địa phương đi đầu trong việc kiện toàn và nhanh chóng từng bước ổn định và đi vào hoạt động khá hiệu quả với mô hình Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.
 

 

 

Trên cơ sở Thông tư Liên tịch số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BNV ngày 19 tháng 10 năm 2015 của Liên Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ, Hướng dẫn việc sáp nhập Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp công lập cấp huyện thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cu tổ chức của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Ngày 25/11/2016 UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định số 1069/QĐ-UBND “V/v kiện toàn lại mạng lưới giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai”. Theo đó, mạng lưới giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp cấp huyện trên địa bàn của tỉnh được kiện toàn và thống nhất chung cả tỉnh kể từ ngày 30/12/2016. Sau khi sáp nhập, kiện toàn (ngoài Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh) đến nay cả tỉnh có 16 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

 

 

(Tiền sảnh trụ sở Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kbang)

Huyện Kbang là một trong những địa phương đi đầu trong việc kiện toàn và nhanh chóng từng bước ổn định và đi vào hoạt động khá hiệu quả với mô hình Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Trên cơ sở ban đầu là Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp huyện, ngày 07/5/2012 được bổ sung nhiệm vụ để thành lập Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Kbang. Từ ngày 01/01/2017 chính thức hoạt động với tên gọi mới: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kbang. Trên thực tế, khi chưa có hướng dẫn về sáp nhập Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp công lập cấp huyện, thì Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Kbang đã được hình thành và ổn định hoạt động theo đúng định hướng đổi mới của xu thế hiện nay.

Sau hơn 4 năm hình thành và hoạt động, trong giai đoạn còn có nhiều quan điểm nhìn nhận và đánh giá về hiệu quả nhưng với những kết quả đạt được bằng sự nỗ lực từ hiện thực các điều kiện thực tế, có thể nói Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Kbang nay là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Kbang, là một trong những điểm sáng của mô hình giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên của tỉnh Gia Lai.

Đội ngũ Trung tâm hiện chỉ có 16 cán bộ, viên chức (Biên chế: 14 người; hợp đồng: 02 người; nữ: 07 người). Trong đó: Ban giám đốc: 03 ( Giám đốc và 02 Phó giám đốc phụ trách 2 lĩnh vực GDNN và GDTX); Giáo viên: 8 người (Dạy nghề: 05; Dạy cấp THPT hệ GDTX: 03 người); Nhân viên: 05 người (Hợp đồng: 02).

Ấn tượng đầu tiên khi đoàn công tác của chúng tôi đến làm việc với trung tâm, đó là môi trường vệ sinh và khuôn viên sạch đẹp, hàng cây xanh chạy dài từ cổng đến tận giữa sân được cắt tỉa gọn gàng chứng tỏ có sự quan tâm chăm sóc thường xuyên đến quang cảnh môi trường của đơn vị.

Được biết, từ tháng 7 năm 2013 trung tâm đã được quan tâm đầu tư xây dựng và nhận bàn giao sử dụng và quản lý cơ sở làm việc xây dựng mới, với trang thiết bị phục vụ dạy Nghề cho lao động nông thôn và các hoạt động GDTX. Hàng năm đều được UBND huyện phê duyệt kế hoạch tập huấn - bồi dưỡng thường xuyên và cấp kinh phí đào tạo trên 300 triệu đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên cho cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn huyện.

 

 

(Học viên lớp kết hợp học văn hóa và học nghề thực hành hàn điện)

Mặc dù, cơ sở vật chất vẫn còn một số hạng mục hạ tầng chưa được xây dựng hoàn chỉnh; trang thiết bị, phương tiện dạy học còn thiếu so với yêu cầu; số lượng biên chế  đội ngũ còn khiêm tốn; nhưng với sự nỗ lực của Giám đốc trung tâm, đã biết tổ chức tạo nên sức mạnh tập thể, năng động trong xây dựng kế hoạch hoạt động, tích cực đa dạng hóa nhiều loại hình đào tao, bồi dưỡng,…và đã đáp ứng tốt nhu cầu người học trên địa bàn.

Chỉ riêng trong học kỳ I của năm học 2016-2017 vừa qua, trung tâm có 2105 học viên đang theo học các loại hình, chương trình đào tạo về GDNN và GDTX, như: các lớp GDTX cấp trung học phổ thông; các lớp trung cấp hệ vừa làm vừa học; bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học; bồi dưỡng chuyên đề, dạy nghề ngắn hạn,.. Đặc biệt, với đặc trưng là một huyện tiềm năng về nông, lâm nghiệp của tỉnh, Trung tâm đã chủ động phối hợp, liên kết  mở các lớp bồi dưỡng, dạy nghề ngắn hạn với kết quả:

- 22 lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao tiến bộ khoa học trong nông, lâm nghiệp, bồi dưỡng các chuyên đề nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn với 1.353 học viên (so kế hoạch mở lớp đạt 8,8%)

- 09 lớp dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn với 251 học viên tham gia (so kế hoạch tỉnh giao đạt 124,9%).

Ngoài ra đã tuyển sinh mở 01 lớp vừa học Trung cấp nghề cơ điện vừa kết hợp học văn hoá theo chương trình GDTX cấp Trung học phổ thông với 36 học viên là người dân tộc thiểu số, góp phần vào việc thực hiện hiệu quả giải pháp phân luồng sau trung học cơ sở trên địa bàn, đây là mô hình đang được khuyến khích nhân rộng nhất là ở vùng sâu xa, vùng đồng bào dân tộc ít người của tỉnh.

 

 

(Đ/c Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kbang)

Không chỉ trong hoạt động chuyên môn, trong công tác chính trị, hoạt động xã hội Trung tâm đã tích cực tham gia phụ trách giúp đỡ các làng của xã Kông Lơng Khơng thuộc huyện, với những việc làm thiết thực theo chức năng chuyên môn của mình. Mở lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và bảo vệ thực vật tại làng; hang năm nhận giúp đỡ  từ một đến hai hộ gia đình thoát nghèo thông qua việc định hướng xây dựng một số mô hình sản xuất; tặng giống cây trồng và phối hợp Chi đoàn thanh niên làng tổ chức trồng cây, dọn vệ sinh khu vực Nhà Rông nhân các ngày lễ, tết trong năm...

Với sự nỗ lực và những hiệu quả thiết thực mang lại trong suốt giai đoạn hình thành và hoạt động phát triển, liên tục từ khi thành lập đến nay, tập thể Trung tâm luôn được UBND huyện công nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”; Tổng kết phong trào thi đua chuyên đề “Nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016” do Sở GD&ĐT phát động, là đơn vị dẫn đầu khối GDTX được UBND tỉnh tặng bằng khen cho tập thể trung tâm và giám đốc đơn vị; Sở Giaó dục và Đào tạo Gia Lai tặng giấy khen cho 01 tập thể tổ chuyên môn và 01 giáo viên.

 

  (Ban Giám đốc chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của Sở)

Với những kết quả, hiệu quả là vậy, tuy không lớn lao nhưng với hoạt động trong lĩnh vực GDNN-GDTX không phải dễ dàng có được mà phải bằng sự nỗ lực, linh hoạt không ngừng của tập thể đơn vị,  như tâm sự của đồng chí Tô Thành Cao giám đốc trung tâm và còn đó với nhiều trăn trở trước mắt, đó là cần phải năng động, sáng tạo sao cho phù hợp với những cơ chế, chính sách về GDNN-GDTX trong giai đoạn hiện nay, nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng cho lao động nông thôn trên địa bàn của huyện .

Thiết nghĩ, hình thức đào tạo văn hoá gắn với dạy nghề cho học sinh phổ thông không những là giải pháp đúng đắn trong việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở mà còn là giải pháp phù hợp với vùng đồng bào dân tộc ít người. Các Trung tâm GDNN – GDTX, nếu làm tốt công tác hướng nghiệp, kết hợp học văn hoá với học nghề, sẽ là hướng đi đúng đắn và tạo nhiều cơ hội bố trí việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp đồng thời giải quyết được nhiều việc làm cho lao động nông thôn.

Hy vọng cùng với “Điểm sáng Kbang”, các Trung tâm GDNN-GDTX trong tỉnh ngày càng được củng cố và phát triển, góp phần vào việc ổn định giữ vững an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.

Bài và ảnh: Phạm Quốc Đăng - Phòng Giáo dục thường xuyên và Giáo dục chuyên nghiệp.  

 

Một số hình ảnh của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kbang

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết