Thứ tư, 17/01/2018 - 21:37|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ TĨNH !
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hội thảo thực hiện chuẩn kiến thức, kỷ năng và đổi mới phương pháp dạy học đối với bậc học tiểu học

Ngày 25/01/2011 tại Trường tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo “Đánh giá thực hiện Chuẩn kiến thức, kỷ năng (KT, KN) các môn học và đổi mới PPDH tiểu học. Tham dự hội thảo có gần 80  đại biểu là lãnh đạo phụ trách cấp học, chuyên viên phòng GD&ĐT; một số cán bộ quản lí và giáo viên tiêu biểu cho các trường tiểu học của 12 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Chủ trì Hội thảo có các đồng chí Lê Thị Hải Lý- Phó giám đốc Sở GD&ĐT, Nguyễn Xuân Trường - TP GDTH, Trần Quốc Toản - PTP và các chuyên viên Phòng GDTH Sở GD&ĐT Hà Tĩnh.

     Tại hội thảo, các đại biểu đã dự một số tiết dạy minh họa thể hiện việc đưa Chuẩn KT, KN vào bài học từ đối tượng học sinh cụ thể và điều kiện CSVC, thiết bị dạy học hiện có của đơn vị:

     Tiết dạy thứ nhất của cô giáo Thanh Bình (TH Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh) với bài dạy: Đường gấp khúc (môn toán - lớp 2) đã thể hiện đầy đủ đặc thù môn học, đạt mục tiêu đề ra. Với cách tổ chức, hướng dẫn linh hoạt, nhẹ nhàng đã đưa học sinh đến kiến thức mới trong sự độc lập tư duy - hợp tác làm việc, sáng tạo và chia sẽ kiến thức mang lại hiệu quả tốt. Tạo cho học sinh sự tự tin trong tiếp thu kiến thức mới; rèn được các kĩ năng hình học- khoa học thông qua các biểu tượng và hình ảnh cụ thể trong học tập và cuộc sống hàng ngày; thành lập kĩ năng số học- hình học và cách đặt tên từ cách đọc con chữ thông thường và qui ước của toán học (hình học).

     Tiết dạy thứ hai của cô giáo Minh Toàn (TH Thạch Linh) với bài: Mở rộng vốn từ “Công dân” (LTVC- lớp 5) đã tạo một sự chuyển biến mới trong việc thực hiện mục tiêu bài dạy theo chuẩn KT, KN môn học đáp ứng đối tượng học sinh. Sự linh hoạt trong cách tổ chức và hướng dẫn học sinh tiếp cận kiến thức bài học một cách tự nhiên. Với một bài được đánh giá là khó, nhưng giáo viên đã tạo cho học sinh tự tin, có được một vốn từ phong phú và kỷ năng vận dụng từ chính năng lực bản thân mình.

    Hội thảo diễn ra trong tinh thần cởi mở và đầy trách nhiệm; thể hiện sự lo lắng trong toàn Ngành về việc tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học. Hội thảo cũng là nơi cho các đơn vị học tập, trao đổi kinh nghiệm; lắng đọng trong mỗi thành viên là sự linh hoạt trong dạy học, đảm bảo đúng chuẩn và phù hợp đối tượng. Là người dạy học cần có cách tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập phù hợp dựa trên mục tiêu bài học, trang thiết bị dạy - học mình có và đối tượng học sinh của lớp học; tạo điều kiện tối đa cho các em được đưa ra chứng kiến của mình.

    Tham luận của các đơn vị đã khẳng định: Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học là cơ sở để GV chủ động điều chỉnh nội dung, PPDH, hình thức tổ chức dạy học và đặc biệt là tạo điều kiện tốt cho dạy học theo đối tượng, vùng miền linh hoạt hơn. Chuẩn kiến thức giải quyết được tình trạng quá tải, khắc phục sự chênh lệch giữa các vùng miền. Học sinh được phát huy tư duy, năng lực cá nhân tốt hơn, lớp học nhiều đối tượng nhưng không thiếu đi hoặc làm nặng thêm cho đối tượng nào. Giáo viên chủ động về nội dung cho các đối tượng trong một lớp học; chủ động về hình thức tổ chức lớp học. Với cách thể hiện như vậy cũng tạo điều kiện cho GV có thể bồi dưỡng học sinh giỏi ngay trong các tiết học.

      Tuy nhiên các ý kiến tham luận cũng nên một số bất cập, chưa nhất quán, thiếu đồng bộ giữa Chuẩn KT, KN với một số tài liệu dạy học như PPCT, SGK, SGV. Chuẩn với yêu cầu tối thiểu có nơi còn thiếu kiến thức và đặc biệt là chưa hình thành kĩ năng cần đạt cho học sinh ở tiết học, môn học nhưng cũng có nơi vượt chuẩn tối thiểu (cao quá) và có phần làm ảnh hưởng đến tính logic ở tiết học tiếp theo.

      Với quyền tự chủ ở cơ sở các đơn vị đã chỉ đạo điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn và kiến thức cần đạt mà không làm quá sức đối với học sinh.

      Thực hiện công văn 7975/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2009 về việc hướng dẫn dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật - một số điểm chưa phù hợp được các đơn vị điều chỉnh tăng thêm hoặc giảm bớt tiết so với Chuẩn để phù hợp với thực tế mà vẫn đạt yêu cầu của chuẩn.

      Việc thực hiện thông tư 32/2009/BGDĐT-GDTH ngày 27/10/2009 về  đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học đã khẳng định được tính ưu việt là không quá nặng nề về các điểm sổ, phù hợp với tâm lí học sinh tiểu học và xu thế chung trên thế giới; với tinh thần động viên, khuyến khích và luôn mang lại niềm vui cho các em trong học tập cũng như các hoạt động khác. Một vài uẩn khúc là do tâm lí của giáo viên vốn quen với điểm số, quen với các con điểm ở các định kì kiểm tra mà chưa làm quen với theo dõi, điều chỉnh, bổ sung hàng ngày để giúp đỡ học sinh và chính các em có thể tự học tập tu dưỡng cho bản thân qua hỗ trợ của giáo viên và bạn bè để nhận được phần thưởng ngày càng lớn hơn.

    Việc tổ chức nghiệm thu và bàn giao chất lượng theo văn bản 7312/BGDĐT-GDTH ngày 21/8/2009 được các đơn vị hướng ứng từ việc bàn giao nội khối trong trường tiểu học cũng như bàn giao cho THCS. Việc bàn giao chất lượng để giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như các nhà trường tiểu học nhìn nhận và rút kinh nghiệm từ kết quả dạy học và giáo dục của mình. Tuy nhiên, cần triển khai với tinh thần nhẹ nhàng phù hợp với đặc điểm tâm lí học sinh tiểu học, không tạo sức ép và tâm lí nặng nề…

    Công tác đổi mới PPDH được giáo viên và các nhà trường quan tâm sâu sắc,  thật sự mang lại hiệu quả. Phương tiện dạy học hiện đại như máy tính, máy chiếu đa năng, đàn Piano điện tử… được đầu tư, mua sắm năm sau tăng hơn năm trước. Học sinh học tập ngày càng chủ động, tích cực, độc lập và hình thành được nhiều kĩ năng trong cuộc sống…

     Dư âm của hội thảo là động lực cho các nhà trường và mỗi giáo viên không ngừng học tập rèn luyện và chủ động trong điều kiện, hoàn cảnh của mình mà vươn lên chiếm lĩnh chất lượng. Không ngừng tìm tòi, sáng tạo để khẳng định thương hiệu nhà trường của mình trong lòng mỗi phụ huynh, học sinh. 

  

   . Lê Hữu Tân


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết