Friday, 20/04/2018 - 11:31|
Cổng điều hành Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường TH Lê Hồng Phong: Dâng hương di tích thành cổ Xương Giang, trải nghiệm và tri ân tinh thần quyết thắng của dân tộc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý, có khi được trưng bày trong tủ kính, đựng trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày.”

Muốn vậy, việc giáo dục, khích lệ lòng yêu nước vô cùng quan trọng. Trong hệ thống giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, lòng yêu nước được xem là giá trị cốt lõi, giá trị luôn được xếp ở vị trí đầu tiên, giá trị định hướng các giá trị khác. Yêu nước và lòng tự hào dân tộc không phải chỉ riêng có, chỉ độc quyền của dân tộc Việt Nam mà đó còn là thuộc tính của mỗi quốc gia, dân tộc trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, do lịch sử và những điều kiện của riêng mình, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc đã trở thành sức mạnh, là động lực và hơn nữa, nó được kết tinh thành truyền thống, triết lý phát triển của dân tộc. Có thể khẳng định yêu nước là tình cảm thiêng liêng nhất của dân tộc ta từ xưa đến nay.

Cổng thành luôn rộng mở.

Chiến thắng quan trọng của miền biên ải Đông Bắc, quyết định cho nền độc lập dân tộc vào thế kỉ 15, được sử sách coi là trận quyết chiến chiến lược trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta, cũng chính là sự toàn thắng của nghĩa quân Lam Sơn, phản ánh lịch sử hào hùng chống xâm lăng của dân tộc. Trải qua 591 năm, dư âm của chiến thắng Xương Giang vẫn còn vang dội. Ngày hội toàn thắng của quân dân Đại Việt vẫn còn hiện ra trong tâm trí bao thế hệ con dân Việt Nam

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng nghĩa sỹ Lam Sơn ở thành Xương Giang, đã trở thành một nét văn hoá của người dân Bắc Giang và du khách thập phương, cùng hoà trong đó có tập thể giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong – Thành phố Bắc Giang – Tỉnh Bắc Giang. Đây cũng là một hoạt động trải nghiệm trong tổng thể giáo dục toàn diện đang được thực hiện một cách hiệu quả trong giáo dục tiểu học của nhà trường, giáo dục lịch sử oai hùng của dân tộc đã được đưa từ trang sách vở đến tận nơi mà sự kiện đó đã xảy ra, cho các con cùng tự cảm nhận và hiểu được một cách rõ ràng về các biến cố trong lịch sử của dân tộc, sẽ biết trân trọng hơn những gì mình đang có và có tấm lòng tri ân sâu sắc đối với các thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu để mang lại nền độc lập, tự do cho tổ quốc hoà bình và thịnh vượng.

Nghi lễ báo công đầy uy nghiêm và trang trọng.

Thành kính nghiêng mình trước các anh hùng Dân Tộc.

Thành kính nghiêng mình trước các anh hùng Dân Tộc.

Lễ kết nạp đội viên mới.

Đại diện các đội viên mới được kết nạp.

Vũ khúc tri ân.

Các con được trải nghiệm và tri ân cùng với gia đình, thầy cô giáo, các bạn cùng trang lứa và đặc biệt là các bậc lão thành. Như thế các con sẽ thu nhận được kiến thức từ nhiều kênh hơn, cách tiếp nhận kiến thức cũng khác nhau từ ông bà, cha mẹ, các bạn cùng trang lứa và từ các thầy cô giáo. Như vậy các con sẽ ghi nhớ được nhiều lần một cách chủ động, điều đó tác động tích cực vào tâm trí của các con. Làm cho các con hiểu hơn về giá trị của dân tộc qua sự kiện lịch sử mà các con đang được tham gia trải nghiệm, từ tâm trí đó các con sẽ thêm lên lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc.

Trải nghiệm và tri ân cùng bậc lão thành.

Hành trình dâng hương và trải nghiệm Thành Xương Giang kết thúc, đã thêm một lần nữa đọng lại trong tâm trí của từng giáo viên, học sinh và người tham dự về ký ức oai hùng của dân tộc. Để rồi khi các con quay về với những trang sách vở qua các bài giảng lịch sử của thầy cô trên lớp, các con sẽ đễ hiểu hơn và cảm nhận được tốt hơn, các con hiểu hơn về giá trị của dân tộc qua sự kiện lịch sử mà các con đang được tham gia trải nghiệm,  các con sẽ thêm lên lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc.

Nội dung dạy học và hoạt động giáo dục của bậc tiểu học, giáo dục văn hóa truyền thống dân tộc đã được đưa thành một nội dung giáo dục quan trọng. Một số giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam, tinh hoa văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam được tích hợp vào nhiều bài học ở các môn học và hoạt động giáo dục của trường tiểu học. Do vậy, việc giáo dục văn hóa truyền thống nói chung, giáo dục truyền thống yêu nước nói riêng ở các trường tiểu học trong thời gian qua đã được tập thể lãnh đạo và giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong – Thành phố Bắc Giang – Tỉnh Bắc Giang bắt kịp những đổi mới trong phương pháp, cách thức giáo dục văn hóa truyền thống của khoa học giáo dục hiện đại.

 

Hoàng Thuý Đào và Nguyễn Thị Thanh Hường – Giáo viên Trường Tiểu Học Lê Hồng Phong


Tác giả: Hoàng Thuý Đào và Nguyễn Thị Thanh Hường
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết