Friday, 22/06/2018 - 12:28|
Cổng điều hành Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bí thư Tỉnh ủy: Trước 10/9/2017 ngành GD&ĐT, các địa phương hoàn thành sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên; sáp nhập trường học

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017; tình hình triển khai Kết luận số 43-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thông báo số 161-TB/TU của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; công tác chuẩn bị và những định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018.
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Đức Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hà Văn Bé, Trường Ban Văn hóa xã hội - HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm xã hội; lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Về phía Sở GD&ĐT có các đồng chí lãnh đạo Sở, Chủ tịch Công đoàn ngành, Trưởng các phòng thuộc Sở, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, thành phố.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Sở GD&ĐT, đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở GD&ĐT báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017; tình hình triển khai Kết luận số 43-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thông báo số 161-TB/TU của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; công tác chuẩn bị và những định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018.

Năm học 2016-2017, Ngành Giáo dục triển khai thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp với chủ đề năm học: Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục theo mục tiêu đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thực chất và bền vững.

Công tác tham mưu

Ngành Giáo dục đã chủ động, phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thông qua và ban hành các đề án, kế hoạch phát triển giáo dục, tạo hành lang pháp lý, cơ chế thuận lợi, huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội trong đầu tư phát triển GD&ĐT. Đặc biệt, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các ngành tham mưu, đề xuất tỉnh phương án giải quyết tình trạng quá tải ở bậc mầm non, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 43-KL/TU ngày 11/5/2017 và Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 19/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 Quy định cơ chế, chính sách hợp đồng giáo viên (GV) mầm non, mức thu học phí bậc học mầm non trong các trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Thực hiện rà soát, điều chỉnh, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục phù hợp với địa phương, quan tâm phát triển hệ thống giáo dục mầm non, khuyến khích phát triển các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ độc lập tư thục ở các khu đông dân cư, khu công nghiệp. Sắp xếp lại hệ thống các trung tâm giáo dục thường xuyên-dạy nghề (GDTX-DN) theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bàn giao chức năng quản lý nhà nước đối với Giáo dục chuyên nghiệp về Sở Lao Động, Thương binh và Xã hội theo quy định. Rà soát, sắp xếp lại các trường tiểu học, THCS có quy mô nhỏ theo hướng sáp nhập, thành lập trường liên cấp, liên xã phù hợp với tình hình thực tế và nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục.

Năm học 2016-2017, toàn tỉnh 833 cơ sở giáo dục (giảm 03 cơ sở so với năm học 2015-2016) trong đó 276 trường mầm non, 260 trường tiểu học, 225 trường THCS, 15 trường TH&THCS, 47 trường THPT (10 trường ngoài công lập), 9 trung tâm (giảm 3 trung tâm), 01 trường cao đẳng. Toàn tỉnh có 276 trường mầm non (8 trường mầm non tư thục), 209 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Tỉ lệ huy động trẻ ra nhà, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo cao, toàn tỉnh có 20.434 trẻ nhà trẻ ra lớp, đạt 18,57%; có 100.153 trẻ mẫu giáo ra lớp (tăng 6.356 cháu), đạt 97,84%. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo chuyên đề “Giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tăng cường hoạt động vui chơi, trải nghiệm, khám phá của trẻ. 100% trẻ được đảm bảo an toàn; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân ở nhà trẻ 3,2%, mẫu giáo 3,4%; SDD thấp còi ở nhà trẻ 3,9%; mẫu giáo 4,3%.

Tình hình, kết quả triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017

Trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng, thực hiện điều chỉnh nội dung, yêu cầu các môn học, các hoạt động giáo dục linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng HS và điều kiện dạy học từng đơn vị. Đa dạng các hình thức tập huấn, sinh hoạt chuyên môn nhằm tạo nhiều diễn đàn bộ môn và động lực thúc đẩy GV đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học. Chỉ đạo đổi mới PPDH theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học, chú trọng việc dạy cách học, rèn luyện phương pháp tự học, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tiên tiến để nâng cao hiệu quả giờ học. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, kĩ năng sống, pháp luật và ý thức công dân cho HSSV; tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho HS.

Chỉ đạo thực hiện đổi mới đánh giá HS tiểu học theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT; thường xuyên tư vấn, hỗ trợ các nhà trường, giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho GV, việc đánh giá HS theo cách thức mới đã thành nền nếp, chất lượng giáo dục tiểu học được duy trì. Đối với cấp trung học, chỉ đạo đổi mới việc ra đề kiểm tra, thi, đánh giá kết quả học tập theo hướng mở, tích hợp liên môn, tổng hợp, kết hợp lý thuyết với thực hành, gắn với các vấn đề thời sự của địa phương, đất nước; kết hợp tự luận và trắc nghiệm; xây dựng ngân hàng đề kiểm tra theo ma trận với bốn cấp độ: nhận biết - thông hiểu - vận dụng - vận dụng cao; tham khảo cách đánh giá PISA. Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì; chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước phát triển vững chắc. Thi HSG văn hóa cấp quốc gia năm 2017 đạt 64 giải, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố về số lượng giải. Thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp quốc gia có 6/6 dự án đạt giải. Phối hợp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đảm bảo khoa học, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tạo được dư luận tốt trong xã hội, tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 98.49%.

Triển khai dạy học Chương trình tiếng Anh mới tại 263 trường tiểu học, trong đó có 259/276 trường tiểu học tổ chức cho HS lớp 3 học đủ 4 tiết/tuần, tỷ lệ HS lớp 3 được học là 97.06%. Triển khai Chương trình dạy học thí điểm lớp 12 tại 05 trường, lớp 9 tại 16 trường, lớp 8 tại 30 trường, lớp 7 tại 75 trường; Chương trình tiếng Anh làm quen cho HS lớp 1 và lớp 2. Đẩy mạnh dạy, học tiếng Anh tăng cường có yếu tố nước ngoài tạo môi trường rèn kỹ năng giao tiếp cho GV và HS. Phối hợp với Hội đồng Anh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng phương pháp, kỹ thuật dạy học cho 421 GV tiểu học và 114 GV THCS. Tỷ lệ GV đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ: tiểu học 90.3%, THCS 97.2%, THPT 47.1%. Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của HS: kiểm tra kỹ năng nghe trong các bài kiểm tra định kỳ, học kỳ và thi tuyển sinh vào lớp 10; kiểm tra kỹ năng nói trong bài kiểm tra học kỳ với lớp 6,7,8,10,11. Chất lượng dạy, học tiếng Anh có chuyển biến tích cực: thi HSG văn hóa quốc gia lớp 12, có 6/6 HS đạt giải.

Tiếp tục duy trì mạng lưới GDNN-GDTX cấp huyện thực hiện ba nhiệm vụ: dạy văn hóa, hướng nghiệp, dạy nghề. Toàn tỉnh có 6.994 học viên học chương trình GDTX cấp THPT; có 6.480 học viên vừa học chương trình GDTX cấp THPT vừa học TCCN hoặc trung cấp nghề. Thực hiện dạy nghề phổ thông cho 2.936 học viên học chương trình GDTX cấp THPT và 19.945 HS THCS. Thực hiện tốt công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp trong các trường phổ thông. Xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp phù hợp với đối tượng HS; lồng ghép giáo dục hướng nghiệp trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giúp HS có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực. Năm 2016, có 22.802 HS tốt nghiệp THCS, tiếp tục học THPT 18.954 em, đạt 83,1% (trong đó công lập 15.124, ngoài công lập 1.763, GDTX 2.067), khoảng 3.800 đi học TCCN, TC nghề và lao động phổ thông. Năm 2017, có 22.043 HS tốt nghiệp THCS, dự kiến tiếp tục học THPT 18.835 em, đạt 85.1% (trong đó công lập 15.005, ngoài công lập 1.890, GDTX 1.940), khoảng trên 3.000 đi học TCCN, TC nghề và lao động phổ thông.

Sở GD&ĐT chủ động tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch biên chế, tuyển dụng GV, nhân viên (NV) nghiêm túc, công khai, minh bạch, dân chủ. Năm 2016, tuyển dụng được 581 GV (65 GV khối trực thuộc, 82 GV mầm non, 258 GV tiểu học, 16 GV THCS). Đội ngũ CBQL và GV khối trực thuộc được bố trí cơ bản đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến tháng 5/2017, tỷ lệ GV/lớp ở bậc mầm non đạt 1,44; tiểu học đạt 1,43; THCS 2,02; THPT đạt 2,23; các trung tâm bố trí đủ 8 GV văn hoá, 01 GV tin học và từ 5 đến 6 GV dạy nghề. 100% CBQL có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Về trình độ GV: mầm non 99,8% đạt chuẩn (trên chuẩn 82,8%), tiểu học 100% đạt chuẩn (trên chuẩn 88,24%); THCS 99.8% đạt chuẩn (trên chuẩn 71,79%), THPT 100% đạt chuẩn (trên chuẩn 16,88%). Tổ chức kiểm tra kiến thức CBQL bậc mầm non; kiểm tra kiến thức GV các cấp học đối với những đơn vị trong kế hoạch thanh tra; thi GV dạy giỏi cấp tỉnh chu kỳ 2016-2019 các cấp học.

Chỉ đạo sử dụng, quản lý có hiệu quả các nguồn đầu tư cho giáo dục, ưu tiên các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Năm 2017, ngân sách tỉnh bố trí 35.000 triệu đồng, trong đó 9.250 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 37 phòng học của trường mầm non tại khu công nghiệp; 25.750 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 103 phòng học các trường mầm non khác; tổng số phòng học mầm non được hỗ trợ đến nay là 263/813 phòng, đạt 32% kế hoạch. Bố trí 3.840 triệu đồng hỗ trợ mua sắm đồ dùng, thiết bị dạy học cho nhóm trẻ trong trường tư thục và nhóm trẻ độc lập tư thục; dự án hỗ trợ phổ cập mầm non 5 tuổi 8.500 triệu đồng; Đề án dạy và học Tiếng Anh 22.500 triệu đồng. Tích cực xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển GD&ĐT. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 84,8% (tăng 0,6% so với cùng kỳ), trong đó bậc mầm non đạt 73,6%, tiểu học đạt 86,4%, THCS đạt 92,9%, THPT công lập đạt 96,9%. Toàn tỉnh có 668 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 83.19%, trong đó 204 trường mầm non (73.9%), 249 trường tiểu học (95.7%), 184 trường THCS (81.7%), 31 trường THPT (83.7%).

Nhìn chung, Ngành Giáo dục đã chủ động và sáng tạo triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về đổi mới giáo dục theo hướng thực chất và bền vững, phù hợp với thực tiễn của địa phương, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục được quan tâm, đầu tư, nâng cấp, đặc biệt là giáo dục mầm non. Tỷ lệ GV được chuẩn hóa đạt cao. Việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, xây dựng môi trường ngoại ngữ được chú trọng, chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì vững chắc, công tác giáo dục mũi nhọn duy trì trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Tuy nhiên, đội ngũ GV còn thiếu so với yêu cầu, nhất là GV mầm non. Việc bố trí CBQL, GV ở một số địa phương, đơn vị chưa hợp lý. Trình độ CBQL, GV đạt chuẩn và trên chuẩn cao, song chưa tương xứng với chất lượng, hiệu quả thực tế. Phương pháp dạy học của GV chậm đổi mới; ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng tầm kiến thức đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của một số GV còn thấp. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của một số CBQL còn hạn chế; hiện tượng dạy thêm, học thêm, tình trạng thu chi không đúng quy định ở một số đơn vị chưa được khắc phục triệt để. CSVC, trang thiết bị giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Thông báo số 161-TB/TU ngày 23/3/2017. Cụ thể, đã phối hợp với các địa phương rà soát lại, quy hoạch mạng lưới trường, lớp khu đô thị, khu công nghiệp, trước mắt tập trung xử lý hiện tượng quá tải ở bậc mầm non; điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn về xây dựng CSVC trường tiểu học; tham gia ý kiến với các đề án điều chỉnh quy hoạch huyện, thành phố. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thành phố lập danh mục trình UBND tỉnh công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư xây dựng trường mầm non theo hình thức xã hội hóa với tổng số 154 phòng tại các huyện Lạng Giang (02 trường với 24 phòng), Yên Dũng (5 trường với 40 phòng), Việt Yên (03 trường với 40 phòng), thành phố Bắc Giang (5 trường với 50 phòng). Tham mưu để các địa phương ưu tiên kinh phí để xây dựng phòng học trong các chương trình dự án xây dựng nông thôn mới 66 phòng (mầm non 26 phòng, tiểu học 21 phòng, THCS 19 phòng), Chương trình 135, ATK 31 phòng. Quan tâm các điều kiện đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các nhà trường. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh dạy, học tiếng Anh trong các trường phổ thông. Chỉ đạo quản lý nghiêm việc dạy học tiếng Anh tăng cường có yếu tố nước ngoài, hướng dẫn chi tiết việc thẩm định năng lực, trình độ GV, thời gian, thời lượng giảng dạy, điều kiện và quy trình tổ chức.

Phối hợp với các ngành, địa phương rà soát các trường tiểu học, THCS có quy mô nhỏ, đề xuất UBND tỉnh sáp nhập một số trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn lực, CSVC hiện có. Hiện UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2438/UBND-NC ngày 21/7/2017 chỉ đạo sáp nhập 30 trường tiểu học, THCS trên địa bàn 8 huyện; UBND các huyện đang xây dựng Đề án sáp nhập theo chỉ đạo của tỉnh và triển khai từ năm học 2017-2018

Về đội ngũ GV, giao trách nhiệm cho Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ GV toàn ngành; chú trọng bồi dưỡng, cập nhật phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, chương trình và gắn với thực tiễn. Hè 2017, tổ chức 2 lớp bồi dưỡng 5 chuyên đề nâng cao trình độ cho 239 hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn tỉnh; 23 chuyên đề bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho 3.170 GV, NV. Phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tuyển dụng giáo viên năm 2017 đảm bảo số lượng và chất lượng chuẩn bị cho năm học 2017-2018 (648 GV, trong đó 390 GV tiểu học, 200 GV THCS, 55 GV THPT).

Thực hiện Kết luận số 43-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đối với chủ trương giải quyết tình trạng thiếu lớp học ở bậc mầm non

Đến 30/7/2017, toàn tỉnh đã triển khai các dự án xây dựng được 75 phòng học mầm non từ các nguồn nông thôn mới, chương trình 135, ATK và ngân sách huyện, xã. Tuy nhiên, hiện còn 218 phòng học chưa có kế hoạch và phương án huy động để xây dựng (Sơn Động 3 phòng, Lục Ngạn 25 phòng, Lục Nam 35 phòng, Yên Thế 6 phòng, Lạng Giang 59 phòng, Tân Yên 27 phòng, Yên Dũng 12 phòng, Hiệp Hòa 19 phòng, Việt Yên 17 phòng, thành phố 15 phòng). Đã thẩm định hồ sơ đề nghị chủ trương đầu tư dự án 4 trường mầm non thuộc thành phố Bắc Giang (Tư thục quốc tế ASEAN, Huyền Lương, Quốc tế Đồ Rê Mí, Tích Tích Tắc), 2 trường thuộc huyện Việt Yên (Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đồ Rê Mí). Phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thành thiết kế mẫu xây dựng 1 phòng học mầm non cho các xã với định mức chi chí thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí phòng học đạt chuẩn quốc gia. Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Nội vụ và UBND các huyện, thành phố rà soát, thống kê thực trạng về CSVC, GV trong các trường mầm non, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và đề xuất phương án khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non ngay trong năm học 2017-2018. Ngày 13/7/2017 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 19/2017/NQ-HĐND quy định cơ chế, chính sách hợp đồng GV mầm non trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh ra Quyết định số 1288/QĐ-UBND ngày 27/7/2017 về việc giao số lượng và thực hiện hợp đồng lao động GV mầm non trong các trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh. Tổng số chỉ tiêu giao cho các huyện, thành phố hợp đồng là 782 người, đảm bảo bước vào năm học 2017-2018 tỷ lệ GV trên lớp ở bậc học mầm non là 1,8 GV/lớp.

Công tác chuẩn bị và định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018

Chuẩn bị năm học mới 2017-2018, Sở GD&ĐT đã tham mưu Chủ tịch Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định kế hoạch thời gian năm học 2017-2018; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện Quy định về thu, sử dụng các khoản thu thỏa thuận và tự nguyện trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, GDTX công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Phối hợp với Sở Tài chính trình mức thu học phí các bậc học áp dụng cho năm học 2017-2018; tổ chức tổng kết năm học 2016-2017, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018; chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức khai giảng năm học mới.

Kết quả tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên: 350 HS. Theo kế hoạch, tuyển sinh lớp 10 THPT công lập: 15.005 HS (trong đó DTNT tỉnh 140 HS, DTNT Sơn Động 70 HS, DTNT Lục Ngạn 70). Hệ ngoài công lập và GDTX đang tuyển sinh, dự kiến tuyển 1.890 HS hệ ngoài công lập và 1.940 HS hệ bổ túc THPT. Tỷ lệ HS vào học lớp 10 các hệ dự kiến đạt 85.1%. Hiện Sở GD&ĐT đang tổ chức các lớp bồi dưỡng cho CBQL và GV, NV theo kế hoạch. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai lớp bồi dưỡng chính trị đầu năm cho CBQL và Chủ tịch Công đoàn các đơn vị trực thuộc. Tích cực chuẩn bị CSVC cho năm học mới, cụ thể: năm 2017, các đơn vị trực thuộc Sở được khởi công xây dựng mới 5 hạng mục công trình tổng dự toán 51 tỷ (gồm 50 phòng học, 3 nhà đa năng, các hạng mục phụ trợ); hoàn thành đưa vào sử dụng 3 hạng mục công trình tổng dự toán 29 tỷ (với 18 phòng học; 2 nhà đa năng và 3 phòng thí nghiệm). Các địa phương đã triển khai xây dựng theo đề án 870, nông thôn mới, chương trình 135, các nguồn vốn đầu tư của huyện, tổng số trên 239 phòng học, hỗ trợ xây mới 23 công trình vệ sinh trường học. Từ nguồn kinh phí chi thường xuyên, học phí các trường học đã trang bị trên 638 bộ máy vi tính; 38 máy in; 4 máy phô tô; 19 máy chiếu projector; 566 bộ bàn ghế và các thiết bị đồ dùng phục vụ dạy và học. Ngoài ra ngân sách tỉnh hỗ trợ trang bị 77 phòng thiết bị dạy và học tiếng Anh và nguồn chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ 48 bộ đồ chơi ngoài trời và 166 bộ đồ dùng trong lớp của các trường mầm non.

Căn cứ chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, năm học 2017-2018, toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT với chủ đề: Tăng cường kỷ cương, nền nếp trường lớp học; nâng cao đạo đức, lối sống của đội ngũ nhà giáo và HSSV; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục. Toàn ngành triển khai thực hiện tốt 9 nhiệm vụ chủ yếu (1) Rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục hợp lý; (2) Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục các cấp học; (3) Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông; (4) Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh; (5) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học; (6) Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục; (7) Hội nhập quốc tế trong GD&ĐT; (8) Tăng cường CSVC đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục; (9) Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao
Đồng chí từ minh hải, phó chủ tịch hĐnd tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng ngành GD&ĐT cần quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý cán bộ, bố trí cán bộ quản lý, giáo viên ở một số địa phương chưa hợp lý; tình trạng thiếu, thừa giáo viên; cơ sở vật chất ở một số nơi chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học; hiện tượng dạy thêm, học thêm, thu chi không đúng quy định ở một số đơn vị chưa được khắc phục triệt để... việc khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin ở một số đơn vị, cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế, nguy cơ tụt hậu xa so với các ngành khác. Đồng chí Đỗ Đức Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, Sở GD&ĐT cần quan tâm hơn nữa đến việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên toàn ngành, gắn với các phong trào thi đua; phối hợp thực hiện tốt hơn công tác khoa giáo; tham mưu tỉnh sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho rằng, năm học 2016-2017, ngành giáo dục tích cực trong công tác tham mưu, tỉnh đã quyết liệt vào cuộc, các ngành, các địa phương tích cực ủng hộ, đã gỡ được cho ngành giáo dục nhiều “nút thắt”, bất cập, đặc biệt là tình trạng thiếu giáo viên, thiếu lớp học ở bậc mầm non. Tuy nhiên, năm học tới, ngành cần tiếp tục chủ động tham mưu hơn nữa, phối hợp tốt hơn nữa với ngành nội vụ, tài chính để giải quyết những vấn đề liên quan đến đội ngũ, kinh phí, cơ sở vật chất để tạo điều kiện đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt, cần có lộ trình để nâng mục tiêu chất lượng học sinh giỏi quốc gia, phấn đấu trong những năm học tới có học sinh dự thi và đạt giải quốc tế.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Hải biểu dương, đánh giá cao, ghi nhận những nỗ lực, kết quả của toàn ngành GD&ĐT đã đạt được trong năm học vừa qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới, ngành tập trung phối hợp hoàn thành việc tuyển dụng giáo viên, hợp đồng giáo viên mầm non theo đúng hướng dẫn của UBND tỉnh; các huyện, thành phố cần sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, thực hiện sáp nhập các trường trước khi bước vào năm học mới (xong trước 10/9/2017). Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu việc tuyển chọn và bổ nhiệm lại cán bộ quản lý từ nay cần thực hiện chặt chẽ, khách quan. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành: Giáo dục, nội vụ, tài chính xây dựng quy chế phối hợp, phân định rõ nội dung, công việc quản lý để việc thực hiện được công khai, minh bạch, thuận lợi.
Bí thư tỉnh ủy bùi văn hải phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đặc biệt, ngành cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm đầu tư giáo dục mũi nhọn; tiếp tục đẩy mạnh dạy học ngoại ngữ đi đôi với quản lý chặt chẽ người nước ngoài tham gia dạy ngoại ngữ trên địa bàn; quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm; chỉ đạo các trường từ năm học 2017-2018 phấn đấu đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT bắt buộc.

Ngành giáo dục chủ trì, phối hợp với các địa phương khảo sát, dự báo số lượng học sinh phát triển giai đoạn trung hạn, dài hạn để tham mưu với tỉnh đầu tư, xây dựng mạng lưới quy mô trường, lớp học phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực; khuyến khích thành lập nhóm trẻ tư thục; các cơ sở giáo dục nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non với điều kiện bảo đảm cơ sở vật chất và trên nguyên tắc tự chủ. Trước vấn đề cơ cấu nội dung chương trình sách giáo khoa chưa khoa học, nhiều nội dung không cần thiết, đồng chí đề nghị ngành tiếp tục trên cơ sở chuẩn kiến thức và kỹ năng của Bộ, nghiên cứu lược bỏ, dạy trọng tâm kiến thức, không chạy theo thành tích, hướng việc dạy học vì sự sáng tạo, phát triển các kỹ năng của người học.

Thay mặt lãnh đạo Sở GD&ĐT, đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở GD&ĐT cảm ơn sự quan tâm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí cũng như ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện để Ngành Giáo dục thực hiện tốt vai trò và đạt thành tích cao hơn nữa; ngành Giáo dục tiếp tục quyết tâm nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, tìm kiếm nhiều giải pháp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

TTH, Văn phòng Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết