A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG

    Thói quen đọc sách đến với mỗi học sinh thật khó. Vậy mà tiết học hôm nay các em hào hứng, phấn khởi, nét mặt tươi vui làm cho những người thầy như chúng tôi cũng vui theo.

    Chiều ngày 25/9/2019 tôi và các đồng nghiệp trong trường đến dự giờ tiết đọc thư viện với hình thức Đọc to nghe chung, bài “Nước mía kiểu mới” do cô giáo Lưu Ngân Hà - giáo viên chủ nhiêm lớp 2D thực hiện. Mở đầu tiết học, các em đã chào đón chúng tôi bằng những nụ cười rạng rỡ và ánh mắt vui tươi. Tôi thấy rất phấn khởi.

 Nét mặt rạng ngời của các em học sinh

    Ngay từ đầu tiết học cô giáo đã thu hút học sinh vào bài học một cách tự nhiên bằng một số câu hỏi trò chuyện gần gũi, thân thiện với học sinh: Các em có thích đến thư viện không? Các em đã tìm đọc những quyển truyện nào trong thư viện? Rất nhiều học sinh muốn chia sẻ về quyển truyện mình đã đọc. Cùng với sự chia sẻ tích cực, hứng thú của học sinh, giáo viên bắt đầu cho học sinh quan sát bức tranh bìa của cuốn sách “Nước mía kiểu mới” sau đó cho học sinh dự đoán các nhân vật trong câu chuyện và tên truyện. Đến đây tôi thấy nét mặt của các em rạng rỡ, em nào cũng hào hứng, tò mò muốn biết tên của câu chuyện và nội dung câu chuyện như thế nào? Bản thân tôi là một giáo viên dự giờ cùng háo hức không kém gì các em.

Các bạn đang chăm chú nghe cô kể

    Với giọng kể nhẹ nhàng, truyền cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể phù hợp cô Hà đã lôi cuốn các em tập trung lắng nghe câu chuyện và chăm chú quan sát tranh. Đọc đến đoạn cao trào cô dừng lại hỏi: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Lúc này nhiều cánh tay giơ lên muốn được bày tỏ suy nghĩ của mình. Nhiều em có lời chia sẻ hay, sáng tạo. Em Sơn chia sẻ: Voi bị đau bụng. Em Duy chia sẻ: Em thấy rất ghê khi nước mía kết hợp với ớt,…. Tiếp đó là em Thu, em Hiền lần lượt chia sẻ… Tôi thấy lúc này các em như đang cuốn theo nội dung của câu chuyện. Quan sát nét mặt của các em thì chứng tỏ các em rất say mê đọc sách, yêu thích tiết đọc thư viện.

    Tiếp đến là hoạt động sau khi đọc. Cô giáo đặt các câu hỏi để giúp học sinh tái hiện được nội dung câu chuyện đầu tiên thì các em còn rụt rè, nhút nhát nhưng sau khi học sinh chia sẻ thì không khí lớp học trở nên sôi nổi hẳn. Nhiều cánh tay xung phong lên chia sẻ và các em đã nối tiếp nhau chia sẻ rất tích cực và hào hứng. Nhất là sau khi các em đồng thanh thể hiện tiếng kêu đau bụng của các nhân vật trong truyện thì nét mặt các em rất vui sướng và phấn khởi.

Hoạt động mở rộng cũng làm cho các em hứng thú vô cùng. Các em được chơi trò chơi sắm vai các nhân vật trong câu chuyện. Khi các em thể hiện lời nói, hành động của các nhân vật trong truyện thì khuôn mặt các em đều rạng rỡ, rất hồn nhiên và ngây thơ.

           Các bạn vẽ nhân vật trong truyện mà mình yêu thích qua trí tưởng tượng

    Đến hoạt động mở rộng viết, vẽ, các em say sưa vẽ một nhân vật trong truyện mà mình yêu thích.

    Tiếp theo các em thi nhau xung phong lên chia sẻ với các bạn về bài vẽ của mình.

    Dưới lớp các bạn học sinh khác cũng chăm chú hướng lên và chia sẻ với các bạn những điều còn băn khoăn, thắc mắc của mình. Tiết học rất thành công bởi sự hoạt động tương tác đồng bộ giữa thầy với trò cũng như giữa trò với nhau.

    Các em như được thả hồn vào câu chuyện, rất vui vẻ, thoải mái. Tất cả như đang học mà chơi, chơi mà học.

    Giờ học đã kết thúc nhưng những xúc cảm về câu chuyện vẫn đọng mãi trong lòng mỗi thầy trò chúng tôi. Mỗi câu chuyện là một bài học đạo đức có giá trị vô cùng sâu sắc, đem đến cho các em những điều bổ ích tuyệt vời. Chính những câu chuyện đã thổi vào tâm hồn non nớt của các em những ước mơ, khát vọng. Chắp cánh cho các em bay cao, bay xa đến những chân trời mới. Và quan trọng người truyền cảm hứng cho các em lại là thầy cô, chính chúng tôi- những người dìu dắt các em. Tôi hi vọng, mỗi thầy cô chúng ta hãy luôn dạy tốt các tiết đọc thư viện để các em được trải nghiệm nhiều với sách. Vì sách là kho tàng kiến thức vô cùng quý báu - sách cũng chính là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn của mỗi chúng ta…

    Qua tiết đọc thư viện, tôi càng tâm đắc hơn vai trò của thư viện- nơi hội tụ kiến thức, tri thức loài người. Mỗi cuốn sách đều là cánh cửa mở ra những tri thức, tình cảm, để thế giới tuổi thơ của các em luôn được sống trong hạnh phúc và nuôi dưỡng những ước mơ cho các em. Giúp các em nâng cao khả năng đọc, tạo thói quen đọc sách và giúp các em vận dụng, mở rộng, phát hiện nhiều điều bổ ích, niềm vui, niềm hạnh phúc. Đem lại kết quả học tập cao hơn cho các em.

                                                                                Đàm Thị Hiên – Trường TH Cảnh Thụy


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thư viện ảnh
Liên kết website
Bản đồ
Thống kê
Hôm nay : 10
Hôm qua : 21
Tháng 06 : 31
Tháng trước : 1.160
Năm 2020 : 3.697
Năm trước : 2.552
Tổng số : 6.249