Monday, 20/08/2018 - 21:24|
Cổng điều hành Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Khối trung tâm GDNN-GDTX đổi mới dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn tại các trung tâm; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động, dạy học, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy, ngày 03/11/2017, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hiệp Hòa tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học thông qua các chuyên đề dạy học đối với các môn Toán, Văn, Địa lý, Lịch sử.
Đồng chí giáp văn vang - giám đốc trung tâm gdnn-gdtx hiệp hòa phát biểu khai mạc.
Về dự buổi sinh hoạt chuyên môn có đồng chí Tạ Văn Ánh - Trưởng phòng cùng lãnh đạo, chuyên viên phòng GDCN-GDTX, Sở GD&ĐT; lãnh đạo phụ trách chuyên môn cùng toàn thể giáo viên thuộc các môn Toán, Văn, Địa lý, Lịch sử khối các trung tâm trong tỉnh tham dự.
Các đại biểu tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn.
Tại đây, các đại biểu tham dự sinh hoạt chuyên môn tập trung làm rõ nội dung hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học thông qua các chuyên đề dạy học. Thông qua các tiết dạy thể nghiệm, giáo viên đã trao đổi tích cực về cách thức tổ chức hoạt động học của học sinh, chú trọng rèn luyện phương pháp tự học, tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác, dạy học cần có sự đánh giá của thầy và tự đánh giá của trò, trao đổi cách dạy học tích cực để cho người giáo viên không còn đơn thuần là người truyền đạt kiến thức mà phải là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm nhỏ để học viên tự chiếm lĩnh nội dung học tập, chủ động đạt được các mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu chương trình đặt ra.

Đồng thời, trong khi dự giờ, mỗi giáo viên dự giờ cần chuyển từ thói quen quan sát việc dạy của giáo viên sang quan sát chi tiết việc học tập, nét mặt, cử chỉ và hành động của học sinh; hạn chế việc ghi chép các hoạt động của giáo viên mà thay vào đó là ghi chép những vấn đề lưu ý trong hoạt động học của học sinh.
Các đại biểu dự giờ một tiết dạy thể nghiệm tại trung tâm gdnn-gdtx hiệp hòa.
Từ đó, trong quá trình thảo luận về giờ dạy, thay vì tập trung thảo luận về việc dạy của giáo viên sang trao đổi chi tiết về thực tế việc học của học sinh. Các ý kiến của các thầy cô tập trung làm rõ từng tình huống, từng thời điểm, em nào tập trung học tập, em nào chưa tập trung học... từ đó phân tích nguyên nhân dẫn đến việc học hay không học của học sinh và nêu suy nghĩ làm thế nào để giúp các em học tập thực sự.

Việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học đã đem đến những thay đổi trong công tác giảng dạy, nó đã trở thành một hoạt động có sức hấp dẫn, thu hút được tất cả các cán bộ quản lý và giáo viên các trung tâm GDNN-GDTX tham gia tích cực.
Giờ học môn toán.
Điều làm nên không khí sôi nổi và ý nghĩa sâu sắc của buổi sinh hoạt chuyên môn khối GDNN-GDTX lần này chính là những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành và cởi mở, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học theo 5 bước, vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến tham gia có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học tại các trung tâm GDNN-GDTX nói riêng, của ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang nói chung.

Nguyễn Văn Công - Trung tâm GDNN-GDTX Hiệp Hòa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết