A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tăng cường kỷ cương, nền nếp trường lớp học; nâng cao đạo đức, lối sống của đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục

Giáo dục là quốc sách hàng đầu để xây dựng và phát triển đất nước. Song, giáo dục cũng là một ngành lớn; mỗi sự đổi mới trong giáo dục đều nhận được phản ứng từ xã hội cả theo chiều tích cực và ngược lại. Đưa Nghị quyết 29-NQ/TW vào cuộc sống, đó là quyết tâm lớn của toàn Ngành, đòi hỏi mỗi nhà giáo, CBQL giáo dục với tư cách chủ thể của công cuộc đổi mới phải thực sự thấm sâu mục tiêu đổi mới, từ đó kiên trì và tiên phong trên hành trình đổi mới với những bước đi thận trọng, chắc chắn, sáng tạo trong từng khâu, từng công đoạn, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
Tiếp tục vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016-2017

Năm học 2016-2017 là năm học đầu tiên Ngành giáo dục thực hiện các mục tiêu giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, năm học tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII. Đây cũng là năm học thứ ba Ngành giáo dục tổ chức triển khai thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XI. Trong điều kiện còn không ít khó khăn về đội ngũ, về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, song, được sự quan tâm của các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành đoàn thể, các địa phương, sự ủng hộ và đồng thuận của nhân dân, đặc biệt nhờ sự quyết tâm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý (CBQL) toàn Ngành, sự nghiệp giáo dục của tỉnh tiếp tục được duy trì và phát triển.

Với chủ đề năm học được xác định: Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục theo mục tiêu đổi
NGND. nguyễn Đức hiền - tuv, giám đốc sở gd&Đt.
mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thực chất và bền vững, tất cả các hoạt động giáo dục đều được chỉ đạo nghiêm túc, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của địa phương, theo hướng thực chất và bền vững. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, Ngành đã tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục ban hành nhiều văn bản phát triển giáo dục theo lộ trình đổi mới; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập, những “nút thắt” của Ngành, đồng thời tạo cơ chế thuận lợi để sự nghiệp giáo dục của tỉnh phát triển theo hướng ngày càng bền vững. Sở GD&ĐT đã phối hợp với các ngành tham mưu, đề xuất với tỉnh phương án giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường, lớp học ở bậc mầm non, về cơ bản hiện tượng quá tải bậc học mầm non ở các khu, cụm công nghiệp đã được giải quyết. Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học các cấp học phù hợp với thực tiễn địa phương, đảm bảo nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục. Kết quả PCGD các cấp học được duy trì vững chắc, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tỉnh Bắc Giang được công nhận đạt chuẩn quốc gia về PCGDTHMĐ 3 vào tháng 12/2016, vượt 4 năm so với kế hoạch. Chỉ đạo tổ chức tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Những chủ trương đổi mới của ngành được chỉ đạo nghiêm túc, linh hoạt, hiệu quả, cơ bản tạo sự đồng thuận trong xã hội. Các hoạt động giáo dục đã chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất người học; chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo hướng thiết thực, hiệu quả. Việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, xây dựng môi trường ngoại ngữ được quan tâm; chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì vững chắc; công tác giáo dục mũi nhọn tiếp tục giữ được vị trí trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước: thi học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia đạt 64 giải, vượt 3 giải so với năm 2016, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố về số lượng giải. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được chuẩn bị chu đáo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện khoa học, đạt kết quả cao, nhận được sự đồng thuận và ủng hộ tích cực của toàn xã hội. Các hoạt động giáo dục truyền thống, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức pháp luật và trách nhiệm công dân được chỉ đạo tích cực. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành tiếp tục được đổi mới; tăng cường phân cấp quản lý đi đôi với kiểm tra, giám sát và đề cao trách nhiệm người đứng đầu; kỷ cương, nền nếp trường, lớp các cấp học được giữ vững. Đội ngũ nhà giáo và CBQL toàn ngành đa số có năng lực chuyên môn tốt, có tinh thần trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, được các ngành tích cực ủng hộ, đầu tư, tăng cường, đặc biệt là giáo dục mầm non. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, huy động được nhiều nguồn lực từ các doanh nghiệp và nhân dân để đầu tư phát triển giáo dục theo hướng bền vững. Trong điều kiện còn không ít khó khăn, thách thức, song, Ngành giáo dục đã chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017, được Bộ GD&ĐT tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2016.

Tuy nhiên, với thái độ trung thực và cầu thị, Ngành giáo dục tự đánh giá còn không ít hạn chế, yếu kém, bất cập. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo mô hình trường học mới cấp THCS chưa tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao từ nhân dân. Kỹ năng vận dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực theo mục tiêu hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học ở một bộ phận giáo viên chuyển biến chậm, chưa rõ nét. Việc ứng dụng CNTT, tiếp cận công nghệ mới trong quản lý, giảng dạy ở một số đơn vị còn hạn chế. Một bộ phận CBQL, giáo viên chưa có nhận thức đúng về mục tiêu đổi mới, còn tư duy theo lối mòn, ngại đổi mới, nhất là đổi mới cách tổ chức các hoạt động giáo dục, thi, kiểm tra, đánh giá, áp dụng PPDH mới và kỹ thuật dạy học tích cực. Đội ngũ còn thiếu so với yêu cầu, nhất là giáo viên mầm non. Việc bố trí CBQL, giáo viên ở một số địa phương, đơn vị chưa hợp lý, còn hiện tượng thừa thiếu cục bộ. Một số CBQL, giáo viên năng lực chuyên môn hạn chế, chất lượng giảng dạy và hiệu quả làm việc thấp, giảm nhiệt tình và tâm huyết nghề nghiệp; tinh thần trách nhiệm với công việc chưa cao. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Hiện tượng dạy thêm, học thêm, tình trạng thu chi không đúng quy định, hiện tượng mất dân chủ trong trường học chưa được khắc phục triệt để, xử lý thiếu kiên quyết dẫn đến đơn thư phản ánh vượt cấp còn xảy ra.

Tăng cường kỷ cương, nền nếp trường lớp học; nâng cao đạo đức, lối sống của đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục

Năm học 2017-2018 là năm học toàn Ngành tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT. Thành tựu đạt được của những năm qua, nhất là sau hơn ba năm thực hiện đổi mới đã và đang tạo đà thuận lợi, khí thế, niềm tin cho toàn Ngành tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới.
Quang cảnh hội nghị giao ban toàn ngành gd&Đt học kỳ 1 năm 2017-2018 ngày 20><br></div><div style=Trước hết, mỗi cơ sở giáo dục cần tiếp tục quán triệt đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên mục tiêu đổi mới giáo dục đã được xác định trong Nghị quyết số 29-NQ/TW và Chương trình hành động số 63-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bắc Giang, mục tiêu chung năm học 2017-2018 là:

Một là: Tăng cường kỷ cương, nền nếp trường, lớp học, coi đó là tiền đề, là điều kiện để duy trì và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, là tiêu chí quan trọng để Ngành giáo dục tạo được niềm tin trong xã hội.

Hai là: Bám sát mục tiêu đổi mới, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục theo hướng thực chất và bền vững. Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng sống, pháp luật và ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục thể chất, kiến thức quốc phòng, an ninh và hướng nghiệp cho HSSV; kết hợp hài hòa “dạy chữ”, “dạy người” và “dạy nghề”, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, hiện đại và có văn hoá.

Ba là: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng dạy, học tiếng Anh, Tin học, giữ vững ổn định và nâng cao kết quả GD&ĐT Bắc Giang so với cả nước.

Để đạt được mục tiêu trên, các cơ sở giáo dục trong toàn ngành cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Thứ nhất: Tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp các cấp học hợp lý, phù hợp với địa phương, đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng trường mầm non tư thục, thành lập các nhóm trẻ độc lập tư thục trên địa bàn các huyện, thành phố, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, khu đông dân cư.

Thứ hai: Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục các cấp học. Rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự các cơ sở giáo dục nhằm tinh gọn bộ máy, hợp lý, phù hợp với năng lực chuyên môn và vị trí việc làm; kiên quyết giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, đảm bảo đội ngũ nhà giáo các cấp học đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường, lớp của địa phương, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Tổ chức các lớp bồi dưỡng năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ nhà giáo và CBQL các cấp học theo chuẩn nghề nghiệp mới.

Thứ ba: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại các trung tâm, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của thị trường lao động. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; xây dựng văn hóa học đường, môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương. Phối hợp tốt với gia đình, cộng đồng trong quản lý, giáo dục và tăng cường các giải pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh.

Nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo khung năng lực ngoại ngữ và yêu cầu triển khai chương trình tiếng Anh mới.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong giáo viên và học sinh, sinh viên; khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh, sinh viên nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào giảng dạy, học tập. Chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu trên cơ sở bảo đảm bảo giáo dục toàn diện. Chỉ đạo tốt việc xây dựng các trường điểm các cấp học để trở thành những mô hình điểm, đi đầu về đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, bồi dưỡng giáo viên, học sinh.

Thứ tư: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, đổi mới cơ chế quản lý theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, nền nếp trường, lớp các cấp học, công tác thanh tra, kiểm tra nhằm nâng cao hiệu quả thực thi công vụ và giữ nghiêm kỷ cương, trật tự trong Ngành. Đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục. Chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả nhằm chấm dứt tình trạng lạm thu, dạy thêm, học thêm không đúng quy định trong các cơ sở giáo dục.

Thứ năm: Tăng cường kỷ cương trong sử dụng ngân sách, quản lý có hiệu quả các nguồn đầu tư cho giáo dục. Tích cực xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học; xây dựng kế hoạch tổng thể chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông.

Thứ sáu: Đẩy mạnh công tác truyền thông về GD&ĐT. Phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền về các hoạt động của ngành, các điển hình tiên tiến tạo phong trào thi đua sâu rộng trong toàn Ngành, đồng thời giúp xã hội hiểu rõ những chủ trương đổi mới, những nỗ lực, thành công và cả những khó khăn, bất cập của Ngành, từ đó tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan báo chí để định hướng dư luận, tạo niềm tin, xây dựng hình ảnh đẹp về giáo dục trong đời sống xã hội.

Đổi mới là một quá trình, sáng tạo là một hành trình không có điểm cuối

Giáo dục là quốc sách hàng đầu để xây dựng và phát triển đất nước. Song, giáo dục cũng là một ngành lớn; mỗi sự đổi mới trong giáo dục đều nhận được phản ứng từ xã hội cả theo chiều tích cực và ngược lại. Đưa Nghị quyết 29-NQ/TW vào cuộc sống, đó là quyết tâm lớn của toàn Ngành, đòi hỏi mỗi nhà giáo, CBQL giáo dục với tư cách chủ thể của công cuộc đổi mới phải thực sự thấm sâu mục tiêu đổi mới, từ đó kiên trì và tiên phong trên hành trình đổi mới với những bước đi thận trọng, chắc chắn, sáng tạo trong từng khâu, từng công đoạn, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Kỷ cương, nền nếp, chất lượng, hiệu quả thực chất và bền vững chính là tiêu chí quan trọng để Ngành giáo dục tạo được niềm tin, xây dựng hình ảnh đẹp và khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Niềm tin và vị thế ấy Ngành giáo dục đã và đang đặt vào hơn 27 ngàn CBQL, giáo viên, nhân viên của hơn 800 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Dẫu công cuộc đổi mới còn không ít gian nan, thách thức với không ít ý kiến trái chiều và cả những kỳ vọng của xã hội về một nền giáo dục hiện đại, dẫu đời sống của nhà giáo còn nhiều khó khăn, dẫu những điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục còn chưa đáp ứng, song, chúng ta tin tưởng rằng, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân, toàn ngành quyết tâm, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, với phương châm “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, để mỗi nhà giáo thực sự xứng đáng với danh hiệu: những “chiến sĩ” trên “mặt trận văn hóa”, để làm tròn sứ mệnh thiêng liêng, cao quý và trọng trách “vì lợi ích trăm năm” mà Đảng và Nhà nước giao phó: sự nghiệp trồng người./.

NGND. Nguyễn Đức Hiền - TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT.

Nguồn: bacgiang.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thư viện ảnh
Liên kết website
Bản đồ
Thống kê
Hôm nay : 14
Hôm qua : 31
Tháng 07 : 511
Tháng trước : 3.912
Năm 2019 : 9.214
Năm trước : 24.578
Tổng số : 36.842