Thursday, 22/11/2018 - 03:37|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh ở trường THCS Đan Trường Hội

      Thực hiện Công văn số 213/PGDĐT ngày 16/10/2017 của Phòng GD-ĐT về việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cấp tiểu học và Trung học cơ sở. Để tạo ra sự chuyển biến tích cực về chất lượng dạy học tiếng Anh, Trường THCS Đan Trường Hội tập trung triển khai thực hiện các giải pháp trọng tâm sau đây:

1. Thực hiện chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm, chương trình tiếng Anh hiện hành, đảm bảo dạy học sát đối tượng học sinh  theo Công văn số 110/GDĐT ngày 4/8/2017 về việc triển khai dạy học Tiếng Anh hệ 10 năm.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

- Nâng cao hoạt động tổ/nhóm chuyên môn. Thay sinh hoạt chuyên môn thông thường bằng các cuộc giao lưu tiếng Anh cho giáo viên trong trường hoặc liên trường tổ chức rút kinh nghiệm. Đẩy mạnh dự giờ thăm lớp, hoạt động câu lạc bộ, hoạt động giáo dục khác.

- Chỉ đạo giáo viên tìm hiểu các giá trị văn hóa, các di tích danh thắng trong huyện nhà để giới thiệu, quảng bá với du khách người nước ngoài bằng tiếng Anh.

- Yêu cầu giáo viên tham gia mạng liên kết “Trường học kết nối”; xây dựng các chuyên đề dạy học của tổ/nhóm chuyên môn và tổ chức, quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng http://truonghocketnoi.edu.vn/.

3. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, xây dựng môi trường tiếng Anh trong nhà trường

- Chú trọng phương pháp giao tiếp (communicative approach), nhấn mạnh hai kĩ năng nghe và nói. Hình thức giao tiếp thông qua các hoạt động giao tiếp trong và ngoài lớp học. Cần tăng cường các hoạt động học tập ngoài lớp học: tổ chức câu lạc bộ nói tiếng Anh; giao lưu với các bạn khác lớp, khác trường; tạo điều kiện cho học sinh gặp gỡ và nói tiếng Anh với người nước ngoài; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động viết vẽ để giới thiệu về bản thân, gia đình, nhà trường, v.v... bằng tiếng Anh.
1
                Tiết học chú trọng rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh của trường
2
Sản phẩm của học sinh lớp 7 khi giới thiệu về sở thích của mình
- Tăng cường các hoạt động giao tiếp (nhất là nghe, nói) trong dạy học tiếng Anh. Giảm áp lực về ghi nhớ máy móc từ vựng và ngữ pháp cho học sinh. Việc ghi nhớ từ vựng/cấu trúc ngữ pháp phải thông qua các hoạt động giao tiếp, không yêu cầu học sinh học thuộc lòng mà không có ngữ cảnh sử dụng ngôn ngữ.
3
Hình ảnh về tiết thực hành Project của học sinh trong trường
- Tập trung 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết; riêng lớp 9 cần bổ sung thêm năng lực ngôn ngữ để chuẩn bị cho học sinh thi lên lớp 10 THPT. Tăng cường các hoạt động giao lưu, trải nghiệm ngoài lớp học: tổ chức câu lạc bộ nói tiếng Anh; thi hùng biện tiếng Anh; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm bằng Tiếng Anh ngoài lớp học.
4
Hoạt động nhóm của học sinh trong 1 tiết học Tiếng Anh trong trường

4. Thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh theo 4 kỹ năng

Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Quyết định số 1479/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 của Bộ GDĐT ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học; Quyết định số 1475/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 của Bộ GDĐT ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh dành cho học sinh trung học cơ sở.

- Giáo viên cần vận dụng linh hoạt, phù hợp định dạng đề thi trong việc ra đề kiểm tra đối với từng khối lớp của mỗi cấp học trong các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. Các bài kiểm tra định kỳ từ 1 tiết trở lên phải có ít nhất 3 kỹ năng gồm nghe, đọc và viết. Bài kiểm tra thường xuyên phải được xây dựng dựa trên định hướng của bài kiểm tra định kỳ căn cứ vào yêu cầu và điều kiện thực tế. Khuyến khích kiểm tra nói theo định dạng đề thi được quy định tại các quyết định nêu trên. Tăng cường đánh giá thường xuyên, học sinh tự đánh giá, bạn đánh giá, giáo viên đánh giá.

- Khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi kiểm tra đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh theo chuẩn quốc tế như Cambridge, IELTS, TOEIC v.v… do các trung tâm khảo thí có chất lượng tổ chức.

5. Tăng cường CSVC, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

- Tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếng Anh ở các nhà trường. Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học tiếng Anh theo hướng dẫn tại Văn bản số 7110/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 24/10/2012 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn mua sắm, sử dụng và bảo quản TBDH môn ngoại ngữ trong các trường phổ thông. Tránh tình trạng đầu tư mua sắm các trang thiết bị đắt tiền nhưng không sử dụng hoặc sử dụng nhưng kém chất lượng, hiệu quả. Các lớp học, phòng học tiếng Anh cần có kết nối mạng Internet để giáo viên và học sinh sử dụng các phần mềm dạy học tiếng Anh trực tuyến.

- 100 % giáo viên trong trường sử dụng thành thạo công nghệ thông tin và ứng dụng vào dạy học một cách hiệu quả.  

6. Tăng cường công tác quản lý

- Có kế hoạch cụ thể về dạy học tiếng Anh trong năm học.

- Trong đánh giá về chuyên môn, nghiệp vụ, về chất lượng giảng dạy phải thông qua chất lượng học sinh để đánh giá giáo viên. Có những ràng buộc và cam kết chất lượng đầu ra của học sinh phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt một cách sâu sắc đến đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh và phụ huynh ý nghĩa của việc học tiếng Anh trong xu thế hội nhập Quốc tế sâu rộng để tạo được sự đồng thuận cao trong giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Trên đây là một số giải pháp trọng tâm cần tập trung trong việc giảng dạy bộ môn Tiếng Anh trong năm học 2017 – 2018 của nhà trường ./. 
                                                                                                                                                       
Trần Thị Hoàng Duyên 
Trường THCS Đan Trường Hội

Nguồn: nghixuan.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan