Vai trò của người giáo viên trong sự nghiệp giáo dục

Vai trò người giáo viên trong sự nghiệp giáo dục
dưới sự lãnh đạo của Đảng.

 
     Trong sự nghiệp cách mạng của mình, Đảng ta  coi giáo dục là : Quốc sách hàng đầu…Đảng có nhiều các chính sách quan tâm đến giáo dục hay sinh thời Bác Hồ đã từng dạy:
                        “Vì lợi ích mười năm trồng cây
                         Vì lợi ích trăm năm trồng người”.
Để không phụ lòng mong mỏi của Đảng và Bác , đội ngũ giáo viên trong từng chặng đường của Đất nước đã không ngừng phấn đấu vươn lên khẳng định bản thân mình và hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng cao cả mà Đảng và nhân dân giao phó.
     Trước tiên ta có thể điểm lại vai trò của người thầy từ sau Cách mạng tháng 8-1945 đến 1975. Trong chặng đường ba mươi năm của Đất nước, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược lần thứ 2, đã làm lên thắng lợi vẻ vang bằng chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 chấn động địa cầu. Miền Bắc được giải phóng nhưng đất nước vẫn còn chia cắt, Đảng lại lãnh đạo nhân dân ta bước vào nhiện vụ mới đầy khó khăn và gian khổ- chống Mỹ cứu nước. Đại thắng mùa xuân 1975, Đất nước thống nhất, non sông thu về một mối…. Ba mươi năm- một chặng đường ấy, cùng với toàn thể dân tộc, người giáo viên đã tham gia kháng chiến với tư cách của một người chiến sỹ trên mặt trận văn hóa tư tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh sau Cách mạng tháng 8, lớp lớp thầy cô giáo đã hăng hái diệt gi\ặc dốt cho 90% dân số nước nhà. Dưới sự chỉ đạo của Đảng và Bác Hồ, các lớp “Bình dân học vụ’’được mọc lên ở khắp mọi nơi với phương châm : người biết nhiều dạy cho người biết ít, người biết ít dạy cho người chưa biết….Người giáo viên ở lớp học đó chủ yếu là cán bộ, chiến sỹ mới đọc thông , viết thạo hơn học trò của mình, họ chưa được đào tạo …. Nhưng bằng tình yêu thương và sự nhiệt huyết của mình họ đã giúp Đất nước xóa được mù chữ - một loại giặc nguy hiểm không kém gì giặc ngoại xâm đúng như Bấc Hồ đã từng nhận định: “ Giăc đói , giặc dốt là bạn đồng hành của giặc ngoại xâm”. Các thầy cô giáo của chúng ta đã giúp Đảng dần vượt qua được âm mưu của địch, làm thất bại mưu đồ của chúng khi chúng muốn dân ta dốt để dễ bề cai trị. Đội ngũ giáo viên đã tạo lòng tin cho nhân dân về một Đảng dẫu còn non trẻ nhưng đủ sức làm lên chiến thắng thần kì. Bên cạnh việc là chiến sỹ trên mặt trận văn hóa tư tưởng, người giáo viên còn là người chiến sỹ trên mặt trận giải phóng dân tộc, chính họ là những người hăng hái vác lương tải đạn, là hậu phương vững chắc cho tuyền tuyến. Trong không khí cả nước cùng ra trận, nhiều giáo viên đã tạm biệt mái trường, đồng nghiệp, học sinh để lên đường chiến đấu với tinh thần:
                        “ Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
                           Mà lòng phơi phới dậy tương lai”
Trong đội ngũ giáo viên ấy, có biết bao người đã trở thành những anh hùng trong lao động, trong chiến đấu… Chính những thầy cô giáo  trong thời kì lửa đạn ấy là những tấm gương sáng để bao thế hệ học trò noi theo. Công sức của các thầy cô giáo đã góp phần không nhỏ làm lên đại thắng mùa xuân năm 1975. Miền Nam được giải phóng, Đất nước sau những năm tháng bị chiến tranh tàn phá bây giờ cần phải được xây dựng. Nhiệm vụ đào tạo con người mới lại khoác lên vai đội ngũ giáo viên. Nhiều vùng miền xa của Tổ Quốc đang vẫy gọi, nhiều giáo viên đã không quản ngại khó khăn, thiếu thốn để chiến thắng những cám dỗ  của cuộc sống…họ đã đem con chữ đến vùng cao, biên giới , hải đảo, họ đã gieo mầm sự sống trên những mảnh đất tưởng chừng cằn cỗi ấy.
       Để thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho Đất nước trong sự nghiệp Công nghiệp hóa – hiện đai hóa, trong thời kì đổi mới. Người giáo viên lại phải đối diện với những thử thách mới. Người giáo viên lại trăn trở làm thế nào để thay đổi nếp tư duy, phương pháp dạy học quen thuộc, làm thế nào để qua mỗi tiết học, mỗi bài giảng phát huy được trí thông minh, sự chủ động sáng tạo của học sinh, làm thế nào để những ảnh hưởng tiêu cực của thời kì đổi mới, của cơ chế thị trường không làm méo mó hình ảnh của người thầy trước học trò, trước nhân dân…. Để giải quyết vấn đề nan giả này, tôi thiết nghĩ người giáo viên cần có hiểu biết, có bản lĩnh, có tình yêu người, yêu nghề sâu sắc, giáo viên phải không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, có ý thức chấp hành chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước… xứng đáng là tấm gương sáng để học trò noi theo. 

Tác giả: Lưu Thị Hằng
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 21
Tháng 07 : 28
Năm 2022 : 3.484