A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Biến khó khăn, thách thức thành động lực tại trường THCS Yên Định - Nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19 tại 4 xã, thị trấn (Hải Hưng, Hải Phương, Hải Thanh, Yên Định) huyện Hải Hậu nên việc dạy và học đối với các trường có dịch gặp rất nhiều khó khăn.

Thực hiện Công văn 573/UBND-VP ngày 06/9/2021 của Ủy ban nhân dân huyện về việc tổ chức dạy và học đầu năm học 2021-2022 quyết định tạm dừng việc dạy và học đối với các trường ở 4 xã, thị trấn (Hải Hưng, Hải Phương, Hải Thanh, Yên Định) đang thực hiện Chỉ thị 15,16 của Thủ tướng Chính phủ và trường THCS Hải Lộc (có 24 giáo viên là F1, F2). Nhà trường và giáo viên tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh.

Ảnh: quang cảnh ngoài cổng trường THCS Yên Định

Để việc ôn tập kiến thức cho học sinh toàn trường đạt hiệu quả, Ban giám hiệu cùng với toàn thể các thầy cô giáo trong  nhà trường đã họp trực tuyến thảo luận đưa ra các phương án dạy học ôn tập. Trong buổi họp, các thầy cô  giáo đã  đưa ra các ý kiến và cuối cùng thống nhất dạy học trực tuyến bằng ứng dụng Google Meet. Tuy nhiên để dạy học bằng phần mềm này thì cũng có một số khó khăn:

Khó khăn đối với người học: Để đảm bảo việc học online, người học cần có những thiết bị cơ bản như máy tính, điện thoại thông minh có khả năng kết nối mạng internet.

- Khó khăn đầu tiên phải nói đến là vẫn còn gần 1/3 số gia đình học sinh ở địa phương không có điện thoại thông minh, máy tính, laptop, không có mạng internet. Hay một gia đình có hai, ba con cùng học một lúc không đủ thiết bị cho con học.

- Khó khăn thứ hai là tốc độ đường truyền không ổn định. Nhiều học sinh vào học trực tuyến nhưng không thể vào được, hoặc vào rồi lại mất kết nối. Học sinh lớp 6, 7 còn nhỏ nên ban đầu chưa tự kết nối vào các phòng học.

Khó khăn thứ ba là nhiều gia đình học sinh chưa biết cách cài đặt phần mềm này.

Khó khăn đối với người dạy

- Việc dạy học trực tuyến tuy không còn mới nhưng khi bắt tay thực hiện cũng có một số giáo viên còn lúng túng về kỹ thuật thực hiện. Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở giáo viên còn hạn chế, việc sử dụng các phần mềm học trực tuyến chưa thông thạo, dẫn đến thực hiện chưa hiệu quả.

- Nhiều giáo viên khi dạy trực tuyến nhưng vẫn còn ôm đồm kiến thức.

Trước những khó khăn đó, cô Hoàng Thị Trầm - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường đã nhắn nhủ, động viên cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường: Dù trực tiếp hay gián tiếp đứng trên bục giảng dạy chúng ta vẫn luôn tự hào bởi là người truyền lửa, giữ lửa cho học trò. Hãy biến hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch là cơ hội để thể hiện trách nhiệm, tâm huyết và tình yêu thương học trò. Hãy luôn chủ động, sáng tạo hơn trong từng tiết học trực tuyến khiến chúng ta thật linh hoạt và thích ứng với mọi hoàn cảnh.

Nhà trường đã đưa ra một số giải pháp làm sao để dạy online đạt hiệu quả

- Đối với người học: nhà trường thống nhất giáo viên chủ nhiệm các lớp nhắn tin thông qua Zalo lớp lấy số lượng học sinh đủ điều kiện học trực tuyến để có con số cụ thể.

Ảnh 1

- Động viên các gia đình chưa đủ điều kiện cho con học trực tuyến để kịp thời tìm ra phương án khắc phục. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viênTin học hướng dẫn phụ huynh, học sinh cách cài đặt ứng dụng Google Meet. Còn đối với những học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến giáo viên gửi bài cho học sinh qua Zalo nhóm lớp để các em làm bài, phụ huynh và học sinh được yên tâm.

Ảnh 2: Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn phụ huynh, học sinh cách cài đặt phần mềm Google Meet trong Zalo lớp.

Đối với giáo viên để khắc phục những khó khăn gặp phải khi dạy học trực tuyến, các thầy cô giáo cũng cần phải chuẩn bị tốt những điều kiện về phương tiện để phục vụ cho công việc dạy học trực tuyến như thiết bị, đường truyền…

Giáo viên Tin học đã hướng dẫn giáo viên toàn trường cách sử dụng phần mềm này sao cho thuận lợi và hiệu quả nhất.

Ảnh 3

Giáo viên hướng dẫn phụ huynh và học sinh các khai thác bài giảng, tài liệu, câu hỏi, bài tập gửi qua gmail, Zalo… để sau mỗi bài giảng, học sinh có tài liệu để thực hành tại nhà.

Trước khi dạy, mỗi thầy cô giáo phải xác định mục tiêu cần đạt trong bài giảng, xác định trọng tâm kiến thức ôn tập. Cần phân loại học sinh thành hai đối tượng là học sinh khá, giỏi và học sinh trung bình, yếu kém để từ đó giáo viên thiết kế những đơn vị kiến thức ôn tập phù hợp với đối tượng. Giáo viên có thể đưa vào bài giảng một số phần sử dụng hình thức trò chơi liên quan đến kiến thức ôn tập để cho bài học sinh động, tạo hứng thú học tập nơi học sinh, phát huy tính tích cực của các em. Tăng cường tương tác giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với học sinh trong lớp để kịp thời chia sẻ những khó khăn khi ôn tập… Cần đưa ra những lời khen ngợi, động viên kịp thời với học sinh trong giờ học cũng như trong nhóm zalo lớp để học sinh hứng thú, tích cực trong học tập.

Với những giải pháp trên, ngay chiều 07/09/2021 các thầy cô giáo trường THCS Yên Định đã dạy học trực tuyến ôn tập kiến thức ba môn Văn, Toán, Tiếng Anh  cho học sinh tất cả các khối lớp. Tỷ lệ học sinh toàn trường học trực tuyến đạt 250/314 =79,6% (Nhà trường đã báo cáo số liệu thực tế này với Phòng GDĐT) cao hơn so với số liệu lấy ý kiến ban đầu với phụ huynh. Nhờ sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo về phương tiện kĩ thuật, bài giảng các tiết dạy học đã mang lại hiệu quả, sôi nổi không kém những giờ học trực tiếp.

Em Trần Thị Như học sinh lớp 6B cho biết, khi học online chúng em cũng được thầy cô trang bị kiến thức ôn tập đầy đủ, được tham gia phát biểu. Bạn nào vào học phải đúng tên, lớp mới được sự chấp nhận của giáo viên. Bạn nào ra ngoài có việc phải xin phép bởi giáo viên quản lí bằng cả hình ảnh, các thầy cô thường xuyên kiểm tra học sinh về mức độ hiểu bài. Bạn nào chưa hiểu có thể hỏi bài ngay. Dù ở nhà nhưng vẫn được học online giúp chúng em đỡ nhớ trường, nhớ lớp và đặc biệt là chúng em được ôn tập lại kiến thức một số môn.

Ảnh 4: Hình ảnh ngày đầu tiên học trực tuyến

Ảnh 5,6: Một số hình ảnh giao bài cho học sinh và những lời động viên kịp thời đối với học sinh qua Zalo lớp

Ảnh 7: Bài làm của học sinh gửi vào Zalo lớp

Mặc dù xác định đầu năm học 2021-2022 có nhiều khó khăn song nhà trường đã nhanh chóng tìm ra những giải pháp để kịp thời tổ chức day học ôn tập cho học sinh thông qua hình thức dạy học trực tuyến bằng ứng dụngGoogle Meet. Cùng với sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của thầy cô, phụ huynh và học sinh sẽ là những yếu tố quan trọng để mỗi bài giảng trực tuyến thực sự hiệu quả cho quá trình học tập của học sinh đúng với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”./.


Tác giả: Phạm Thị Hằng – Tổ trưởng tổ KHXH trường THCS Yên Định
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng trước : 46