Trường THPT Hoa Lư A tổ chức thành công chuyên đề giáo dục STEM
Thực hiện Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ Giáo dục Đào tạo về việc triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học; Kế hoạch Đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu, triển khai hiệu quả phương pháp giáo dục STEM trong các trường trung học tỉnh Ninh Bình”, dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, chiều ngày 15/4/2022, trường THPT Hoa Lư A đã tổ chức thành công chuyên đề “Giáo dục STEM qua tạo chế phẩm tẩy rửa sinh học bằng phương pháp lên men ”.
Chuyên đề được tổ chức với hai nội dung:
Nội dung 1: Báo cáo tổng quan về giáo dục STEM và tiến trình triển khai chuyên đề (với 5 hoạt động).
Nội dung 2: Dạy trực tiếp hoạt động 5 (trình bày sản phẩm, chia sẻ thảo luận và điều chỉnh thiết kế).
Tham dự chuyên đề có đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô tổ Toán - Tin, Lý – Hoá, Sinh – GDQP cùng tập thể học sinh lớp 10A10 trường THPT Hoa Lư A.
Mở đầu tiết học là phần khởi động sân khấu hóa hấp dẫn (kịch nói), qua đó học sinh đã nêu lên những tác hại của việc sử dụng lâu dài các sản phẩm tẩy rửa hoá học. Từ đó đề xuất được ý tưởng tạo chế phẩm tẩy rửa không những an toàn mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống.
Tiết mục kịch nói mở đầu chuyên đề
Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, ba nhóm học sinh đã trình bày báo cáo, giới thiệu và hướng dẫn sử dụng sản phẩm mà nhóm đã lựa chọn nghiên cứu. Mỗi nhóm đều trình bày được cơ sở khoa học cũng như cơ sở thực tiễn về ứng dụng phương pháp lên men trong tạo chế phẩm tẩy rửa sinh học, quy trình tiến hành làm và thành phẩm của các em. Mặc dù cùng một phương pháp lên men nhưng với sáng tạo trong cách lựa chọn nguyên liệu cũng như cải tiến quy trình phù hợp với thực tiễn, qua các lần sai - sửa, các em đã tạo ra các sản phẩm vô cùng độc đáo và hoàn hảo.
Đại diện các nhóm trình bày quá trình chế tạo sản phẩm
Sau khi nghe đại diện các nhóm thuyết trình, các thành viên trong lớp và ban cố vấn đã đặt ra nhiều câu hỏi phản biện cho các nhóm nhằm làm rõ hơn các vấn đề về cơ sở khoa học cũng như quy trình chế tạo sản phẩm, các vấn đề cần lưu ý trong quá trình nghiên cứu, sản xuất và phân phối sản phẩm.
Thành viên trong lớp đặt câu hỏi phản biện cho nhóm bạn
Phát biểu tại chuyên đề, các ý kiến đều đánh giá cao thành công của chuyên đề STEM môn Sinh học Trường THPT Hoa Lư A. Qua chuyên đề, học sinh nhận thức được vai trò thiết thực của việc ứng dụng kiến thức vào cuộc sống, tạo động lực, hứng thú trong học tập, nghiên cứu và rèn luyện cho học sinh tính kỷ luật, có tác phong của một nhà khoa học, có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm, toàn diện hơn cho học sinh.
Các nhóm nhận giải thưởng từ thầy Đặng Đình Sơn – Phó Hiệu trưởng nhà trường
Trong thời gian tới, phương pháp, hình thức tổ chức chuyên đề sẽ được các tổ, nhóm bộ môn trong toàn trường áp dụng vào giảng dạy nói chung cũng như giảng dạy các nội dung STEM nói riêng. Sau khi đề tài “Nghiên cứu, triển khai hiệu quả phương pháp giáo dục STEM trong các trường trung học tỉnh Ninh Bình” được nghiệm thu, nội dung chuyên đề sẽ được lan tỏa rộng khắp đến các trường trung học trong toàn tỉnh, góp phân nâng cao hiệu quả giảng dạy STEM của các nhà trường./.
Đặng Thị Tươi – THPT Hoa Lư A
Đỗ Thị Thuý Ngọc – Phòng Giáo dục Trung học
Thực hiện