Chuyên đề nghiên cứu bài học bộ môn Toán tại trường THPT Trần Hưng Đạo - Chuyên đề bộ môn Toán cấp THPT lần đầu tiên thực hiện bằng hình thức trực tuyến

Thực hiện Kế hoạch năm học 2021-2022, chiều ngày 24/01/2022, Phòng Giáo dục Trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường THPT Trần Hưng Đạo tổ chức chuyên đề bộ môn Toán với nội dung nghiên cứu bài học “Cấp số nhân” – Giải tích và Đại số 11.

Tham dự chuyên đề có lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục Trung học; ban giám hiệu, giáo viên tổ Toán – Tin Trường THPT Trần Hưng Đạo; đại diện lãnh đạo các trường THPT và 100% giáo viên bộ môn Toán của 26 trường THPT khác trong toàn tỉnh (trên 250 người).

Chuyên đề được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Mỗi trường THPT bố trí 01 phòng họp trực tuyến trang bị đầy đủ thiết bị, phương tiện gồm máy tính (có chức năng thu và phát hình ảnh, âm thanh), máy chiếu và đường truyền Internet tốc độ cao. Riêng tại điểm cầu Trường THPT Trần Hưng Đạo, nhà trường đã làm việc với nhà cung cấp dịch vụ Internet (VNPT Ninh Bình) nâng tốc độ upload trong ngày tổ chức chuyên đề lên 100Mbps. Do đó trong suốt quá trình tổ chức chuyên đề, hình ảnh, âm thanh đã được truyền với chất lượng tốt tới các điểm cầu tại 26 trường THPT trong toàn tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo.

Toàn cảnh các điểm cầu tại Sở GDĐT và các trường THPT

Nội dung chuyên đề gồm có 5 phần chính: (1) Giáo viên tại các điểm cầu cùng xem video bài học “Cấp số nhân” do cô giáo Đinh Thị Tư – giáo viên Trường THPT Trần Hưng Đạo và học sinh lớp 11B2 nhà trường thực hiện; (2) Tổ bộ môn Toán từng trường trao đổi, thảo luận, phân tích bài học, báo cáo kết quả trao đổi về ban tổ chức qua Google form; (3) Các trường THPT Nho Quan B, Yên Khánh A, Kim Sơn A, Ngô Thì Nhậm tổng hợp ý kiến của các trường, báo cáo kết quả tổng hợp; (4) Tổ bộ môn Toán Trường THPT Trần Hưng Đạo trao đổi, giải đáp thắc mắc của các trường; (5) Lãnh đạo phòng Giáo dục Trung học phát biểu ý kiến, kết luận chuyên đề.

Về bài học “Cấp số nhân”: Bài học bao gồm 4 hoạt động chính: Khởi động, Hình thành kiến thức, Luyện tập và Vận dụng. Trong mỗi hoạt động lại gồm 4 bước chính: (1) (giáo viên) chuyển giao nhiệm vụ; (2) (học sinh) thực hiện nhiệm vụ; (3) (học sinh) báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ; (4) (giáo viên, học sinh) đánh giá, nhận xét, (giáo viên) chốt kiến thức.

Cô Đinh Thị Tư – Giáo viên Trường THPT Trần Hưng Đạo cùng các học sinh lớp 11B2 trong bài học

Phân tích bài học, đa số các trường đều có chung nhận xét: (1) giáo viên chuyển giao nhiệm vụ rõ ràng, mạch lạc, học sinh tiếp thu nhiệm vụ chăm chú, hiểu được nội dung, yêu cầu giáo viên đưa ra; (2) học sinh thực hiện nhiệm vụ say mê, hào hứng, có tinh thần hợp tác, chia sẻ, giáo viên theo dõi và hỗ trợ học sinh khi cần; (3) hình thức báo cáo phong phú, học sinh tự tin, mạnh dạn khi trình bày ý kiến của mình, biết phản biện lẫn nhau, giáo viên đặt câu hỏi phù hợp, kích thích được tư duy của học sinh; (4) giáo viên đánh giá, nhận xét tương đối chính xác, cho điểm, tuyên dương học sinh hợp lí, chốt kiến thức rõ ràng, có thời gian cho học sinh ghi vở. Các hoạt động được thiết kế logic, nhịp nhàng, đạt được mục tiêu bài học, học sinh có tối đa cơ hội được làm việc, rèn luyện cũng như bộc lộ năng lực, phẩm chất cá nhân.

Bên cạnh đó, các trường cũng đánh giá cao kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong việc soạn bài giảng điện tử, trình chiếu sản phẩm học tập của học sinh, sử dụng các phần mềm trong dạy học (phần mềm Kahoot, phần mềm giả lập máy tính cầm tay…) và sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học hợp lí, hiệu quả.

Các trường cũng đặt ra một số vấn đề còn băn khoăn như: các trường hợp đặc biệt của cấp số nhân (công bội bằng 0, công bội bằng 1), cấp số nhân đan dấu (công bội âm) chưa được giáo viên đề cập trong phần hình thành kiến thức; việc xác định công bội q=u­­­n+1/un là chưa chính xác trong trường hợp tổng quát; việc sử dụng máy tính cầm tay để tìm n trong bài toán lãi suất là khó đối với học sinh… Tất cả các vấn đề này đã được cô giáo Trịnh Thị Bích Ngà – tổ trưởng tổ Toán – Tin Trường THPT Trần Hưng Đạo, đại diện cho tổ giải đáp và các trường đều hài lòng với ý kiến trao đổi của cô Ngà.

Phát biểu tổng kết chuyên đề, cô Đỗ Thị Thuý Ngọc, Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học, đồng thời là người phụ trách bộ môn Toán cấp Trung học của Sở Giáo dục và Đào tạo, đã đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như nội dung bài học mà Trường THPT Trần Hưng Đạo thể hiện trong chuyên đề. Đây là lần đầu tiên, một chuyên đề bộ môn Toán cấp THPT (và cũng là chuyên đề thứ hai cấp THPT) thực hiện dưới hình thức trực tuyến, nhưng Trường THPT Trần Hưng Đạo đã chuẩn bị rất chu đáo khâu kĩ thuật, chất lượng hình ảnh, âm thanh truyền đến các điểm cầu rõ nét, chương trình liền mạch, không bị gián đoạn do sự cố kĩ thuật. Đồng thời cô cũng đánh giá cao chất lượng bài học, và yêu cầu các trường THPT tiếp tục nghiên cứu video, áp dụng vào trong quá trình giảng dạy của giáo viên, chuẩn bị tốt cho việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng như việc tham dự Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh sẽ diễn ra vào năm học tới.

         

Thầy Trần Văn Hanh – Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo phát biểu bế mạc chuyên đề

 

Đỗ Thị Thuý Ngọc – Phòng GDTrH, thực hiện

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin đọc nhiều