CHUYÊN ĐỀ CẤP TỈNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP LỚP 6- CHỦ ĐỀ: “XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN”

Thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình; được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Gia Viễn, 13h30 ngày 19/01/2022 tại Nhà văn hóa xã Gia Lập, Trường THCS Gia Lập, THCS Gia Trung tổ chức buổi chuyên đề môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6  cấp tỉnh với chủ đề “Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện”.

Dự buổi chuyên đề có đồng chí Vũ Thị Hồng Nga – Phó Trưởng phòng GDTrH, Sở GDĐT Ninh Bình; đồng chí Lương Thị Hồng Thúy - Trưởng phòng GDĐT huyện Gia Viễn, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng GDĐT các huyện, thành phố cùng các đồng chí trong Ban Giám Hiệu, giáo viên, học sinh lớp 6  trường THCS Gia Lập, trường THCS Gia Trung, các đồng chí giáo viên dạy môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 trong toàn tỉnh.

Do tình hình dịch bệnh Covid – 19 nên chuyên đề được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với hơn 40 điểm cầu tham dự trong toàn tỉnh. Điểm cầu trung tâm tại trường THCS Gia Lập đã chuẩn bị tốt các điều kiện phụ vụ cho hội thảo trực tuyến nên chất lượng đường truyền âm thanh, hình ảnh khá chất lượng, tạo thành công cho chuyên đề.

Hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 là hoạt động giáo dục được thực hiện bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hoạt động này được phân chia theo hai giai đoạn:

 Giai đoạn giáo dục cơ bản: Bằng hoạt động trải nghiệm của bản thân trong các hoạt động khác nhau, mỗi học sinh vừa tham gia vừa thiết kế và tổ chức các hoạt động cho chính mình, qua đó tự khám phá, điều chỉnh bản thân, điều chỉnh cách tổ chức hoạt động để sống và làm việc hiệu quả. Ở giai đoạn này, mỗi học sinh bước đầu xác định được sở trường và chuẩn bị một số năng lực cơ bản của người lao động và người công dân có trách nhiệm.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình Hoạt động trải nghiệm tiếp tục phát triển những phẩm chất và năng lực đã hình thành từ giai đoạn giáo dục cơ bản thông qua hoạt động phát triển cá nhân, hoạt động lao động, hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng và hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhưng tập trung cao hơn vào việc phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp.

Hoạt động hướng nghiệp trải nghiệm tạo cơ hội cho học sinh huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học và lĩnh vực giáo dục khác nhau để trải nghiệm thực tiễn gia đình, nhà trường, xã hội; tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng và hoạt động hướng nghiệp dưới sự hướng dẫn, tổ chức của nhà giáo dục, qua đó hình thành những phẩm chất chủ yếu (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) và năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo). Các năng lực chung hình thành và phát triển trong Hoạt động trải nghiệm được thể hiện dưới các hình thức đặc thù: năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp.

cấp trung học cơ sở, chương trình tập trung nhiều hơn vào các hoạt động xã hội, hoạt động phục vụ cộng đồng và bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động hướng nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động phát triển cá nhân, hoạt động lao động vẫn được tiếp tục triển khai để phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh.

          Thông qua chuyên đề HS hiểu được thế nào là nơi công cộng, biết thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng; thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thế hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn và có ý thức giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương nơi em sống.

Học sinh được trực tiếp tham gia các hoạt động dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo, phát huy sự sáng tạo của học sinh, tạo sân chơi trí tuệ, sự hứng thú đam mê môn học. Học sinh biết vận dụng tích hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học như: Mĩ thuật, Âm nhạc, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Tin học, ... đáp ứng mục tiêu dạy học tích hợp và phân hóa học sinh trong quá trình tổ chức hoạt động. Thông qua hoạt động trải nghiệm tạo cơ hội cho tất cả học sinh được vận dụng kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống một cách sáng tạo, tự hình thành phẩm chất, năng lực cho bản thân thể hiện được chính kiến khi phản biện, bình luận về các tình huống xã hội, thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau, có cách giao tiếp, ứng xử văn minh, thân thiện.

           Chuyên đề được thiết kế dưới hình thức sân khấu hóa, giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh, học sinh thực hiện nhiệm vụ của mình, sau đó báo cáo sản phẩm, cuối cùng giáo viên nhận xét, đánh giá. Thông qua hoạt động trải nghiệm để nâng cao hiệu quả việc dạy học, nâng cao năng lực chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy, tích cực đổi mới phương pháp dạy học các môn nói chung, cho giáo viên dạy môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong nhà trường nói riêng, đẩy mạnh tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và trao đổi chuyên môn góp phần thúc đẩy phong trào dạy học trong nhà trường ngày một tốt hơn.

Chuyên đề Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chủ đề 6 Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện gồm những phần sau:

Phần I: Văn nghệ chào mừng với chủ đề “ Một vùng non nước Ninh Bình” bao gồm những tiết mục đặc sắc, sôi động, ca ngợi quê hương Ninh Bình do đội văn nghệ hai nhà trường biểu diễn.

 

Một số hình ảnh các tiết mục văn nghệ

Phần II: Chào hỏi: Hai đội thi giới thiệu về quê hương và thành viên của mỗi đội bằng tiểu phẩm.

Màn chào hỏi của đội Văn Minh

Màn chào hỏi của đội Thân Thiện

Phần III: Phần thi “ Hiểu biết” gồm 2 nội dung:

Thi “Rung chuông vàng” để kiểm tra kiến thức của các em sau những tiết học trên lớp về chủ đề 6.

Phần thi Rung chuông vàng

Thi vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống.

Phần thi vận dụng kiến thức

Phần IV: Giao lưu khán giả

Ở phần Giao lưu khán giả các em học sinh đã tham gia trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” bằng việc trả lời các câu hỏi liên quan đến chủ đề của buổi trải nghiệm. Trả lời đúng câu hỏi các em sẽ nhận được phần quà của ban tổ chức. Hình thức này sẽ tạo cho các em tâm thế rất hào hứng, phấn khởi khi tham gia.

Phần giao lưu khán giả

Phần V: Thi Tài năng

Mỗi đội thể hiện tài năng của đội mình bằng cách lựa chọn những hình thức như vẽ tranh, hùng biện… theo sự phân công nhiệm vụ của giáo viên. Qua đó, các em vừa được khẳng định thế mạnh của mình, vừa thực hiện nhiệm vụ của một tuyên truyền viên nhí gửi thông điệp tới mọi người cùng nhau xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện.

Phần thi tài năng của đội Văn Minh

Phần thi tài năng của đội Thân Thiện

Phần trao giải thưởng

Cuối buổi chuyên đề, các đồng chí giáo viên tham dự đã trao đổi thảo luận về nội dung, phương pháp triển khai Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong các trường THCS. Giáo viên tại các điểm cầu đã thẳng thắn trao đổi ý kiến về nội dung chuyên đề.

Thông qua buổi chuyên đề, các thầy cô giáo có thêm những kinh nghiệm, phương pháp dạy học tích cực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đáp ứng mục tiêu giáo dục mà chương trình giáo dục phổ thông mới đang hướng tới. Buổi chuyên đề đã được các đồng chí đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo Gia Viễn cùng các giáo viên trong tỉnh đánh giá cao./.

 

Trường THCS Gia Lập, THCS Gia Trung, huyện Gia Viễn

Đỗ Thị Mai Chi –Phòng GDTrH

                                                Thực hiện

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin đọc nhiều