“ĐIỂM HẸN” TRI THỨC TẠI TRƯỜNG THPT KIM SƠN A

“ĐIỂM HẸN” TRI THỨC TẠI TRƯỜNG THPT KIM SƠN A

Tổ chức các cuộc thi viết bài, cuộc thi vẽ tranh, dựng không gian trưng bày sách nghệ thuật và triển lãm tranh ảnh trong khuôn viên nhà trường nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc, thường xuyên viết bài giới thiệu sách trên fanpage Câu lạc bộ Yêu sách Kim Sơn A… là một vài trong số rất nhiều hoạt động tích cực của thư viện trường THPT Kim Sơn A nhằm thúc đẩy phong trào đọc sách, hình thành thói quen đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Một vài hình ảnh về hoạt động của thư viện trường THPT Kim Sơn A

Trong các nhà trường, thư viện là bộ phận không thể thiếu, có vai trò quan trọng trong việc giáo dục văn hóa, tri thức, phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 22/7/2021 về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn, tầm quan trọng của thư viện trường học càng được thể hiện rõ hơn bao giờ hết.

Tại trường THPT Kim Sơn A, việc đọc sách tại thư viện trở thành một hoạt động không thể thiếu trong mỗi giờ ra chơi, đầu giờ hay cuối giờ học của học sinh và giáo viên. Nhất là từ khi Câu lạc bộ Yêu sách KSA được thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả, thư viện nhà trường đã đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thói quen tự học, tự bồi dưỡng cho các thành viên trong nhà trường, từ đó giúp người đọc tạo dựng được tính chủ động trong học tập, rèn luyện của mình.

Fanpage Câu lạc bộ Yêu sách KSA và các bài viết giới thiệu sách trên trang

Nhiều năm qua, thư viện nhà trường luôn tìm tòi, phát triển nhiều hình thức phục vụ mới hơn, hấp dẫn hơn để tăng lượng bạn đọc tìm đến thư viện. Phải kể đến là các hình thức giới thiệu sách qua hệ thống phát thanh của nhà trường, giới thiệu sách trên nền tảng fanpage Câu lạc bộ Yêu sách KSA, trưng bày triển lãm tranh ảnh, tổ chức các cuộc thi viết bài giới thiệu sách, đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của cộng tác viên thư viện và Câu lạc bộ của thư viện. Đây là những hình thức chủ động của thư viện hướng đến bạn đọc, không bị động chờ đợi bạn đọc đến để phục vụ - một phương pháp mới, hướng tiếp cận mới trong công tác phục vụ bạn đọc của thư viện trường học.

Cứ mỗi giờ ra chơi, rất nhiều em học sinh đã có thói quen đến thư viện đọc sách, báo. Ngoài sách tham khảo thuộc các môn học trong chương trình GDPT, các em còn có thể đọc sách tâm lý lứa tuổi, sách kỹ năng sống, các tác phẩm văn học, sách pháp luật… hoặc giải trí với các loại tạp chí được đặt mới đều đặn hàng tuần.

Tự đọc, tự học tại thư viện đã trở thành thói quen của rất nhiều học sinh KSA

Giới thiệu về thư viện của nhà trường, thầy giáo Vũ Đắc Toàn – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để phát triển văn hoá đọc trong nhà trường, đi đầu là hoạt động của thư viện. Trong những năm qua, thư viện trường THPT Kim Sơn A đã hoạt động rất hiệu quả, góp phần tích cực hình thành thói quen đọc sách cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường.”

Hiện thư viện trường có trên 7.200 đầu sách và 08 đầu báo, tạp chí. Nhà trường bố trí 2 phòng đọc riêng dành cho giáo viên với 25 chỗ ngồi và học sinh với gần 50 chỗ ngồi rộng rãi, thoáng mát; đồng thời trang bị 5 máy tính kết nối internet dùng để tra cứu dữ liệu, 01 tivi có thể trình chiếu bài giảng. Phòng thư viện đảm bảo hệ thống chiếu sáng, không gian yên tĩnh cho giáo viên và học sinh đọc và nghiên cứu tài liệu.

Để bổ sung tài liệu phục vụ bạn đọc, thư viện nhà trường phối hợp Thư viện tỉnh đẩy mạnh việc trao đổi, luân chuyển sách về nhà trường. Học sinh có thể tiếp cận với kho tài liệu phong phú lớn nhất của tỉnh nhà. Bên cạnh đó, hoạt động quyên góp sách cũng được thư viện triển khai mạnh mẽ từ đầu năm học. Số lượng đầu sách và giá trị sách được quyên góp hằng năm là rất lớn.

Một số hình ảnh quyên góp sách tại thư viện nhà trường

Với sự nỗ lực của giáo viên và học sinh, cùng với sự hỗ trợ của thư viện trường, những năm qua, học sinh trường THPT Kim Sơn A liên tục đạt các giải thưởng cao trong các kỳ thi HSG các cấp, nhiều học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi về KHKT, TDTT đạt giải thưởng cao. Các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, diễn đàn dành cho học sinh… được tổ chức thực hiện ngày càng quy mô, bài bản, trở thành cơ sở giáo dục mũi nhọn và toàn diện của tỉnh.

Xây dựng thư viện chất lượng, duy trì hoạt động hiệu quả, góp phần lan tỏa phong trào đọc sách, giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy, tự học, khám phá tri thức, thư viện nhà trường đang từng bước hình thành thói quen đọc, kỹ năng đọc, lan tỏa phong trào đọc sách trong toàn giáo viên và học sinh, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn và lối sống văn hóa lành mạnh cho học sinh. Mô hình thư viện trường THPT Kim Sơn A là một điểm sáng trong hệ thống thư viện trường học, từ đây Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng của tỉnh thực sự đã đem lại kết quả thiết thực.

Một vài hình ảnh về hoạt động của thư viện

 

Trần Thị Thanh Phương – Nhân viên thư viện THPT Kim Sơn A

Đỗ Thị Thúy Ngọc – Phòng GDTrH

Thực hiện

 

             

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin đọc nhiều