KẾ HOẠCH

Thực hiện công tác bán trú

Năm học 2019 – 2020

 

Thực hiện công văn số 723/PGDĐT, ngày 03 tháng 9 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn công tác tổ chức bán trú trong cơ sở giáo dục;

Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường.

Trường Mầm non Cam Lợi xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác bán trú năm học 2019-2020 với các nội dung cụ thể như sau:

I. Đặc điểm tình hình

Trường mầm non Cam Lợi có tổng số 06 lớp với 195 cháu. Số trẻ ăn bán trú là 100%. Trường có 2 điểm (Điểm chính Lợi Thủy: 04 lớp 5- 6 tuổi; Điểm lẻ Lợi Hòa: 02 lớp (01 lớp 3-4 tuổi và 01 lớp 4-5 tuổi).

1. Thuận lợi

- Trường luôn nhận được sự quan tâm của Phòng GD&ĐT thành phố Cam Ranh, Lãnh đạo địa phương các bậc phụ huynh ủng hộ việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ.

- Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bán trú của trường đầy đủ, đảm bảo.

- Nhân viên y tế trường học quan tâm chăm sóc các cháu

- Đội ngũ CBL, giáo viên, nhân viên yêu nghề, mến trẻ, có trình độ chuyên môn.

- Địa phương có nguồn thực phẩm phong phú đa dạng

2. Khó khăn

- Trang thiết bị đồ dùng cho công tác bán trú đầy đủ, đảm bảo. Tuy nhiên chư hiện đại.

- Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đầu vào còn cao, do điều kiện chăm sóc trẻ tại một số gia đình chưa được tốt.

         II. Công tác quản lý chung

          1. Nhà trường tổ chức bán trú có đầy đủ các điều kiện chung như: Đảm bảo về cơ sở vật chất, nhân sự, an toàn vệ sinh thực phẩm và các quy định liên quan khác.

          2. Tham mưu các cấp đầu tư về cơ sở vật chất, bố trí  đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ngày thực hiện tổ chức tốt công tác bán trú.

          3. Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nấu ăn tham gia bồi dưỡng kiến thức VSATTP phục vụ công tác bán trú của trường.

          4. Nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định sau:

          4.1. Cam kết tổ chức hoạt động

          - Nhà trường thực hiện ký kết hợp đồng cung ứng thực phẩm với Công ty TNHH MTV TM&DV Sài Gòn – Cam Ranh ( Siêu thị Coopmart), Công ty sữa Nutifood, Công ty sữa Nuti vita, nutrikids, dầu ăn Phú Trung, nước uống Sana... nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm và bình ổn giá đối với các sản phẩm dành cho trẻ.

- Khi mua hàng xem kỹ nơi sản xuất, chế biến, hàng có đăng ký chất lượng và thời hạn sử dụng, không mua hàng kém chất lượng.

          4.2. Về điều kiện con người

          - Tuyển chọn nhân viên nấu ăn là những người có tinh thần trách nhiệm, yêu trẻ, nhiệt tình; nhân viên nấu ăn có kiến thức về dinh dưỡng để phối hợp cùng nhà trường xây dựng khẩu phần ăn hợp lý, khoa học, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho trẻ. Nhân viên nấu ăn có Chứng chỉ nghề nấu ăn (Hiện nay có 01 cô đang theo học lớp TC nấu ăn).

          - Nhân viên nấu ăn được khám sức khỏe, xét nghiệm y tế đầu năm. Nhân viên nấu ăn được tập huấn kiến thức về ATTP và không mắc các bệnh truyền nhiễm; có trang phục phù hợp, gọn gàng theo quy định (mũ, khẩu trang, ủng…), không đeo nữ trang (vòng, nhẫn, đồng hồ…), móng tay cắt ngắn khi chế biến thực phẩm cho trẻ. Nhân viên nấu ăn, giáo viên và trẻ thực hiện rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn thường xuyên, đúng quy trình các bước rửa tay để giữ gìn vệ sinh cá nhân (theo Công văn số 7517/BYT-ĐTr ngày 12/10/2007 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn Quy trình rửa tay thường quy). Nhà trường hướng dẫn đội ngũ nhân viên nấu ăn, giáo viên nắm rõ trách nhiệm, công việc của mình, có thái độ, lời nói, cách đối xử, chăm sóc và giúp đỡ trẻ mang tính giáo dục, nhân văn.

          4.3. Về điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường

          - Nhà trường đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ chế biến, phục vụ bếp ăn tuân thủ theo các yêu cầu quy định

          - Kho chứa thực phẩm đảm bảo ATTP; bố trí gần nơi chế biến thực phẩm, có đủ thiết bị để chứa, bảo quản thực phẩm và khoảng cách lưu trữ thực phẩm đúng quy định.   

          - Thực hiện Bếp ăn “Bếp ăn một chiều”, thông thoáng, đủ ánh sáng, các cửa có lưới để chống ruồi nhặng, gián và các côn trùng có hại khác; có đủ dụng cụ chế biến, bảo quản và sử dụng riêng đối với thực phẩm tươi sống cũng như thực phẩm đã qua chế biến; có đủ dụng cụ chia, gắp, chứa đựng thức ăn, dụng cụ ăn uống bảo đảm sạch sẽ, thực hiện chế độ vệ sinh hàng ngày; có phương tiện bảo quản lạnh để lưu mẫu thức ăn, việc lưu mẫu thức ăn phải đảm bảo đúng quy định, được niêm phong và cập nhật vào sổ lưu mẫu.

          - Thường xuyên sử dụng nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm từ bên ngoài. Đảm bảo chất lượng nước cho trẻ uống hàng ngày (Nước Sa na). Có đầy đủ đủ vòi nước rửa tay, có xà phòng để trẻ rửa tay trước và sau khi ăn.

          - Hệ thống xử lý nước thải khép kín, cống rãnh khu vực chế biến không ứ đọng gây ô nhiễm môi trường. Có phương tiện thu gom và xử lý chất thải hàng ngày; thùng chứa rác có nắp đậy, đặt xa nơi chế biến. Có nội quy, quy định về chế độ vệ sinh và bảo đảm ATTP.

- Giám sát và phối hợp với giáo viên, nhân viên thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhóm lớp, bếp ăn, vệ sinh môi trường.  

          4.4. Các quy định khác về chất lượng ATTP

          - Chấp hành nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP; các công văn hướng dẫn nhiệm vụ năm học của ngành.

          - Thực hiện tốt “10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm”.

          - Sử dụng phần mềm để xây dựng khẩu phần ăn, thiết lập dưỡng chất, thực đơn hợp lý cho bữa ăn, đảm bảo đủ và cân bằng dinh dưỡng, phù hợp với nhu cầu năng lượng và kinh phí tổ chức bữa ăn của trẻ.

          - Sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có hợp đồng mua bán ở những cơ sở sản xuất uy tín, đã được công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Thường xuyên kiểm tra chất lượng, nguồn gốc, giá cả thực phẩm của các cơ sở, cá nhân cung cấp nhằm đảm bảo chất lượng và ATTP.

          - Thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định tại của Bộ Y tế về việc Ban hành “Hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống”.

-  Kiểm tra chất lượng thực phẩm đầu vào;

- Giám sát cân, đo, đong, đếm khi nhập hàng;

- Không tiếp cận những hàng hoá, thực phẩm kém chất lượng: ôi thiu, dập nát...

 - Xử lý kịp thời những trường hợp bên cung ứng thực phẩm không thực hiện nghiêm túc những cam kết về đảm bảo VSATTP theo hợp đồng.

          4.5. Các khoản thu bán trú

          - Các khoản thu bán trú được thống nhất và được phê duyệt của cấp trên theo quy trình:

          + Xây dựng dự toán thu, chi cho từng nội dung, thống nhất trong Chi bộ, lãnh đạo nhà trường, Hội đồng trường về các nội dung thu và mức thu.

          + Tổ chức hội nghị phụ huynh toàn trường lấy ý kiến của cha mẹ trẻ (từng lớp), lập biên bản có đầy đủ chữ ký thống nhất của các thành phần tham dự Hội nghị.

          + Trên cơ sở đồng thuận của cha mẹ trẻ, nhà trường có tờ trình bằng văn bản về các nội dung thu và mức thu đã được thống nhất gửi về phòng Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương.

          + Sau khi được phê duyệt của phòng Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương nhà trường thu các khoản đã được thống nhất trên văn bản.

          + Nhà trường niêm yết, thông báo rộng rãi, công khai cụ thể các khoản thu bán trú cho cha mẹ trẻ, cán bộ, giáo viên, nhân viên được biết (qua bảng tin; bảng tuyên truyền, qua Họp HĐSP nhà trường).

          - Lưu trữ đầy đủ các biên bản cuộc họp và các văn bản liên quan.

            4.6. Hồ sơ sổ sách thực hiện công tác bán trú

          - Kế hoạch công tác bán trú (năm, tháng, tuần)

          - Bảng Phân công nhân viên nấu ăn

          - Sổ tổng hợp báo ăn

          - Sổ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn

          - Sổ tính khẩu phần ăn, thiết lập dưỡng chất

          - Sổ thực đơn

          - Sổ giao nhận thực phẩm (sổ đi chợ)

          - Sổ xuất, nhập kho (nếu có nhập kho)

          - Sổ theo dõi thu và thanh toán

          - Sổ quỹ tiền mặt

          - Hợp đồng mua bán thực phẩm

          - Bộ chứng từ quyết toán

          - Hồ sơ sức khỏe nhân viên nấu ăn, giáo viên

          - Giấy chứng nhận xét nghiệm nguồn nước

            - Hồ sơ y tế học đường.

II. Công tác kiểm tra, giám sát

- Tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo ATTP cho trẻ tại nhà trường:

          + Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên bán trú: Phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên nấu ăn; nêu rõ trách nhiệm và quyền hạn từng nhân viên nấu ăn; thực hiện nhiệm vụ theo lịch phân công; đội ngũ nhân viên tham gia các buổi tập huấn; khám sức khỏe cho GV, nhân viên bán trú theo thông tư 14/2013/TT-BYT ngày 06/5/2013; thực hiện đảm bảo điều kiện về vệ sinh cá nhân, trang phục khi thực hiện nhiệm vụ...

- Thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe, phòng chống dịch bệnh bằng các nội dung, hình thức phong phú qua góc tuyên truyền, trao đổi phụ huynh hàng ngày, qua các cuộc họp CMHS...

- Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc chế độ chăm sóc sức khỏe và vệ sinh cho trẻ theo chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ.

- Nhà trường chỉ đạo giáo viên các lớp chỉ nhận trẻ vào lớp khi tình trạng sức khỏe của trẻ bình thường.

          + Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác bán trú: Huy động nguồn xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc trẻ; bổ sung những đồ dùng, dụng cụ còn thiếu hoặc đã hỏng trước khi triển khai công tác bán trú; thực hiện đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất bán trú (khu vực bếp nấu; khu vực nhà ăn; hệ thống chiếu sáng; hệ thống cung cấp nước; xử lý rác thải; trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm…); xây dựng kế hoạch mua sắm những đồ dùng còn thiếu.

          + Thực hiện quy trình bán trú: Đảm bảo các loại HSSS; thực đơn theo mùa, theo tuần; thực hiện tính ăn và khẩu phần ăn hàng ngày; Xây dựng chế độ ăn, khẩu phần ăn phù hợp với độ tuổi của trẻ mầm non. Chú trọng cải tiến các món ăn và phối hợp các món ăn trong ngày hợp lý, tăng cường rau xanh cho trẻ trong các bữa ăn; đảm bảo chất lượng bữa ăn cho trẻ, thực hiện bếp ăn theo quy trình bếp một chiều; thực hiện lưu hủy thức ăn; đảm bảo các điều kiện ATTP; vệ sinh trong và ngoài nhà bếp… 

          - Niêm yết các bảng biểu công khai (suất ăn, tài chính trong ngày...); thường xuyên vệ sinh các khu vực, các dụng cụ trong nhà bếp.

          - Có hệ thống phòng cháy chữa cháy, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

          - Xử lý kịp thời những cá nhân vi phạm.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Nhà trường xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác bán trú năm học 2019-2020 đến toàn thể CB,GV trong nhà trường.

 - Thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe, phòng chống dịch bệnh bằng các nội dung, hình thức phong phú qua góc tuyên truyền, trao đổi phụ huynh hàng ngày, qua các cuộc họp CMHS...

          - Thành lập Ban quản lý hoạt động bán trú gồm: Hiệu trưởng (Trưởng ban), Phó Hiêụ trưởng (Phó trưởng ban); Trưởng Ban đại diện CMHS (Phó trưởng ban), và các thành viên ( Nhân viên Y tế, kế toán, Trưởng ban TTND, Chủ tịch Công đoàn, tổ trưởng…)Phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên.

          - Họp Ban đại diện CMHS thông báo Kế hoạch tổ chức bán trú. Thống nhất các khoản thu, thỏa thuận PH  mức chi trả hỗ trợ cho nhân viên nấu ăn…

          - Nâng cao chất lượng các góc tuyên truyền tại các lớp phong phú về nội dung, phù hợp với nhận thức của các bậc cha mẹ.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện công tác tổ chức bán trú của trường Mầm non Cam Lợi. Đề nghị toàn thể CB, GV, NV nghiêm túc thực hiện./.

 

Nơi nhận:                                                                                               HIỆU TRƯỞNG                                                                                                                                                          

- Các Tổ chuyên môn, VP (th/h );

- Lưu: VT,HSBT                                             

 

                                                                                 Nguyễn Thị Hải Lý