Saturday, 05/12/2020 - 19:39|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Long Thạnh 1

Hoạt động tháng 06/2020

Tài liệu đính kèm: Tải về

TÓM TẮT SÁNG KIẾN

ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ NĂM HỌC 2019-2020

I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH:

- Họ tên:  Nguyễn văn Hồng Em                 

- Sinh ngày: 01/01/1973                                  Giới tính:  Nam

- Quê Quán: Ấp Trường Khánh 1 xã Long Thạnh huyện Phụng Hiệp tỉnh Hậu Giang

- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Long Thạnh 1

- Chức vụ: Hiệu trưởng                                  - Trình độ chuyên môn: Đại học

II . NỘI DUNG:

1. Tên sáng kiến: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CỦA CBQL NHẰM KHẮC PHỤC SAI LẦM CỦA KHỐI TRƯỞNG TRONG VIỆC CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY THEO QUAN ĐIỂM “PHÁT TRIỂN VÙNG KIẾN THỨC GẦN NHẤT”

2. Thời điểm áp dụng: Năm học 2019 - 2020

3. Nơi áp dụng sáng kiến: Trường Tiểu học Long Thạnh 1

4. Mô tả sáng kiến:

- Nội dung (nêu những giải pháp chính):

            Giải pháp 1: Tìm hiểu những sai lầm của khối trưởng trong khâu chỉ đạo giảng dạy theo quan điểm “Phát triển vùng kiến thức gần nhất”

            Qua kiểm tra, quan sát tôi thấy các khối trưởng đã mắc một số sai lầm trong chỉ đạo dẫn đến chất lượng giảng dạy của giáo viên theo quan điểm “ Phát triển vùng kiến thức gần nhất” như sau:

  • Khối trưởng thiếu tổ chức hướng dẫn giáo viên nghiên cứu cấu trúc chương trình của cấp học. Vì thế, có nhiều tiết dạy giáo viên áp đặt kiến thức khá nhiều.
  • Sinh hoạt chuyên môn chưa tập trung bàn sâu việc áp dụng quan điểm này ở những bài dạy cụ thể để cùng chia sẻ, học tập.
  • Khi thực hiện kiểm tra chuyên môn, dự giờ các khối trưởng không phát huy, nhân rộng

ai đã áp dụng tốt và những gì cần rút kinh nghiệm khi áp dụng dạy học theo quan điểm này.

Giải pháp 2: Chỉ đạo cho phó hiệu trưởng hướng dẫn giáo viên nghiên cứu lại cấu trúc chương trình và nghiên cứu bài dạy trước khi đến lớp theo quan điểm “phát triển vùng kiến thức gần nhất”

            Sau khi đã phân công nhân sự đầu năm, hiệu trưởng chỉ đạo cho phó hiệu trưởng đứng ra tổ chức nghiên cứu cấu trúc chương trình của một môn từ lớp 1 đến lớp 5 cho tất cả giáo viên. Sau khi tất cả đã cùng am hiểu, tiếp tục tổ chức nghiên cứu day học trên cơ sở kiến thức mới có liên quan đến kiến thức cũ. Tất cả cùng trả lời các câu hỏi và giải được đáp án:

Kiến thức cũ em đã được học là gì ? Thầy cô áp dụng kiến thức các em đã biết dẫn vào giúp các em tự tri giác bài mới như thế nào ? Các em gặp thuận lợi gì khi học bài này ? Thầy cô khai thác những thuận lợi này như thế nào để các em giỏi tiếp tục có điều kiện phát huy tố chất thêm ? Còn những em còn hạn chế năng lực sẽ gặp khó khăn gì ? Thầy cô giúp đỡ các em như thế nào để các em đạt 2 yêu cầu: tham gia đi tìm tri thức mới theo khả năng của mình, được tạo điều kiện phát huy khả năng hơn khả năng hiện có.

            Các môn, phân môn còn lại giao cho các khối trưởng lên kế hoạch tổ chức cho giáo viên trong khối tổ chức trong năm học ít nhất mỗi học kỳ 2 lần sinh hoạt chuyên môn bàn về nội dung bài học theo quan điểm “phát triển vùng kiến thức gần nhất”. Đại diện ban giám hiệu cùng dự để hỗ trợ gỡ khó khăn cho khối.

            Giải pháp 3: Tổ chức trao đổi, bàn bạc các giải pháp nâng cao chất lượng cho đội ngũ toàn trường nắm, biết và cùng thực hiện một cách đồng bộ; kiểm tra, dự giờ gắn với việc áp dụng các chuyên đề đã mở.

            Qua một năm hoạt động chuyên môn, BGH cùng các khối trưởng và giáo viên cốt cán của nhà trường ngồi lại cùng đánh giá những mặt đạt và chưa đạt trong hoạt động chuyên môn. Những mặt đạt được nhà trường tiếp tục phát huy hơn nữa; còn những hạn chế cùng đưa ra để bàn bạc nhằm tìm hiểu kỹ nguyên nhân và các giải pháp để khắc phục. Trên cơ sở đó, BGH xây dựng kế hoạch triển khai các chuyên đề cần thực hiện trong năm và phân công cụ thể cho từng thành viên đảm nhiệm. Còn chuyên đề của khối, uỷ quyền cho phó hiệu trưởng duyệt, cùng dự với khối để chỉ đạo  theo quan điểm chung. Chỉ đạo phó hiệu trưởng và các khối trưởng thực hiện công tác kiểm tra, dự giờ gắn với  việc áp dụng các chuyên đề đã mở hiệu quả đến đâu tiếp tục tư vấn, thúc đẩy đề làm sao đạt hiệu quả cao nhất.

- Tính mới, sáng tạo: Sáng kiến mới được nghiên cứu, các giải pháp mới giải quyết tốt vấn đề nghiên cứu nhằm giúp  khối trưởng thực hiện tốt nhiệm vụ.

- Tính khả thi: có thể áp dụng đại trà trong huyện.

- Hiệu quả mang lại:

   Trước khi áp dụng (Năm học 2018-2019)

   Sau khi áp dụng (Cuối HK1. Năm học 2019-2020)

- Giáo viên áp dụng dạy học đạt hiệu quả  theo quan điểm “ Phát triển vùng kiến thức gần nhất”: 8/26, tỷ lệ: 30,7%

 

 

- Học sinh tự tin, mạnh dạn, tích cực hơn trong học tập: 326/661, tỷ lệ: 49,3%

- Giáo viên áp dụng dạy học đạt hiệu quả theo quan điểm “ Phát triển vùng kiến thức gần nhất”: 18/26, tỷ lệ: 69,2%

- Khổi trưởng chỉ đạọ đạt hiệu quả dạy học theo quan điểm“ Phát triển vùng kiến thức gần nhất”

- Học sinh tự tin, mạnh dạn, tích cực hơn trong học tập: 435/661, tỷ lệ: 65,8%

                         XÁC NHẬN                                                                

HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ                                      NGƯỜI VIẾT BÁO CÁO

                        CHỦ TỊCH

 

 

                                                                                                           Nguyễn văn Hồng Em

 

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 12 : 6
Năm 2020 : 302