A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kinh nghiệm rèn kỹ năng cho trẻ

KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG CHO TRẺ

 

Đầu năm học, trẻ đến lớp chưa có kỹ năng tự phục vụ, chưa có nền nếp trong sinh hoạt hàng ngày mà chủ yếu phải có sự giúp đỡ của cô giáo, do ở nhà đa số phụ huynh đều chìu theo trẻ và luôn làm thay cho trẻ nên đây cũng là một trong những khó khăn của giáo viên mầm non trong những ngày đầu trẻ đến lớp. Là một giáo viên của trường Mẫu giáo Vĩnh Viễn A hiểu được những khó khăn đó, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm xây dựng nền nếp, tổ chức các hoạt động trong ngày của trẻ mang lại kết quả cao trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non.

Rèn trẻ kỹ năng tự phục vụ

Cần rèn cho trẻ kỹ năng tự phục vụ. Đó là cô không làm thay mà hướng dẫn trẻ làm qua việc làm mẫu hoặc tuyên dương những bạn thực hiện được nhằm khuyến khích trẻ thực hiện…

Ví dụ: Trẻ tự thay và gấp quần áo; biết tự lấy nệm trải vào nơi mình ngủ; biết tự lấy gối; biết rửa tay trước và sau khi ăn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh sau khi đi vệ sinh; biết cất bát đĩa sau khi ăn xong; biết đánh răng sau khi ăn để bảo vệ răng miệng…

 

Trẻ biết tự chải niệm ra ngủ

Giờ ăn, cô giới thiệu các món ăn nhanh chóng, áp dụng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ, tránh để trẻ chờ đợi quá lâu. Không quên khen ngợi, động viên nhắc nhở trẻ ăn nhanh, không ngậm, không rơi vãi, không nói chuyện, ăn hết suất, biết mời cô và các bạn…

Trẻ biết tự xúc cơm .

Là giáo viên không nên chê trách với trẻ chưa có thói quen trong học tập, còn nhút nhát mình nên khéo léo động viên trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được phát biểu, hòa nhập cùng chơi với các bạn để giúp trẻ tự tin và tham gia vào các hoạt động trong lớp hơn.

Đối với những trẻ  hay năng động nghịch phá, thì tôi quan tâm đặc biệt hơn trong giờ học, gọi trẻ phát biểu để trẻ không nói chuyện hoặc làm việc riêng ảnh hưởng đến các bạn khác. Ngoài ra, tôi cũng giao cho trẻ một số công việc để phụ giúp cô, từ đó trẻ cảm thấy thích thú và sẽ không có cảm giác bị bỏ rơi.

Rèn trẻ có tính nề nếp

Ở lớp, tôi luôn đề ra những quy định chung: Về giờ giấc đến lớp, sinh hoạt ăn, ngủ, học tập vui chơi, lao động tự phục vụ, nhằm tạo tính kỷ luật, tính tập thể cho trẻ. Đồng thời, chú trọng rèn cho trẻ một số thói quen tốt như khi khách đến lớp phải biết đứng dậy chào, nhận hoặc đưa đồ vật bằng hai tay, muốn phát biểu phải giơ tay, trả lời tròn câu...

Tôi thực hiện chia tổ, mỗi tổ sẽ có 1 tổ trưởng kiểm tra vệ sinh cá nhân và điểm danh tổ mình hôm nay có vắng bạn nào không … để đưa trẻ vào nề nếp; dạy trẻ thói quen thực hiện hiệu lệnh; đưa ra tiêu chuẩn bé ngoan để khuyến khích trẻ thực hiện tốt các hoạt động trong ngày; thường xuyên sử dụng biện pháp tuyên dương; tận dụng thời gian ở trường cùng trẻ làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu tự nhiên; cho trẻ tham gia các trò chơi dân gian... Tôi giáo dục trẻ khi chơi với đồ chơi ngoài trời không được giành đồ chơi, xô đẩy nhau. Nếu ai vi phạm tức là vi phạm tiêu chuẩn bé ngoan và không được cắm cờ ngày hôm đó.

Công tác phối hợp với phụ huynh

Việc phối hợp với phụ huynh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc rèn nền nếp cho trẻ. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh mà tôi nói riêng tất cả giáo viên mầm non nói chung biết được tính cách riêng của trẻ, từ đó có biện pháp uốn nắn kịp thời nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp.

Tôi thường xuyên trao đổi qua giờ đón, trả trẻ; qua bảng tuyên truyền của lớp theo tuần, theo chủ đề, thực hiện sổ bé ngoan hằng tuần; xây dựng trọng tâm hằng tháng để phụ huynh cùng rèn nề nếp với giáo viên chủ nhiệm; họp phụ huynh 3 lần/năm, nhằm báo cáo tình hình học tập, tình trạng sức khỏe của trẻ, bồi dưỡng những trẻ có năng khiếu đặc biệt như: năng khiếu vẽ, năng khiếu múa, năng khiếu hát hay những trẻ có khả năng sáng tạo. Bên cạnh đó cũng có một số trẻ tiếp thu còn chậm hơn so với các bạn trong lớp cần đến phụ huynh quan tâm và giúp đỡ hơn.

"Để nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ, thì tôi và cũng như tất cả giáo viên phải luôn có ý thức tu dưỡng đạo đức, gương mẫu, học tập nâng cao trình độ, sưu tầm tài liệu, nghiên cứu sâu chuyên môn qua tạp chí, báo đài, tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tham gia các đợt tập huấn chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm với đồng nghiệp để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục".

                                                                                      Người viết

 

                                                                              Ngô Thị Diểm Hằng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng trước : 54