A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mô hình sáng tạo năm học: 2019- 2020 "Vườn rau của bé"

Mô hình “Vườn trường của bé”

 

I. Mục tiêu:

          Thực hiện phong trào thi đua “ Đổi mới sáng tạo trong dạy và học gắn với nội dung cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, việc xây dựng môi trường sư phạm, xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh phù hợp với trẻ mầm non và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ”.

Ngày nay, việc cho trẻ hòa mình với thiên nhiên được xem như cách để tạo nền tảng kiến thức phong phú, tăng khả năng sáng tạo và rèn luyện tính cách tốt nhất cho trẻ. Vì vậy, vườn rau sạch tại trường học như một mô hình bổ ích, thiết thực và mang đến nhiều hiệu quả tích cực. Tham gia hoạt động trẻ sẽ được rèn kỹ năng lao động khi tham gia tưới cây, nhổ cỏ cho rau. Các bé được trải nghiệm từ hoạt động ngoại khóa thực tế và rèn luyện một số kỹ năng cơ bản tại vườn rau nên đã học được rất nhiều điều bổ ích và điều này đã tạo nên một sự hòa nhập giữa các cháu với thiên nhiên vô cùng tốt.

Cung cấp nguồn rau sạch an toàn cho trẻ, giúp trẻ có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời, làm giáo cụ trực quan cho trẻ được trải nghiệm trong môi trường lành mạnh để trẻ làm quen với thế giới thực vật sinh động.

 

Hơn nữa vườn rau còn giúp cải thiện và nâng cao thu nhập từ nguồn hoa màu cho nhân viên có thu nhập thấp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ.

 

  Năm học 2019 – 2020 Lãnh đạo nhà trường tiếp tục chỉ đạo thực hiện mô hình “Vườn trường của bé” vì đã giúp cải tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp cho trường và cho trẻ có thêm khoảng không gian để vui chơi, hoạt động an toàn gần gũi với thiên nhiên mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cho  nhân viên có mức lương thấp được hưởng lợi nhuận sau khi thu hoạch.

          II.Nội dung mô hình

  1. Định hướng mô hình

Để thực hiện xây dựng thành công mô hình “Vườn trường của bé”, Ban giám hiệu nhà trường đã phát động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường dành nhiều ngày công để dọn đất, cải tạo đất và gieo, trồng các loại rau như khổ qua, mướp … sau khi gieo trồng thành công mỗi ngày các cô dành 1- 2h để chăm sóc vườn rau, hàng ngày tổ chức cho các cháu tham quan, nhổ cỏ cho vườn rau sạch của mình, giúp các cháu làm quen với thế giới thực vật sinh dộng, biết phân biệt được các loại rau, củ quả và quan trọng giúp các cháu nhận thức được lợi ích của việc trồng rau sạch đối với sức khỏe con người và môi trường xung quanh.

 Nhiều diện tích trong trường trước đây bỏ hoang, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường do rong rêu đóng, nay đã được cải tạo trở thành vườn rau sạch khiến cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, ý nghĩa. Khi vườn rau phát triển, trẻ mầm non trong  nhà trường được cung cấp thêm thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cung cấp cho việc thực hiện bán trú trong nhà trường.

Tận dụng khoảng đất trống phía trước nhà để xe của cán bộ- giáo viên để trồng mướp, giá trị kinh tế mà giàn mướp mang lại: Từ 4.000.000 – 6.000.000đ/năm

Tận dụng 200m2 đất trống phía sau khu phòng chức năng của nhà trường nếu để trống thì lãng phí và khi mùa mưa thì rong bám gây trơn trợt cho trẻ nên tập thể thống nhất làm vườn khổ qua có hệ thống nước tưới rất thuận tiện đảm bảo theo đúng quy trình canh tác rau sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Thu nhập từ gieo trồng năm:  2019- 2020 hơn 20 triệu mỗi năm học. Riêng giàn khổ qua đã đem lại thu nhập cho nhân viên từ 16.000.000đ- 18.000.000đ/ năm giúp cho nhân viên trang trải phần nào thu nhập và tăng thẩm mỹ cho cơ quan về môi trường.

2. Tổ chức thực hiện mô hình

-Bước 1: BGH nhà trường tổ chức tuyên truyền rộng rãi, triển khai mô hình trong đó chú trọng, tạo đồng thuận cao trong tập thể thông qua các cuộc họp của trường.

-Bước 2: Thực hiện quy hoạch khuôn viên trong trường (vị trí, diện tích trồng rau, hoa màu, trồng cây cảnh…..

-Bước 3: Xác định quy mô thực hiện mô hình gồm: loại rau; cây ăn quả; cây ăn củ; cho phù hợp với môi trường đất, khí hậu, diện tích.

-Bước 4: Phát động ủng hộ cây, con giống hoặc kinh phí để mua giống

-Bước 5: Tổ chức thực hiện, trồng, chăm sóc.
-Bước 6: Thu hoạch, khai thác, chế biến sản phẩm.

3. Áp dụng mô hình vào hoạt động khám phá môi trường xung quanh

Xây dựng kế hoạch tuần, tháng tổ chức các hoạt động phù hợp với nội dung mô hình trường đang triển khai như: Phân biệt rau ăn lá với rau ăn quả, các món ăn chế biến từ các loại rau, chất dinh dưỡng có trong các loại rau…trong giờ hoạt động trẻ không chỉ được nhìn mà còn được sờ, thao tác trên vật thật từ đó sẽ giúp trẻ nhớ lâu, hào hứng khi tham gia hoạt động hơn và cũng là nguồn nguyên liệu để giáo viên dạy trẻ tốt nhất không tốn nhiều công sức, chi phí để làm đồ dùng cho trẻ quan sát.

Vườn rau còn là dụng cụ trực quan sinh động để giáo viên dạy trẻ khám phá sự phát triển của cây, hoa, quả….vừa hiệu quả vừa mang tính thực tế trẻ dễ dàng nhận biết và khắc sâu hơn.

4. Áp dụng mô hình vào hoạt động giáo dục ngoài trời:

Các giờ học ngoại khóa tại vườn, các bé được tiếp xúc với hoạt động trồng trọt, chăm sóc cây, qua đó trẻ phân biệt được các loại rau, biết chăm sóc và thu hoạch cây trồng, đồng thời nhận thức được lợi ích của việc trồng rau sạch đối với môi trường sống xung quanh.

5. Áp dụng vườn rau vào giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

Các bé được trải nghiệm từ hoạt động ngoại khóa thực tế và rèn luyện một số kỹ năng cơ bản tại vườn rau nên đã học được nhiều điều bổ ích, rèn luyện kỹ năng sống, biết trân trọng những thành quả lao động.

Vườn rau sạch giúp trẻ mầm non làm quen với cách làm đất, gieo hạt, cách chăm sóc rau, chứng kiến quá trình sinh trưởng phát triển của cây, thu hoạch các sản phẩm từ vườn rau và hưởng thụ thành quả lao động của mình khiến vườn rau càng thêm ý nghĩa. Thông qua hoạt động này, các bé được rèn kỹ năng lao động khi tham gia tưới cây, nhổ cỏ cho rau.

Phong trào “Vườn rau sạch cho trẻ” là một nhiệm vụ được chỉ đạo thực hiện xuyên suốt năm học 2019 - 2020, là một trong những phần chính của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Đây cũng là nội dung mang tính tổng hợp cao, bởi không những góp phần đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn giúp trẻ có được không gian vui chơi, trải nghiệm sáng tạo, nâng cao kiến thức, thoải mái về tinh thần và không ngừng phát triển thể lực cho trẻ. Đó cũng là yêu cầu cốt lõi, trọng tâm và thiết thực trong việc nâng cao chất lượng chăm học, giáo dục trẻ ở trường mầm non điều quan trọng là chính việc thực hiện mô hình còn tạo điều kiện để nhà trường tích hợp việc rèn cho trẻ thói quen yêu lao động, quý trọng thành quả lao động do chính mình làm ra. Đây là cách làm thiết thực nhằm không ngừng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ của nhà trường./.

 

                                                                                  TẬP THỂ  TRƯỜNG MG VĨNH VIỄN A

                     


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng trước : 54