A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tài liệu, giáo trình

Tìa liệu tập huấn Toán theo TT22

HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN

TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC

I. Kĩ thuật đánh giá thường xuyên trong dạy học môn Toán ở tiểu học

Để thực hiện đánh giá thường xuyên (ĐGTX) trong quá trình dạy học môn Toán, giáo viên (GV) căn cứ vào mục tiêu và nội dung của mỗi bài học, có thể linh hoạt vận dụng các kĩ thuật dưới đây để đánh giá học sinh (HS):

-  Quan sát, phân tích và phản hồi;

- Phỏng vấn nhanh, kiểm tra nhanh; Tư vấn hướng dẫn động viên;

- Viết nhận xét; ĐG, nhận xét sản phẩm của HS.

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể :

1. Quan sát, phân tích và phản hồi

- GV cần quan sát quá trình HS hoạt động trong giờ học: chú ý đến những hành vi của HS khi làm việc cá nhân cũng như làm việc theo cặp / theo nhóm (sự tương tác /tranh luận/ chia sẻ các suy nghĩ, biểu lộ cảm xúc... giữa các em với nhau trong nhóm) để làm ra sản phẩm học tập theo yêu cầu.

       GV có thể ghi chép lại kết quả quan sát quá trình thực hiện hoặc tham gia hoạt động học tập cá nhân / nhóm, chủ yếu là điểm đặc biệt (HS làm tốt, nhanh; Hs còn lúng túng, chưa thực hiện được...), mức độ đạt được của sản phẩm học tập (hoàn thành hay chưa hoàn thành, hoàn thành ở mức nào) v.v...

Ví dụ : Ở lớp 1 khi HS thực hiện các phép tính cộng (không nhớ) các số có hai chữ số, GV quan sát thấy HS mặc dù kết quả thực hiện phép tính đúng nhưng HS đó luôn thực hiện phép tính từ trái qua phải, cộng hàng chục trước rồi mới cộng hàng đơn vị. Khi đó, GV hỏi HS nêu cách tính và hướng dẫn HS sửa, GV ghi lại để theo dõi và có biện pháp hỗ trợ HS.

    - GV quan sát cử chỉ, hành vi của HS, có thể xuất hiện những tình huống sau:

+ GV quan sát thấy nét mặt biểu lộ hoài nghi, ngơ ngác hoặc tư thế không bình thường, người lắc lư bất ổn, có thể là dấu hiệu HS chưa thực sự hiểu nhiệm vụ. 

+ Khi HS nhìn thẳng, dõi theo GV, có cử chỉ muốn nói điều gì đó thì tùy từng tình huống có thể suy đoán là GV đã thực hiện xong nhiệm vụ và muốn được chuyển hoạt động tiếp theo hoặc muốn hỏi GV HS nào chưa sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, chưa hợp tác với nhóm.

    HS đã thực hiện xong, thực hiện đúng nhiệm vụ hoặc những điều HS còn cảm thấy chưa rõ, chưa yên tâm…

    Sử dụng kết quả và phản hồi sau khi quan sát:

    Các thông tin quan sát là cơ sở để GV đưa ra các quyết định tác động, động viên, giúp đỡ kịp thời HS trong học tập. Sự can thiệp giúp đỡ có thể tiến hành ngay sau khi thu được thông tin quan sát, hoặc có thể được GV ghi lại trong sổ ghi chép cá nhân để GV đưa ra quyết định giúp đỡ, can thiệp sau.

2. Phỏng vấn nhanh, kiểm tra nhanh; Tư vấn, hướng dẫn động viên

a) Phỏng vấn nhanh, kiểm tra nhanh

          - Khi thấy HS đang loay hoay mà chưa thể làm xong bài toán GV có thể hỏi: Em làm đến đâu rồi? Em thấy khó ở chỗ nào? Có cần cô giúp đỡ gì không?

-Khi học về “Khái niệm số thập phân”, lớp 5. GV có thể phỏng vấn nhanh, kiểm tra nhanh xem HS đã biết cách đọc, viết số thập phân chưa bằng các câu hỏi ngắn như : Đọc số thập phân 0,015; viết số thập phân : “mười hai phẩy ba tư”

b) Tư vấn, hướng dẫn động viên

 Chẳng hạn như, trong quá trình dạy học bài 26 + 5 (Toán 2, trang 35), có thể có một số lời nhận xét, tư vấn, hướng dẫn HS trong khi quan sát, theo dõi HS làm các bài tập:

- Với HS làm đúng hết các ý trong bài tập 1, viết số đẹp và thẳng cột: Em làm đúng hết và viết số rất đẹp. Cô khen em. Em tiếp tục làm bài nhé. 

- Với HS chưa đặt tính thẳng cột với phép tính 16 + 4 trong bài tập 1: Em đặt tính (chẳng hạn 16 + 4) chưa thẳng cột. Em cần đặt tính thẳng cột nhé. Số 4 phải ở dưới số nào?

        - Với HS viết kết quả chưa đẹp trong mỗi ô tròn ở bài tập 2: Em có các kết quả đúng rồi nhưng cần điền mỗi kết quả vào đúng trong ô tròn cho đẹp nhé.

        - Với HS viết câu lời giải chưa đúng hoặc làm chưa đúng phép tính hay đặt phép tính đúng nhưng tính kết quả sai hoặc quên viết đáp số hay quên viết đơn vị vào đáp số…: Em sửa lại câu lời giải cho đúng nhé; Em xem lại phép tính (kết quả tính) đã đúng chưa nhé; Em xem lại phép tính cần tính là phép tính trừ hay phép tính cộng nhé; Em kiểm tra lại đáp số (các viết đáp số) nhé; Em cần xem lại cách giải bài toán về nhiều hơn – ít hơn.

        - Với HS đo chưa đúng độ dài đoạn thẳng: Em lưu ý cách đặt thước  nhé; Em xem lại kết quả độ dài đoạn thẳng AB đã chính xác chưa.

3. Viết nhận xét; đánh giá sản phẩm của học sinh

 Ví dụ khi dạy học bài Các số 1, 2, 3 (SGK Toán 1 trang 11), trong quá trình theo dõi HS làm bài tập, GV quan sát vở HS và đánh dấu “đ” bằng mực đỏ vào những bài HS làm đúng cùng với lời khen. GV có thể nhận xét: Hôm nay cô thấy các em làm bài tốt, cô khen cả lớp, vẫn còn một số bạn viết số chưa đẹp, viết bài chưa được sạch, giờ sau các em cố gắng hơn... GV có thể viết nhận xét vào một số vở: em viết số (1, 2, 3) rất đẹp; em cần viết số 2 đẹp hơn; em tập viết lại số 3 cho đúng (vì em đó viết ngược); em cần giữ vở sạch hơn, em cần làm bài nhanh hơn…

 


Tác giả: Lê Viết Phúc
Nguồn:Trường TH Thị trấn Cái Tắc Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Đang chờ cập nhật
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 07 : 227