A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SKKN

SKKN THI GVCN GIỎI CẤP HUYỆN

.

          MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT LỚP 5A2 TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN CÁI TẮC

          I.ĐẶT VẤN ĐỀ:

            Mục tiêu giáo dục hiện nay cũng như bất cứ giai đoạn phát triển nào        của xã hội là giáo dục học sinh toàn diện về các mặt: văn, thể, mỹ là kĩ năng       cơ bản của con người Việt Nam. Đó là tạo ra những con người hữu ích cho xã hội,những con người và thế hệ có tư cách đạo đức,có kiến thức kỹ năng, những con người có sức khỏe, tinh thần học tập cầu tiến, tính năng động sáng tạo trong công việc, có ý thức tổ chức kỉ luật,có ý thức tập thể cộng đồng, có ý chí kiên quyết và bảo vệ tổ quốc, có ý thức bảo vệ môi trường, có nếp sống lành mạnh, đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Nói chung mong mỏi lớn nhất của Ngành là đào tạo ra những thế hệ có đầy đủ trí tuệ, thể chất sức khoẻ và nghị lực vượt khó. Người trực tiếp đào tạo những người như thế không ai khác chính là giáo viên. Người giáo viên giỏi là người phải hết sức quan tâm đến việc giúp học sinh  tiếp thu kiến thức, hình thành nhân cách và đạo đức cho học sinh, là giúp học sinh khám phá nguồn kiến thức về tự nhiên, ứng xử với người thân, bạn bè và trông cộng đồng,…Tuy nhiên công tác chủ nhiệm trong nhà trường hiện nay gặp phải không ít khó khăn trong việc quản lý, giáo dục học sinh sa sút về đạo đức, thiếu ý thức trong việc học tập, đặc biệt là những học sinh cá biệt,chậm tiến.                                                                                     

          Công tác giáo dục học sinh cá biệt là công tác không thể thiếu của người giáo viên đứng lớp. Học sinh cá biệt, những đối tượng này chỉ chiếm số ít của lớp học nhưng đây cũng là vấn đề khó khăn trong công tác chủ nhiệm, nếu không khéo léo sẽ làm ảnh hưởng đến học sinh khác. Từ đó để làm tốt công tác giáo dục học sinh cá biệt thì đòi hỏi người giáo viên không những giỏi về chuyên môn mà còn giỏi về công tác chủ nhiệm, giàu lòng nhân ái, vị tha, kiên trì, nhiệt tình, biết tôn trọng nhân cách học sinh, được các em tin yêu và cha mẹ tín nhiệm, có sức cảm hóa , có bản lĩnh và biết xử lý các tinh huống đa dạng, đối xử công bằng trong nhận xét đánh giá học sinh. Như vậy nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm  có vai trò  quan trọng, ảnh hưởng lớn đến việc học tâp cũng như rèn luyện nhân cách của học sinh. 

          Lâu nay các thầy cô giáo vẫn trăn trở rất nhiều về tình hinh học sinh cá biệt ở lớp ngày càng tăng.Làm thế nào để giúp học sinh ngoan ngoãn, có ý thức học tập.Qua quá trình giảng dạy, làm công tác chủ nhiệm nhiều năm, bằng vốn kinh nghiệm của mình tôi mạnh dạn đưa ra: Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 5A2 Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc.                                            

          II.THỰC TRẠNG:  

- Đầu năm học 2017– 2018 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 5A2  điểm chính ở Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc. Lớp tôi chủ nhiệm có 31 học sinh. Các em thuộc nhiều địa bàn khác nhau, 1/3 các em ở địa bàn Thị trấn, còn lại là ở các xã Thạnh Hòa, Long Thạnh, Thạnh Xuân, …

                Qua khảo sát chất lượng đầu năm lớp tôi chủ nhiệm có kết quả như sau:

  • Hoàn thành: 28 học sinh.
  • Chưa hoàn thành: 3 học sinh.

-Qua tìm hiểu ở giáo viên chủ nhiệm ở lớp trước thì có 4 học sinh cá biệt:

                     *Trần Thế Hùng: Nhà nghèo, lười học, hay nói dối bệnh để nghỉ học,học yếu do mất một số kiến thức cơ bản ở lớp dưới.

                   * Bùi Văn Quốc Pháp:Học yếu do được ba mẹ cưng chiều,ham chơi lười học không học bài, đi chơi bạn xấu rủ rê sa đà.

                   * Vương Triều Vỹ: học yếu do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không quan tâm, hay gây gỗ , đánh nhau với bạn bè.

                   *Tăng Thị Ngọc Nhi: Cha mẹ li hôn, ở với ông bà học yếu, thường xuyên trốn học và có nguy cơ bỏ học, tính tình nhút nhát, rụt rè.

 Có 3 học sinh thuộc hộ nghèo (phụ huynh ít quan tâm đến việc học tập).

          Từ những thực trạng trên, tôi rút ra được những thuận lợi và khó khăn của lớp tôi như sau:

a. Thuận lợi

          - Được sự quan tâm sâu sắc của các cấp quản lí giáo dục và các ban ngành đoàn thể.

          - Được Ban giám hiệu quan tâm, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong công tác dạy và học.

          - Hầu hết các em được trang bị đầy đủ đồ dùng học tập.

          - Đa số phụ huynh có điện thoại nên việc liên hệ giáo dục kịp thời.

          - Đa số học sinh ở gần nhà nhau nên việc xây dựng đôi bạn cùng tiến rất thuận lợi. Bên cạnh những thuận lợi đã nêu lớp tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn.

          -Trường lớp khang trang, đầy đủ trang thiết  bị dạy và học.

b. Khó khăn:   

          - Do đặc thù tâm lí lứa tuổi tiểu học các em chưa có ý thức tự học cao, chưa tự mình có phương pháp học tập tích cực nhằm hướng tới kết quả tốt trong học tập.

          - Các em còn la cà dọc đường, xem tivi, còn ghé vào quán để chơi game.  Cũng là do một phần cha mẹ là công nhân không quản lí được giờ giấc đến trường, chưa có biện pháp, thời gian hướng dẫn các em học tập và sinh hoạt của các em. Đó là hậu quả của việc gia đình quan tâm chưa đúng mức - góp phần thêm cho việc học tập không đạt hiệu hiệu quả.

        - Một vài phụ huynh ngại đi họp do con học chưa tốt, vì thế mà việc trao đổi  tình hình học tập cảu học sinh giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh còn gặp khó khăn.

       - Một số học sinh trong lớp có hoàn cảnh khó khăn như bố mẹ li hôn (Nhi, Thiên, Tú), … nên ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề chủ nhiệm..

 

                   Ở tất cả học sinh cá biệt trên đều ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách và năng lực học tập của học sinh. Nếu chúng ta không kịp thời uốn nắn, giáo dục các em thì dễ dẫn đến, các em từ những hành vi nhỏ đến việc làm không có ý thức khác và sau này có nguy cơ không tốt cho xã hội.

          III.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

                   Từ thực tế lớp học có 4 học sính cá biệt như vậy, bản thân tôi cũng đã từng sử dụng các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng học sinh cá biệt như:nhắc nhở, khiển trách,…Nhưng tôi thấy không đem lại kết quả, các biện pháp cứng rắn dường như phản tác dụng.Tôi đổi chiến lược, mỗi khi các em không thuộc bài,không làm bài, bỏ học,..tôi đều bình tĩnh để tìm ra hướng giải quyết, tôi đã nhẹ nhàng hơn với học sinh, tăng cường phương pháp kỉ luật tích cực. Khi học sinh vi phạm tôi động viên, khuyến khích, dùng tình cảm bạn bè, lấy nghĩa cô trò, tinh cảm gia đình,lắng nghe học sinh nhiều hơn. Không khí lớp học từ nặng nề trở nên thoải mái,học sinh biết vâng lời và tự giác nhận lỗi. Có kết quả khả quan nên tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để làm tốt công tác giáo dục học sinh cá biệt ở lớp 5A2 Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc.

                   1.Tìm hiểu thông tin cá nhân học sinh:

                   Ngay từ đầu năm học, để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp thì người giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu tâm sinh lý, nhu cầu, nguyện vọng, ước mong,khả năng, trình độ của từng em. Nắm vững hoàn cảnh sống, những tác động của gia đình,mối quan hệ xã hội, Nên ngay từ đầu năm, tôi đã tiến hành điều tra những thông tin cá nhân của học sinh qua nhiều hinh thức để có cơ sở lập kế hoạch chủ nhiêm.Cụ thể cách làm như sau:

                   -Tôi sử dụng phiếu thông tin cho phụ huynh ghi những thông tin cần thiết ngay từ đầu năm học như: Họ và tên cha mẹ, nghề nghiệp, số điện thoại, chỗ ở hiện tại, sở thích của học sinh,những nhược điểm(nếu có),...

                   -Gặp giáo viên chủ nhiệm lớp cũ hỏi về tình hình của lớp năm học vừa qua,có những em nào cá biệt, có bao nhiêu em có hoàn cảnh khó khăn, những em nào học còn chậm so với các bạn,em nào học nổi trội,..Và sau đó mượn bảng tổng hợp cuối năm để biết rỏ năng lực, phẩm chất,học lực của từng em.

                   -Bên cạnh đó,tôi thường xuyên trò chuyện với các em. Hỏi thăm về gia đình các em, về gia đình bạn,về việc học của các em và của bạn,về sở thích của các em, về tính tình của bạn,…

                   Từ những thông tin nắm được,giúp tôi dễ dàng phân loại học sinh theo từng địa bàn,từng nhóm đối tượng để xây dựng kế hoạch và biện pháp giáo dục phù hợp.

                   2.Lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm và thực hiện kế hoạch:

                   Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp dạy chữ và dạy người, hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp học trung học cơ sở, là người quyết định chất lượng cao các hoạt động giáo dục của lớp khi và chỉ khi giáo viên chủ nhiệm có định hướng,tư vấn, chia sẻ kịp thời trong quá trình tự rèn luyện của học sinh.

                   Dựa vào kế hoạch năm học này tôi lên kế hoạch cho từng tuần, tháng, học kì cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong quá trình thực hiện tôi vận dụng, điều chỉnh một cách linh hoạt, sáng tạo, khéo léo các biện pháp giáo dục cho phù hợp để công tác chủ nhiệm cũng như giáo dục học sinh cá biệt đạt hiệu quả cao.

                   3.Xác định nhiệm vụ, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm:

                   -Giảng dạy các môn, tổ chức giáo dục rèn luyện học sinh. 

                   - Học tập nâng cao sự hiểu biết, trình độ chuẩn, phấn đấu đạt trên chuẩn. 

                   -Nêu cao các phẩm chất trong công tác giáo dục học sinh:

                     +Gần gũi, yêu thương  tôn trọng và đối xử công bằng với học sinh.

                     +Có ý thức trách nhiệm, tinh thần khắc phục khó khăn,tận tụy,sáng tạo trong lao động sư phạm.

                      +Gắn bó mật thiết với tập thể sư phạm và cộng đồng.

                      +Sống giản dị lành mạnh,trung hậu, bao dung, vui tươi,cởi mở, có tác phong chuẩn mực.

                       +Ham hiểu biết cái mới,luôn nâng cao trình độ, kĩ năng nghề nghiệp và rèn luyện sự hoàn thiện nhân cách.

                   4. Công tác phối hợp với phụ huynh học sinh,chính quyền địa phương,Ban giám hiệu nhà trường.

                    Để giáo dục được học sinh cá biệt,mỗi giáo viên cần phải biết phối hợp kịp thời,linh hoạt giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa giáo viên và học sinh.Trong đó,giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò như là chiếc cầu nối, là mắc xích của sự phối hợp được thể hiện qua các mối quan hệ.

                   Liên lạc thường xuyên với phụ huynh học sinh của lớp sẽ giúp cho chủ nhiệm nắm rõ hơn về thời gian biểu của các em cũng như các thói quen, sở thích và tính cách của từng học sinh. Một khi hiểu rõ học sinh của mình hơn thì giáo viên chủ nhiệm sẽ có nhiều giải pháp hơn dể giúp học sinh của mình chuyên cần hơn trong học tập. Khi có học sinh bỏ học thì  giáo viên chủ nhiệm cần phải thông báo ngay cho Ban giám hiệu nhà trường,đồng thời sắp xếp thời gian gặp trực tiếp phụ huynh để trao đổi các thông tin cùng nhau tìm các giải pháp phối hợp tốt nhất đưa học sinh trở lại trường. Qua đó thể hiện sự quan tâm sâu sát của nhà trường, đồng thời tạo sự tin tưởng của phụ huynh học sinh đối với nhà trường khi con em mình được học tập ở tại trường. Học sinh sẽ trở nên chuyên cần, tích cực học tập hơn nếu sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường có hiệu quả.

                   5. Giáo viên chủ nhiệm biết chấp nhận và yêu thương,tạo niềm tin đối với học sinh.

                    Giáo viên chủ nhiệm phải yêu thương học sinh, xem các em như người thân của mình, cố gắng để giúp học sinh vượt qua những biến cố,những vấn đề đã xãy ra trong quá trình sống và nó đã trở thành vết thương tâm, khó phai mờ trong tâm hồn các em.

                   Đối xử công bằng đối với các em, không thiên vị, không xử lý các sai phạm của học sinh theo cảm tính.

                   Khuyến khích khen chê học sinh đúng mục đích, đúng việc,đúng lúc, tế nhị mà hiệu quả.

                   Giáo viên chủ nhiệm phải tự đặt mình vào vị trí của học sinh để hiểu được hành vi và thái độ của các em. Giúp đỡ các emtrong thực hành,lối sống, bằng sự quan tâm, chăm sóc ân cần, động viên của người giáo viên.

                   Giáo viên chủ nhiệm cần có nếp sống kỉ cương, trách nhiệm để học sinh tự nhận thức, tự khép mình trong những nội quy, quy chế chặt chẽ nhưng luôn được dân chủ bàn bạc, trao đổi, thỏa sức đóng góp trong tập thể và vì tập thể mà cống hiến cho tập thể; luôn gắn lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể, chính là một trong những chuẩn mực, điều kiện để giáo dục học sinh cá biệt trở thành học sinh ngoan.

                   Giáo viên chủ nhiệm tuyệt đối không được nóng vội,không vì thành kiến dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, tạo điều kiện để các em trình bày suy nghĩ của mình, giúp các em bày giải tâm sự của mình, từ đó các em hòa nhập cùng tập thể. Chính sự thân thiện, gần gũi, thái độ quan tâm của thầy cô sẽ là động lực lớn cho các em có lại niềm tin.

                   Không nên chỉ mời cha mẹ học sinh khi cần thiết hay xảy ra sự cố trong trường học,lớp học mà nên xem việc gặp gỡ, trao đổi với cha mẹ học sinh là chuyện bình thường.

                   Dùng các biện pháp khuyên bảo nhẹ nhàng động viên hơn là trách phạt, phải biết khi nào cứng rắn, khi nào mềm dẽo để xử lý các tình huống.

                   Thuyết phục bằng lời lẽ có lý, bằng tình cảm và phép tắc tác động lên nhận thức và tình cảm của học sinh như: trò chuyện,nêu gương tốt,thưởng việc tốt.

                   Giáo viên chủ nhiệm cần phải đề xuất với Ban giám hiệu cần quan tâm hơn trong việc đầu tư về trang thiết bị cho các em học tập,tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, tổ chức vui chơi trong học tập trong tiết sinh hoạt dưới cờ.

                   Trong tiết sinh hoạt tập thể giáo viên cần tạo không khí lớp học thật vui tươi,cởi mở,gần gũi để các em bày tỏ ý kiến của minh về nhận xét ưu, khuyết điểm của bản thân và của bạn. Giáo dục các em những kĩ năng sống cần thiết thông qua trò chơi.

                   6. Nâng cao chất lượng về học lực của học sinh:       

                   Việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh rất quan trọng. Vì vậy với những học sinh cá biệt,học yếu người giáo viên phải dựa vào từng loại học sinh cá biệt mà có biện pháp giáo dục khác nhau như:

                   -Đối với học sinh cá biệt học yếu do hoàn cảnh gia đinh khó khăn, bố mẹ lo làm ăn không quan tâm,nhắc nhở con em mình và vì kinh tế khó khăn nên học sinh này phải phụ giúp thêm cho gia đình,không có thời gian học bài,chuẩn bị bài nên sa sút trong học tập, học yếu. Giáo viên phải luôn quan tâm, gần gũi, hỏi han,động viên,đến nhà gặp gỡ cha mẹ em,trao đổi với gia đình tạo điều kiện và cần  giúp các em có điều kiện học tập tốt, giúp em tiến bộ.Trên lớp giáo viên phát động phong trào”đôi bạn cùng tiến” để những học sinh hoàn thành xuất sắc học tập sẽ giúp các em này tiến bộ. Giáo viên lập thời gian biểu học tập riêng cho em để phù hợp với hoàn cảnh của em.Ngoài ra để giúp đỡ cho gia đinh giảm bớt đi phần nào khó khăn, giáo viên sẽ nhận đỡ đầu cho em, mua cho em một số dụng cụ học tập, đề nghị với Ban giám hiệu hỗ trợ thêm. Chính sự gần gũi, chân thành , nhẹ nhàng của giáo viên sẽ giúp cho em vui vẻ,bớt mặc cảm và sẽ thay đổi cố gắng hơn trong học tập.

                   Những học sinh cá biệt học lực yếu do mất căn bản từ lớp dưới, hay nói dối bệnh để nghỉ học. Thì giáo viên cần phải vừa ôn kiến thức cũ, vừa giảng bài mới,giảng lại những phần bài tập học sinh chưa hiểu,nên khơi lại trí nhớ các em. Sau mỗi bài học nên hỏi học sinh đã hiểu bài chưa,học sinh nào còn lúng túng thì giáo viên giảng lại rồi gọi em đó lên thực hành làm bài tập để cho em tiếp thu bài được tốt hơn. Giáo viên sẽ ôn luyện, phụ đạo cho các em này các tiết trái buổi,giờ ra chơi giúp các em nắm được kiến thức cơ bản của chương trình học tập.Thay đổi phương pháp dạy học tạo sự hứng thú học tập. Thường xuyên trò chuyện, phân tích cho em thấy lợi ích của việc học.

                   -Đối với học sinh cá biệt do bạn bè rủ rê, lôi kéo sa đà,lao vào những cuộc chơi vô bổ, ảo giác của games online và việc học của em ngày càng giảm xúc.Để có tiền chơi games, em nói dối, lấy trộm tiền của cha mẹ và người thân gây phiền hà cho gia đình và nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp với gia đình để có những biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ em. Giáo viên cùng gia đình phải quan tâm,theo dõi để biết được các em tiếp xúc, quan hệ đối tượng nào,sẽ gặp trực tiếp đối tượng đó khuyên nhủ không nên rủ bạn đi chơi vì bạn còn thời gian để học nếu không hiệu quả gia đình cần làm công tác tham mưu với chính quyền địa phương can thiệp, giúp đỡ để các em tránh được đối tượng xấu rủ rê các em nghỉ học đi chơi. Đối với học sinh này giáo viên có vai trò rất quan trọng-trực tiếp gắn bó, gần gũi, quan tâm đặc biệt đến các em. Sau mỗi giờ học, giáo viên phải giành thời gian để củng cố những kiến thức hỏng cho em, vừa cứng rắn nhưng thấy rõ tác hại của việc nghiện games và từ đó sẽ từng bước làm thay đổi nhận thức của em, kéo em trở về.

                   -Đối với học sinh cá biệt học yếu do ham chơi,không học bài. Giáo viên phải có biện pháp như kiểm tra thường xuyên,hằng ngày. Truy bài, kiểm tra việc làm bài tập của các em vào đầu giờ của mỗi tiết học. Bên cạnh đó giáo viên động viên các em bằng cách sau giờ học,chuyển tiết nên để học sinh lên hướng dẫn trò chơi cho cả lớp, khi hướng dẫn xong giáo viên nên tuyên dương , cho cả lớp vỗ tay. Dần dần các em học cá biệt sẽ có những chuyển biến tích cực,tự thấy rằng mỗi ngày đến trường là một niềm vui,không cảm thấy bị căng thẳng, áp lực trong học tập mà sẽ có ý thức, tự giác trong học tập trở lại.

                   Đối với học sinh cha mẹ ly hôn, mặc cảm muốn bỏ học,rụt rè, nhút nhát. Ngoài biết chấp nhận ,yêu thương và tạo niềm tin đối với học sinh được nêu ở phần số 5 thì giáo viên cần phải gần gũi với em nhiều hơn,để em thấy rằng cô chính là người mẹ thứ hai của mình.Trong giảng dạy nên đặt câu hỏi vừa sức với em và mời em trả lời; tổ chức thảo luận nhóm để em tham gia;khen ngợi để khích lệ em.giờ chơi giáo viên sẽ tổ chức các hoạt động  vui chơi để em cùng tham gia như: đánh cờ vua ,cờ tướng, …Bên cạnh đó giáo viên cũng phải hệ thống lại kiến thức như các em học yếu  được nêu trên, liên hệ với gia đinh thường xuyên, kết hợp với các đoàn thể để hỗ trợ kịp thời về đồ dùng học tập của em.Chính sự yêu thương,quan tâm và giúp đỡ cộng với các hình thức tổ chức dạy học sẽ là con đường để đưa em trở về với trường,lớp.

                   7.Nâng cao chất lượng đạo đức học sinh:

                   Đạo đức là gốc là nền tảng của sự phát triển nhân cách con người. Ở mọi thời đại, mọi quốc gia, vấn  đề đạo đức là công việc quan trọng luôn được quan tâm và tạo điều kiện. Cần giáo dục ban đầu cho học sinh một số chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tưởi của học sinh trong các mối quan hệ như: với ông bà, cha mẹ, với các thầy cô giáo, với người gặp khó khăn, hoạn nạn,với mọi người khi giao tiếp,trong việc giữ gìn các công trình công cộng,bảo vệ môi trường và thực hiện luật giao thông,trong việc thực hiện quyền được có ý kiến và bày tỏ ý kiến,trong việc tiết kiệm tiền của, thời gian và việc học tập của bản thân.Đó là giáo dục cho các em tình cảm, thái độ:

                   -Yêu thương ông bà, cha mẹ, kính trọng,biết ơn thầy cô giáo và những người lao động, thông cảm với những người gặp khó khăn, hoạn nạn,tôn trọng mọi người khi giao tiếp.

                   -Có ý thức trung thực,vượt khó trong học tập, tiết kiệm trong cuộc sống.

                   -Có ý thức tôn trọng các quy định về giữ gìn các công trình nơi công cộng,bảo vệ môi trường và chấp hành luật giao thông.

                   Tư tưởng đạo đức là cái gốc của mỗi con người. Bác Hồ có nói:”Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Thấm nhuần những đạo lý đó là một giáo viên chủ nhiệm tôi luôn quan tâm uốn nắn cho các em những đều hay, lẽ phải, biết kính trọng ông bà,cha mẹ thầy cô giáo,trung thực,lễ phép, sống hòa  đồng biết yêu thương giúp đỡ bạn bè,không nói tục, chữi thề,..Thông qua các biện pháp như nhắc nhở, khuyên bảo nhẹ nhàng,động viên nêu gương , kể chuyện,..Muốn đạt được thì người giáo viên trước tiên phải gương mẫu thực hiện tất cả những gì mình muốn các em không vi phạm.

          IV.KẾT QUẢ:

                   Qua những năm giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm tôi đã áp dụng những biện pháp như đã trình bày ở trên để giáo dục học sinh cá biệt tính hiệu quả của biện pháp này rất khả quan.

                     Nhờ nỗ lực hết mình của thầy và trò nên kết quả cụ thể năm học 2017-2018 lớp tôi đạt được kết quả như sau:

                    -Cảm hóa thành công 4 em học sinh cá biệt(Trần Thế Hùng, Bùi Văn Quốc Pháp, Vương Triều Vỹ, Tăng Thị Ngọc Nhi)

                     -Duy trì sĩ số đạt 100% không có học sinh bỏ học.

 

- Kết quả giáo dục của lớp chủ nhiệm năm học 2017-2018:

Thời gian

TS

HS

Hoạt động giáo dục

Năng lực

Phẩm chất

Hoàn thành trở lên

Chưa  HT

Đạt trở lên

Cần cố gắng

Đạt trở lên

Cần cố gắng

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%

Đầu năm

 

31

28

90,3

3

9,7

28

90,3

3

9,7

28

90,3

3

9,7

 

HKI

 

31

29

93,5

2

6,5

31

100

 

 

31

100

 

 

 

Cả năm

 

31

31

100

 

 

31

100

 

 

31

100

 

 

 

                    -Về phong trào khác: Viết chữ đẹp cấp huyện đạt 3em trong đó có một giải Nhì; cấp tỉnh một giải Nhất.An toàn giao thông có 5em đạt cấp huyện trong đó một giải Ba,một giải Nhì

          V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

                   Từ những biện pháp tôi áp dụng trong năm học 2017-2018 đến nay và những kết quả đạt được trong quá trình nghiên cứu tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm để làm tốt công tác giáo dục học sinh cá biệt thì cần thực hiện như sau:

                   -Giáo viên phải nắm rõ hoàn cảnh,tâm tư nguyện vọng,.. của học sinh để có biện pháp giáo dục thích hợp.

                   -Có biện pháp giáo dục riêng cho từng đối tượng học sinh,không giáo dục chung.

                   -Luôn kết hợp với gia đình, hội cha mẹ học sinh,nhà trường, chính quyền địa phương để giúp học sinh cá biệt.

                   -Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên trao đổi, gặp gỡ phụ huynh học sinh để giáo dục, giúp đỡ các em cùng tiến bộ.

                   -Cần vận dụng các biện pháp giáo dục học sinh cá biệt một cách khéo léo.

                   -Tránh đối xử thô bạo, trách móc các em. Hãy tôn trọng nhân cách của các em. Hãy đem đến cho các em hơi ấm của tình người, để các em nhận biết người tốt có ở xunh quanh mình,nhiều lắm! Các em cần được đối xử tử tế,cần được yêu thương và tôn trọng, không ai được ngược đãi các em vì lí do em học chậm. Các em có quyền được đặt câu hỏi và yêu cầu thầy cô giải thích cho các em hiểu.Giáo viên phải biết chấp nhận các em vô điều kiện, luôn đứng về phía các em quan tâm điều các em nghĩ, bàn về những đề tài các em thích để mang lại sự gần gũi hơn.Khi mối quan hệ đủ thân thiện, khi niềm tin đủ lớn, người thầy đã thuận lợi trong việc uốn nắn hành vi, khai sáng tư duy, định hướng nhận thức,..

                   Giáo viên phải gương mẫu, chuẩn mực, bình tĩnh xử lý trong các tình huống đôi lúc phải có tấm lòng bao dung vị tha, hạn chế việc hành động theo suy nghĩ chủ quan nóng vội,tránh gây mặt cảm cho các em.

                   Luôn bám sát theo dõi sự thay đổi của từng em, những biểu hiện thái độ sai trái nhằm uốn nắn kịp thời cũng như phát hiện gương người tốt việc tốt để biểu dương, khuyến khích động viên. Khơi vậy những mặt tốt của các em để giúp các em có động cơ phấn đấu trong học tập.

          VI. KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ:

                   1.Kết luận:

                     Vấn đề giáo dục học sinh cá biệt cần phải có sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Sự phối hợp này là yếu tố có vai trò quyết định đến chất lượng của quá trình giảng dạy và giáo dục, giúp các em có những định hướng đúng đắn, phấn đấu học tập để sau này trở thành người có ích cho xã hội, hiếu thảo với ông bà,ứng xử đúng mực với những người xung quanh.

                   2.Đề xuất và kiến nghị:

                     Để công tác chủ nhiệm đạt kết quả cao góp phần cùng với nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục hơn nữa, tôi xin đề xuất một số kiến nghị sau:

                     -Đối với Ban giám hiệu:

                      +Tổ chức hoạt động giáo dục nhiều hơn nữa như: vui chơi, giải trí để các em có được một sân chơi lành mạnh, bổ ích như hội thi rung chuông vàng,  cắm trại, giao lưu giữa các trường trên địa bàn.

                      +Tổ chức hội thi viết bài về tấm gương sáng trong lớp, trường.

                      +Tổ chức hội thi kể chuyện tấm gương Bác Hồ trong trường.

                   -Đối với gia đình:

                     Quan tâm, yêu thương đùm bọc,giúp đỡ, động viên, chia sẻ với các em những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

                   Trên đây là những kinh nghiệm từ thực tế của bản thân tôi, chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp của các cấp lãnh đạo và bạn bè đồng nghiệp để tôi có thêm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy của mình.

 

                                                                   Cái Tắc,ngày    tháng   năm 2018

                   DUYỆT                                                      Người viết

          CỦA HĐKH TRƯỜNG

                                                                                 Nguyễn Ngọc Điệp

                                                         

 

                                                          DUYỆT

                                                CỦA  HĐKH HUYỆN

 

 

                    

 

 

.

 

                            

 

                  

 

 

                                                                                                        


Tác giả: Nguyễn Ngọc Điệp
Nguồn:Trường TH Thị trấn Cái Tắc Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Đang chờ cập nhật
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Tháng 08 : 54