A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

sáng kiến kinh nghiệm

SKKN thi GVCN giỏi cấp huyện

MỘT SỐ GIẢI PHÁP

NÂNG CAO CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

 

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Bác Hồ đã dạy giáo dục là sự nghiệp “trồng người”. Làm đúng lời Bác dạy, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến giáo dục, nhất là giai đoạn hiện nay, giáo dục được xem là quốc sách hàng đầu cũng chính là nền tảng để phát triển đất nước. Giáo dục đào tạo luôn góp phần trọng trách lớn lao để đào tạo ra những con người mới cho xã hội.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục thì việc đầu tiên của người giáo viên là làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, nhưng công tác chủ nhiệm lớp không phải là một công việc đơn giản, nó luôn luôn là vấn đề trăn trở đối với tất cả các giáo viên Tiểu học. Nhiều câu hỏi đặt ra trong đầu của tôi:  Phải làm như thế nào để xây dựng được một tập thể vững mạnh phù hợp với lứa tuổi học sinh Tiểu học? Làm thế nào để nâng cao chất lượng năng lực và phẩm chất cho học sinh? Nhân cách học sinh được hình thành và phát triển bằng con đường nào? Giáo dục học sinh cá biệt cũng là một quá trình nan giải. Tôi nghĩ người giáo viênTiểu học có nhiệm vụ chính là thần tượng của học sinh, là tấm gương sáng để cho các em noi theo, giáo viên Tiểu học còn góp phần to lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ thông qua việc chủ nhiệm lớp.

Từ những trăn trở trên, bản thân tôi suy nghĩ tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước có uy tín, có năng lực để công tác chủ nhiệm của tôi đạt kết quả cao và tôi đã vận dụng vào lớp mình phụ trách và đạt kết quả cao. Tôi xin giới thiệu sáng kiến “Một số biện pháp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp 5”.

II. THỰC TRẠNG

1. Thuận lợi

- Được sự quan tâm sâu sắc của các cấp quản lí giáo dục và các ban ngành đoàn thể.

- Được Ban giám hiệu quan tâm, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong công tác dạy và học.

- Hầu hết các em được trang bị đầy đủ đồ dùng học tập.

- Đa số phụ huynh có điện thoại nên việc liên hệ giáo dục kịp thời.

2. Khó khăn       

- Do đặc thù tâm lí lứa tuổi tiểu học các em chưa có ý thức tự học cao, chưa tự mình có phương pháp học tập tích cực nhằm hướng tới kết quả tốt trong học tập.

- Một số phụ huynh lo kinh tế nên thiếu quan tâm đến việc học của con em mình cũng như không quản lí được giờ giấc của các em đến trường, chưa có biện pháp, thời gian hướng dẫn các em học tập và sinh hoạt của các em.

- Một vài phụ huynh ngại đi họp do con học chưa tốt, vì thế mà việc trao đổi  tình hình học tập của học sinh giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh còn gặp khó khăn.

Từ những nguyên nhân trên, tôi nghiêm túc nhìn nhận rằng:

- Nguyên nhân chủ quan là chưa có giải pháp kết hợp giáo dục tốt cho các em ở trường, ở nhà và ngoài xã hội.   Tóm lại:

- Đặc điểm tâm lí lứa tuổi là tất yếu.

- Môi trường gia đình, sự quan tâm của gia đình là điều kiện khách quan.

- Nguyên nhân chủ quan là giáo viên chủ nhiệm chưa có giải pháp đảm bảo công tác chủ nhiệm đạt kết quả tốt làm động cơ tích cực thúc đẩy quá trình học tập của học sinh.

III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1/ Công tác chủ nhiệm đối với tập thể học sinh

a) Tìm hiểu học sinh lớp mình phụ trách

- Để thực hiện tốt chức năng quản lí, giáo dục học sinh, ngay từ khi nhận lớp giáo viên chủ nhiệm lớp phải tìm hiểu và nắm vững học sinh lớp mình phụ trách. Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của học sinh. Những đối tượng học sinh do có hoàn cảnh gia đình khó khăn: hoàn cảnh kinh tế khó khăn, mồ côi, địa vị bố mẹ trong xã hội, nếp sống gia đình, sự quan tâm của bố mẹ đối với vấn đề giáo dục con cái để từ đó giáo viên tìm ra những nguyên nhân của hiện tượng tâm lí của học sinh.

- Tìm hiểu và nắm được những đặc điểm của từng học sinh: Tìm hiểu xem những học sinh nào bị cận thị đế sắp xếp chỗ ngồi cho phù hợp, tìm hiểu trình độ nhận thực, năng lực lao động, mối quan hệ với tập thể, với những người xung quanh và năng lực trí tuệ của học sinh, tìm hiểu những học sinh cá biệt để tìm cách giúp các em.

Ví dụ: Trong lớp tôi có hai học sinh cá biệt ( Lý Phong, Vĩnh Tiếp) chuyên quậy phá các bạn trong lớp, không chú trong giờ giảng bài của giáo viên, ngôn ngữ phát ra thô tục, tự làm theo ý mình, không cần sự góp ý của người khác dù việc làm đó hoàn toàn sai. Gặp những trường hợp như thế, chúng ta cần bình tĩnh để có phương pháp và biện pháp giáo dục tích cực để nâng cao phẩm chất tốt đẹp, cũng như giảm dần tỉ lệ học sinh cá biệt trong nhà trường. Chúng ta cần trung thực vô tư đánh giá tình trạng và thực trạng vấn đề của đối tượng các em cá biệt, chúng ta sẽ có những những biện pháp và những liều thuốc sư phạm chuẩn mực và theo dõi sau một thời gian liều thuốc có tác dụng gì không? Và căn bệnh đã giảm ở mức độ nào?

Một số phương pháp và bao trùm và khởi đầu của mọi phương pháp cũng như xuyên suốt chiều dài và cả chiều rộng, chiều sâu, đó chính là tình yêu thương học sinh, thực sự yêu nghề, yêu lớp và đầy trách nhiệm trước sự phân công công tác của nhà trường, trước xã hội, trước lương tâm, nhân cách của nhà giáo. Phương pháp dùng lời khen động viên, an ủi, là động lực để các em cảm thấy vui vẻ, tự hào khi được thầy cô đánh giá mình qua lời khen và kết quả hạnh kiểm từng thời kỳ. Phiếu liên lạc là một bằng chứng với cha mẹ, người thân, bạn bè.

- Tìm hiểu và cần khắc phục ngay việc yếu về kĩ năng thực hành tính toán và kĩ năng viết chữ của các em. Làm sao để các em không còn la cà dọc đường mà tự giác tập trung cho việc rèn luyện tích cực ở nhà, tham gia chủ động chiếm lĩnh kiến thức mới ở lớp, ham thích học tập và có quyết tâm tiến bộ. Mục tiêu lớn hơn là các em tiến bộ thực sự về 5 mặt giáo dục mà mục tiêu giáo dục đề ra và hoàn thành chương trình bậc tiểu học theo chuẩn kiến thức kĩ năng yêu cầu.

- Tìm hiểu về xu hướng, hứng thú động cơ của học sinh trong học tập và các hoạt động khác, từ đó giúp giáo viên hiểu được nguyên nhân để hướng dẫn, giáo dục học sinh đạt kết quả tốt.

Ví dụ: Trong thực tế, có một số em học chưa tốt các môn Toán hoặc Tiếng Việt nhưng các môn năng khiếu như Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục thì học rất tốt do các em có hứng thú say mê các môn này. Từ đó giáo viên phải biết vận dụng phương pháp dạy học phù hợp với các môn họcđể tạo điều kiện giúp các em hứng thú với môn Toán, môn Tiếng Việt.

b) Xây dựng tập thể lớp:  

- Thành lập ban cán sự lớp: Giáo viên nên chọn những học sinh năng động, hoạt bát và có năng lực về học tập vào mạng lưới cán sự lớp (Như, Phương, Nguyên, Mẫn).           

- Thành lập ban cán sự bộ môn: Giáo viên nên chọn mỗi bộ môn một học sinh giỏi ( Toán, Tiếng Việt) để giúp giáo viên trong việc chữa bài 15’đầu giờ.

- Xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm cũng nên hòa mình vào tập thể đó.   

Ví dụ : Trong lớp tôi có em (Lý Phong) hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà rất nghèo không có tiền mua sắm sách vở, quần áo đi học, em đã bỏ học, bản thân tôi đã đến tận gia đình em để động viên gia đình cho em được tiếp tục đi học. Khi Phong đã trở lại lớp học tôi đã xin nhà trường một bộ sách giáo khoa, 10 quyển vở cho Phong và vận động các em trong lớp gây quỹ giúp bạn nghèo để hỗ trợ bộ quần áo cho bạn và giúp bạn trong học tập. Với tình thương yêu và sự giúp đỡ của cô giáo và các bạn, Phong đã cảm thấy tự tin, vượt mọi khó khăn và học tập ngày một tiến bộ hơn.                                              2/ Giáo dục những phẩm chất đạo đức cho học sinh                                

Giáo viên chủ nhiệm cần giáo dục cho các em những chuẩn mực về thái độ đối với xã hội, với lao động, với người khác và với chính bản thân mình.    

Ví dụ: Trong giờ học, có một em học sinh tên Khang lấy giấy ra gấp máy bay mà không chú ý nghe giảng. Vậy ta phải xử lý như thế nào? Theo tôi giáo viên phải làm sao cho em Khang ngừng ngay việc làm của mình mà không ảnh hưởng đến lớp học. Giáo viên có thể đặt một câu hỏi trong nội dung mình vừa giảng rồi gọi em Khang đứng lên trả lời. Nếu em Khang không trả lời được thì giáo viên tiếp tục gọi 1 em khác ngồi gần em Khang chắc chắn em bên cạnh sẽ trả lời đúng. Giáo viên sẽ tuyên dương em đó và nhắc nhở em Khang phải chú ý trong giờ học. Nếu em này vẫn lặp lại hành động đó một lần nữa trong buổi học thì cuối giờ học giáo viên phải phê bình em trước tập thể lớp.  

- Để xây dựng một tập thể vững mạnh và giúp học sinh học tập tốt, giáo viên cần phát động phong trào “Giữ vở sạch, rèn chữ đẹp” vì ông bà ta từ xưa đã nói “ Nét chữ, nết người”, vì thế mà trong môi trường giáo dục, đặc biệt ở các trường tiểu học đã nhận thấy đây là một nhiệm vụ cần thiết trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, vì vậy mà phong trào “ Giữ vở sạch, rèn chữ đẹp” đã được giáo viên chủ nhiệm thực hiện một cách nghiêm túc và thường xuyên bằng cách: 

+ Đầu năm, giáo viên kiểm tra phân loại chữ viết của học sinh, phát hiện những lỗi sai phổ biến để có kế hoạch, biện pháp rèn luyện học sinh trong từng thời gian.                     

+ Phải chăm lo thường xuyên đến sách vở, chữ viết của học sinh, nhắc nhở các em viết đúng độ cao, viết đúng kiểu chữ, uốn nắn tư thế ngồi viết của các em qua từng tiết học ở trường và phối hợp với phụ huynh nhắc nhở các em tư thế ngồi viết ở nhà.  Thực hiện nghiêm túcviệc kiểm tra xếp loại hàng tháng về vở sạch chữ đẹp.                                      + Tuyên truyền vận động cha mẹ học sinh tham gia vào việc rèn luyện cho con em mình giữ gìn sách vở, viết chữ đẹp thông qua các buổi họp phụ lớp, giáo viên giới thiệu bộ vở của học sinh đạt chuẩn vở sạch chữ đẹp, bài thi viết chữ đẹp ... để cùng phụ huynh có biện pháp rèn luyện cho học sinh.  

3/ Tổ chức việc học tập cho học sinh    

Học tập là nhiệm vụ hàng đầu của học sinh trong nhà trường. Thành tích học tập của học sinh là thước đo của quá trình rèn luyện và phấn đấu của các em. Vì vậy giáo viên phải sử dụng nhiều biện pháp cụ thể là:         

+ Việc truy bài đầu giờ: Mỗi buổi học đều có 15’ đầu giờ dành cho việc truy bài cho mỗi lớp, vì vậy giáo viên chủ nhiệm phải yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Các tổ trưởng kiểm tra các thành viên trong tổ,ban cán sự kiểm tra các tổ trưởng, giáo viên kiểm tra ban cán sự lớp. 

+ Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cần phân “Nhóm học tập” ở nhà và phân công “ Đôi bạn cùng tiến”, em khá giỏi kèm em yếu để giúp các em đó theo kịp với phong trào cả lớp.                                                                                                                   

4/ Tổ chức các hoạt động vui chơi

Trong một số tiết sinh hoạt mỗi tuần, giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp với giáo viên tổng phụ trách đội tổ chức cho các em sinh hoạt ngoài trời, hướng dẫn các em chơi những trò chơi hấp dẫn, sinh động, giúp các em thoải mái tinh thần. Thỉnh thoảng trong tiết sinh hoạt cuối tuần giáo viên nên tổ chức cho các em chơi trò chơi: “Hái hoa dân chủ” với các câu hỏi xoay quanh những kiến thức các em đã học nhằm giúp các em hứng thú và khắc sâu kiến thức hơn.  

5/ Phối hợp với cha me học sinh và các ban ngành đoàn thể.                                                                 

Ảnh hưởng của gia đình đối với trẻ em vô cùng to lớn. Do đó giáo viên chủ   nhiệm cần phải kết hợp chặt chẽ với gia đình trong quá trình giáo dục và giảng dạy học sinh giúp các em phát triển nhân cách một cách toàn diện. Bên cạnh đó cần phải phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể trong việc vận động học sinh đến lớp, duy trì sĩ số, hỗ trợ những phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến lớp học tập góp phần nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm.

IV/ KẾT QUẢ

Cuối năm kết quả đạt được:

+ Duy trì sĩ số: 36/36 tỉ lệ 100%

+ Tham gia BHYT: 100%

+ Học tập: Hoàn thành Chương trình tiểu học36/36, tỉ lệ 100%

+ Đạt danh hiệu Lớp tiên tiến xuất sắc.                

- Tinh thần, thái độ học tập của học sinh được nâng cao, nề nếp và chất lượng được ổn định và phát huy, các em đã phát huy tốt tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện.

- Nề nếp lớp được duy trì tốt trong năm học, chấm dứt tình trạng học sinh đi học trễ. Hầu hết các em đều học bài và làm bài trước khi đến lớp. Tôi đã trao đổi các biện pháp này với các giáo viên trong tổ, đã triển khai và cùng thực hiện có kết quả tốt.

V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Qua quá trình chủ nhiệm lớp, tôi rút ra kinh nghiệm như sau:

+ Đầu năm học phải có được nội qui, quy định riêng của lớp được lồng ghép trong nội quy nhà trường.

+ Tổ chức, xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp là những học sinh gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện, có ý thức đạo đức tốt, năng động, sáng tạo, mạnh dạn để làm cánh tay đắc lực cho giáo viên chủ nhiệm.

+ Rèn luyện, duy trì trong suốt năm học những nề nếp xây dựng ban đầu.

+ Phải yêu thương, gần gũi quan tâm đến học sinh nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh học yếu có nguy cơ bỏ học để kịp thời động viên, giúp đỡ các em tiếp tục học tập.

+ Giáo dục đạo đức học sinh với phương châm “ Mưa dầm thấm đất” người giáo viên phải hết sức kiên trì và trách nhiệm để giúp các em hoàn thiện nhân cách của mình.

VI. KẾT LUẬN

Để có được kết quả như vậy là do quá trình nỗ lực phấn đấu của tôi và sự cố gắng của học sinh.Qua đó tôi đã rút ra một số kinh nghiệm cho bản thân tôi:                                                 Nói chung công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp ở cấp tiểu học rất phong phú và phức tạp. Nó đòi hỏi người giáo viên phải nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ và vượt khó. Chúng ta phải thực sự yêu thương học sinh, chỉ có tình yêu thương mới giúp chúng ta cảm hóa được tất cả các em. Đối với tập thể lớp, người giáo viên bao giờ cũng giữ vai trò chủ đạo trong quá trình giáo dục học sinh.  Giáo viên chủ nhiệm phải nắm được đặc điểm chung của lứa tuổi để có những tác động chung phù hợp, mặt khác phải nắm được đặc điểm riêng của từng em mới có tác động tích cực với từng đối tượng học sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp cần tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức việc giáo dục sát với học sinh, nhằm thúc đẩy việc tiến bộ của lớp. Là một giáo viên tiểu học, muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp mình phụ trách, đòi hỏi người giáo viên phải chịu khó học hỏi, tham khảo và rút ra những kinh nghiệm trong thực tế lớp mình phụ trách để giúp các em hình thành nhân cách và phát triển năng lực.                                                                                                                                                

                                                                   Cái Tắc, ngày    tháng    năm 201

XÁC NHẬN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG                            Người viết

                  

 

 

                                                                    Tô Diễm Phương

                                               


Tác giả: Tô Diễm Phương
Nguồn:Trường TH Thị trấn Cái Tắc Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Đang chờ cập nhật
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Tháng 07 : 194