A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch bài dạy BTNB

Kế hoạch bài dạy BTNB

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

MÔN: KHOA HỌC - LỚP 4

Bài 31: KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ?

( GDBVMT )   

-----------

 

I. MỤC TIÊU

Qua bài học này, học sinh biết:

1. Làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của không khí: không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định; Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.

2. Nêu được một số ví dụ về việc ứng dụng tính chất của không khí trong đời sống hàng ngày của con người.

3. GDBVMT: Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ bầu không khí trong lành.

II. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG

Quan sát, làm thí nghiệm và thảo luận nhóm

 III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

- GV: Bơm tiêm, phiếu học tập, quà.

- HS: Ống bơm xe đạp, bong bóng

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Khởi động: Hát vui.

2. Bài cũ

                - GV yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu hỏi sau:

          + Không khí có ở đâu?

          + Khí quyển là gì?

                - Nhận xét, tuyên dương HS.

3. Bài mới:

a) Giới thiệu bài:  

          - Giới thiệu - ghi bảng tựa bài.

b) Các hoạt động:

 

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

HĐ1: Thực hành(Phương pháp BTNB)

* Mục tiêu: HS thực hành để tìm ra một số tính chất của không khí.

* Cách tiến hành:

1. Tình huống xuất phát

- GV đưa ra tình huống và nêu câu hỏi: Theo em, không khínhững tính chất gì?

2. Nêu ý kiến ban đầu của HS

- GV yêu cầu HS viết những dự đoán về tính chất của không khí vào vở thí nghiệm.

- GV mời một số em nêu ý kiến.

- GV ghi nhận ý kiến của HS.

3. Đề xuất câu hỏi , thắc mắc

- Từ những ý kiến ban đầu của HS, GV hướng dẫn HS đề xuất câu hỏi.

- GV tập hợp các câu hỏi của HS:

* Dự kiến thắc mắc của HS:

H: Không khí có mùi không?

H: Không khí có hình dạng gì?

4. Đề xuất các thí nghiệm

- GV yêu cầu HS đề xuất các phương án thí nghiệm.

- GV yêu cầu HS trưng bày các đồ dùng thí nghiệm đã chuẩn bị.

- Tổ chức cho các nhóm tiến hành thí nghiệm.

- GV quan sát, hướng dẫn.

5. Kết luận:

- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả sau khi thí nghiệm.

- GV yêu cầu HS đối chiếu kết quả thí nghiệm với các suy nghĩ ban đầu của mình ở bước 2.

- Yêu cầu HS rút ra tính chất của không khí.

- GV kết luận về tính chất của không khí: không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định; không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.

 HĐ2: Tìm hiểu ứng dụng của không khí trong đời sống

* Mục tiêu: HS nêu được ứng dụng của không khí trong đời sống.

* Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS nêu ứng dụng của không khí trong đời sống.     

- GV nhận xét, kết luận:

 Dựa vào tính chất bị nén lại và giãn ra của không khí người ta ứng dụng vào đời sống như làm bơm kim tiêm, bơm xe…

*Trò chơi: “Ô số bí ẩn”

- GV phổ biến cách chơi.

- GV cho HS tiến hành trò chơi.

 

- Nhận xét, tuyên dương HS.

 

 

 

 

 

 

- HS theo dõi

 

 

 

- HS thực hiện.

 

 

  •  Một vài em nêu.
  •  Theo dõi

 

 

 

- HS đặt câu hỏi.

 

 

 

 

- HS đề xuất các phương án thí nghiệm.

 

  • HS thực hiện theo yêu cầu của GV.

 

- Các nhóm tiến hành thí nghiệm, quan sát và rút ra kết luận từ thí nghiệm điền vào phiếu thảo luận.

 

- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.

 

- HS thực hiện

 

 

- HS lần lượt phát biểu, HS khác nhận xét.

 

- HS lắng nghe và nhắc lại.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS nêu

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

- HS lắng nghe.

- Tiến hành trò chơi theo hướng dẫn của GV.

- Lớp nhận xét.

*Hoạt động nối tiếp :

- Hỏi HS để lồng ghép GDBVMT: Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ bầu không khí trong lành.

- Nhận xét tiết học.

- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.

 

Cái Tắc, ngày      tháng 11 năm 2018

      Duyệt của BGH                                                                    Người soạn

 

 

 

 

                     Nguyễn Thị Kim Cúc


Tác giả: Nguyễn Thị Kim Cúc
Nguồn:Trường TH Thị trấn Cái Tắc Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Đang chờ cập nhật
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Tháng 07 : 166