A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án BTNB

Giáo án chuyên đề BTNB

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

MÔN: KHOA HỌC - LỚP 4

BÀI: LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT CÓ KHÔNG KHÍ?

(GDBVMT)

-----------

I. MỤC TIÊU

1. Làm thí nghiệm để phát hiện không khí có ở quanh mọi vật và các chỗ rỗng có trong các vật.

2. Phát biểu định nghĩa về khí quyển.

3. GDBVMT: HS có ý thức bảo vệ bầu không khí luôn trong sạch.

II. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG

Quan sát, làm thí nghiệm và thảo luận nhóm.

III. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

          1. Giáo viên: Bảng nhóm, kim khâu, chậu hoặc bình nhựa, túi ni lông.

2. Học sinh:  Miếng bọt biển, chai nhựa, ống hút hoặc ống nước, bong bóng, dây thun.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

  1. Khởi động: Hát vui
  2. Kiểm tra bài cũ:

                 Tổ chức cho cả lớp tham gia trò chơi để trả lời câu hỏi:

           - Vì sao ta phải tiết kiệm nước?

           - Em hãy nêu những việc nên làm để tiết kiệm nước.

           - Nhận xét.

3. Bài mới:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

HĐ1: Thực hành(Phương pháp BTNB)

*Mục tiêu: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm chứng minh không khí có ở quanh mọi vật và có trong chỗ rỗng của mọi vật .

* Cách tiến hành:

1. Tình huống xuất phát

- GV gọi 1 HS lên thực hiện theo yêu cầu.

- Hỏi: Tại sao túi ni lông căng phồng lên?

+ Làm thế nào để biết có không khí?

- GV dựa vào câu trả lời của HS để giới thiệu bài và ghi tựa lên bảng.

2. Nêu ý kiến ban đầu của học sinh

- Yêu cầu HS ghi lại những hiểu biết ban đầu của mình vào vở thí nghiệm về không khí.

- Gọi một vài học sinh nêu hiểu biết của mình trước lớp.

3. Đề xuất các câu hỏi, thắc mắc

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm và đề xuất câu hỏi, thắc mắc

* Dự kiến câu hỏi, thắc mắc của HS:

+ Không khí có ở đâu?

+ Làm cách nào để biết có không khí?

4. Đề xuất các thí nghiệm

- GV yêu cầu HS đề xuất các phương án thí nghiệm.

- Yêu cầu HS trưng bày đồ dùng đã chuẩn bị.

- Tổ chức cho các nhóm tiến hành thực hiện thí nghiệm.

5. Kết luận

- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả.

 

- GV yêu cầu học sinh đối chiếu lại với các ý kiến ban đầu của học sinh ở bước 2 để khắc sâu kiến thức.

- GV kết luận: Xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí.

- Gọi vài HS nhắc lại.

 

HĐ2: Làm việc cá nhân

* Mục tiêu: Hiểu được về sự tồn tại của không khí

* Cách tiến hành:

- Cho HS quan sát quả địa cầu trên màn hình (Mô hình Trái Đất thu nhỏ)

- Hỏi: Theo em, xung quanh quả địa cầu có không khí không? Vì sao em biết?

+ Vậy lớp không khí bao quanh Trái Đất được gọi là gì? Tại sao em biết?

- GV rút ra kết luận: Lớp không khí bao quanh Trái Đất gọi là khí quyển.

- Gọi vài HS nhắc lại.

- Cho HS xem một đoạn video về bầu khí quyển bao quanh Trái đất.

- Hỏi HS để lồng ghép giáo dục HS biết bảo vệ môi trường.

 

 

 

 

 

 

-1 HS thực hiện, HS còn lại theo dõi

- HS trả lời

 

- Nhắc lại tựa bài

 

 

- HS ghi vở thí nghiệm

 

- HS nêu

 

 

- HS làm việc nhóm theo yêu cầu của GV.

- Đại diện nhóm nêu câu hỏi, thắc mắc.

 

 

 

- HS đề xuất phương án thực nghiệm

 

- HS trưng bày

- Các nhóm làm thí nghiệm và điền vào bảng nhóm.

- Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- HS so sánh, đối chiếu.

 

 

- HS lắng nghe

 

- HS nhắc lại

 

 

 

 

 

- HS quan sát

 

- HS trả lời

 

- HS trả lời, nhận xét, bổ sung.

 

- HS lắng  nghe

 

- HS nhắc lại

- HS xem video

 

- HS trả lời

* Hoạt động nối tiếp

- Tổ chức cho HS tham gia trò chơi: “Mảnh ghép bí ẩn”

- GV nêu luật chơi.

- Tổ chức cho HS tham gia chơi.

- Nhận xét, tuyên dương.

- Nhận xét tiết học.

- Dặn dò HS.

 

 

Cái Tắc, ngày      tháng 11 năm 2018

     Duyệt của BGH                                                            Người soạn

 

 

 

 

                                                                                           Lê Viết Phúc


Tác giả: Lê Viết Phúc
Nguồn:Trường TH Thị trấn Cái Tắc Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Đang chờ cập nhật
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 09 : 201