Thursday, 26/11/2020 - 22:38|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Trung Học Cơ Sở Trường Long Tây
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng dẫn báo cáo học kì I, đối với GDTHCS năm học 2019 - 2020

Căn cứ Công văn số: 20/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 03/01/2020 của Sở GD&ĐT về việc V/v hướng dẫn báo cáo đối với GDTrH, năm học 2019 – 2020

 Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường báo cáo sơ kết năm học 2019 - 2020 tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:

1. Phát triển mạng lưới trường, lớp, xây dựng trường chuẩn quốc gia và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tính đến tháng 12/2019.

2. Kết quả chỉ đạo thực hiện Công văn số 901/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 25/7/2018 của Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang về việc hướng dẫn tổ chức dạy học và đánh giá giờ dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh và Công văn số 112/SGDĐT-GDTrH ngày 05/02/2018 của Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018.

a) Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phổ thông:

- Việc rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa hiện hành; tinh giản những nội dung dạy học có kiến thức, kỹ năng vượt quá mức độ cần đạt được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu; không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi, ngoài sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.

- Việc xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan gắn kết với việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

 

 

b) Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học:

- Việc chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học, dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình...

- Việc bố trí giáo viên, tổ chức và quản lý hoạt động dạy học đối với các môn học Khoa học tự nhiên và môn Khoa học xã hội ở các trường trung học cơ sở áp dụng mô hình trường học mới.

c) Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá:

- Việc thực hiện đánh giá thường xuyên kết quả dạy học, giáo dục của học sinh qua các hình thức: quan sát các hoạt động trên lớp; qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; qua kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật; qua kết quả thực hành, thí nghiệm; qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Việc thực hiện đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trung học cơ sở của mô hình trường học mới theo Công văn số 4669/BGDĐT-GDTrH ngày 10/9/2015 của Bộ GDĐT (Đối với các địa phương có triển khai mô hình trường học mới).

d) Chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, giáo dục:

- Việc chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra công tác quản lý hoạt động dạy học, giáo dục; theo dõi, giám sát quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường;

- Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; việc tổ chức các hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý hoạt động dạy học, giáo dục.

3. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; việc xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, an toàn, vệ sinh; biện pháp khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm, thu, chi sai quy định.

4. Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn tại Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; kết quả công tác bồi dưỡng và chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; việc triển khai tập huấn nhân rộng các nội dung do Bộ GDĐT tổ chức; các hoạt động bồi dưỡng khác do đơn vị tổ chức; hoạt động đổi mới quản lí giáo dục; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

Báo cáo cần có sự so sánh với cùng kỳ năm trước và có các số liệu cụ thể, nêu những kết quả nổi bật, những điển hình tiên tiến, mỗi nội dung cần có minh chứng; những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân chủ quan và khách quan, bài học kinh nghiệm; các giải pháp trong học kỳ II năm học 2019-2020; các đề xuất, kiến nghị với các cấp quản lý.

 

Nhận được công văn, yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện và nộp báo cáo bằng bằng văn bản về phòng Giáo dục và Đào tạo hạn chót ngày 10/01/2020 bằng file và bản chính. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, cần báo cáo kịp thời về Phòng GD&ĐT (Tổ Nghiệp vụ) để được hướng dẫn thực hiện./.

 

Nơi nhận:

- Như kính gửi;

- Lưu: VT.

KT. TRƯỞNG PHÒNG

PHÓ TRƯỞNG PHÒNG

 

 

 

 

 

                                                                           


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 2
Tháng 11 : 96
Năm 2020 : 689