Thông báo:
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng phần mềm Quizizz trong dạy học Tiếng Anh

Ứng dụng phần mềm Quizizz trong dạy học Tiếng Anh

ỨNG DỤNG PHẦN MỀM QUIZIZZ TRONG DẠY HỌC TIẾNG ANH

Trong thời đại công nghệ 4.0, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Áp dụng phương pháp Game-based learning hay dạy học qua trò chơi giúp học sinh hào hứng với môn học, tiếp thu kiến thức nhanh và tốt hơn, từ đó ngày một nâng cao chất lượng dạy học các môn học nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng. Trong bài viết này tôi xin chia sẻ kinh nghiệm sử dụng ứng dụng "trò chơi hóa" nội dung học tập qua phần mềm Quizizz.    

     Quizizz là ứng dụng hỗ trợ giảng dạy và học tập miễn phí, được thiết kế ra dựa trên nền tảng trò chơi và dùng để kiểm tra kiến thức ở các môn học. Các câu hỏi  trong Quizizz thuộc nhiều danh mục với cấp độ khác nhau để học sinh thử sức, đánh giá trình độ của bản thân; hoặc giáo viên, phụ huynh có thể truy cập bộ câu hỏi do người khác chia sẻ để sử dụng trong giảng dạy, kèm cặp con em mình. Nhìn chung, Quizizz phù hợp với cả việc học tại nhà và trên lớp, trên mọi thiết bị có kết nối internet như: laptop, điện thoại thông minh, máy tính…

    Quizizz hỗ trợ ba chế độ chơi: Live game, Homework, hoặc Practice. Học sinh  có thể dùng máy tính hoặc cài đặt ứng dụng trên điện thoại để tham gia trò chơi trực tuyến; câu hỏi và đáp án hiển thị trên màn hình thiết bị cá nhân mà không phụ thuộc vào máy chủ. Ở chế độ chơi trực tuyến (Live game), khi đang chơi, học sinh có thể nhìn thấy thứ tự của mình ở từng câu. Sau khi kết thúc trò chơi sẽ hiện bảng xếp thứ hạng theo điểm số, và các thống kê như tỉ lệ số người có đáp án đúng-sai, trung bình khoảng thời gian trả lời cho một câu hỏi, hiển thị câu trả lời đúng - sai của từng người chơi, giúp giáo viên có thể kiểm soát được chất lượng . Giáo viên sẽ có các thống kê chi tiết khi xuất ra file Excel sau khi trò chơi kết thúc.Chế độ chơi này phù hợp cho các tiết dạy online. Chế độ bài tập về nhà (Homework) cho phép học sinh có thể làm bài ở bất kỳ thời gian. Chế độ luyện tập (Practice): giáo viên có thể tự làm các bài quizizz của mình tạo ở giao diện người học trước khi tổ chức thực hiện trong lớp hoặc share cho học sinh tập luyện, trong chế độ này thì kết quả tập luyện không được lưu lại.

 ● Cách thiết lập tài khoản Quizizz:

Trong trình duyệt web, giáo viên truy cập vào địa chỉ web Quizizz.com và bấm chọn nút Sign Up để đăng ký với tài khoản Google hoặc một hòm thư khác.

● Xây dựng bộ câu hỏi

Sau khi đăng ký và đã đăng nhập hệ thống thành công, hãy khám phá các tính năng, thư viện của Quizizz trước khi bắt đầu tạo bộ câu hỏi trắc nghiệm cho riêng mình từ nút Create a new quizizz ( Tạo Quiz) .Các câu hỏi có thể chèn thêm hình ảnh, audio, hoặc video minh hoạ cho câu hỏi. Câu trả lời cũng có thể chèn được hình ảnh . Một màn hình trắc nghiệm mô phỏng khi người chơi chạy ứng dụng sẽ hiển thị ngay bên cạnh vùng nhập câu hỏi . Mỗi câu hỏi được thiết lập thời gian tối đa với mục đích hiện tại là để tính điểm thưởng khi học sinh trả lời đúng và nhanh. Ngoài thiết lập về điểm số, quizizz còn cho phép giáo viên xáo trộn câu hỏi, câu trả lời để khi tham gia trò chơi học sinh  thực sự làm việc độc lập, khách quan. Hiện tại, công cụ Quizizz đã có tính năng quản lý lớp học, cho phép cập nhật các lớp học từ Google Classroom, gửi email mời tham gia lớp học mới trong Quizizz. Giáo viên cũng có thể soạn bộ câu hỏi trên file mẫu excel rồi update vào hệ thống, thay vì phải nhiều lần thao tác thêm sửa câu hỏi trong giao diện web.

.

                                                                                                                                                                   

Sau khi hoàn tất bộ câu hỏi, giáo viên ấn vào Publish ( Công bố)  sau đó chia sẻ đường link để học sinh tham gia luyện tập tự do hoặc thi đấu trực tuyến với nhau.

● Các bước để ứng dụng Quizizz trong lớp học

1. Giáo viên đăng nhập bằng tài khoản đã đăng ký trong trang web quizizz.com.

2. Vào My Quizizz, chọn bộ câu hỏi muốn sử dụng sau đó chọn chế độ chơi (Live game, Homework, Practice).

3. Thiết lập các điều kiện cho trò chơi như chơi theo nhóm, chơi cá nhân, đảo thứ tự câu hỏi và đáp án,... sau đó bấm chọn nút Host Game để mở cổng trò chơi. Hệ thống sẽ sinh ra một mã pin (có 6 chữ số)

4. Học sinh truy cập vào quizizz.com, chọn nút join a game → nhập mã pin để tham gia trò chơi. 

5. Nếu là chế độ chơi Live, giáo viên có thể quan sát kết quả ngay trên màn hình máy chủ.

6. Giáo viên vào mục Report để xem thống kê kết quả của người chơi từng game đã được tổ chức.

    Trong năm học có nhiều biến đổi do dịch bệnh Covid 19, để giúp học sinh củng cố và ôn tập kiến thức tôi đã tạo thêm  các bài tập trên phần mềm Quizizz, sau đó chia sẻ đường link trong nhóm lớp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các phụ huynh, đặc biệt, học sinh rất hào hứng với cách làm bài tập ôn tập này.


Tập tin đính kèm
Tác giả: Phạm Thị Ánh Tuyết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết