mic
  • Xem công văn
  • Học trực tuyến
  • Xem camera
  • Tra cứu điểm
  • SMAS
  • RSS
  • Đăng nhập
 
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Cơ cấu tổ chức
      • Tổ chức nhân sự
    • Công khai
  • Tin tức - Sự kiện
    • Hoạt động chuyên môn
    • Hoạt động công đoàn
    • Hoạt động Đoàn Đội
    • Hoạt động thư viện
    • Tin tức của phòng
    • Tin tức nhà trường
    • Hoạt động Đoàn - Đội
  • Chuyên môn
    • Bài giảng
    • giáo án
    • Đề thi đáp án
    • SKKN - BQTX
    • Tài liệu
    • Bồi dưỡng thường xuyên
  • Tài Nguyên
    • Thư viện ảnh
    • Thư viện Video
      • Hoạt động của trường
      • Văn nghệ
    • Tài liệu
    • Tài nguyên giáo dục
      • Bài giảng giáo án
      • Sáng kiến kinh nghiệm
  • Văn bản - Pháp quy
    • Văn bản Bộ GDĐT
    • Văn bản Sở GDĐT
    • Văn bản UBND - Phòng GDĐT
    • Văn bản nhà trường
    • Nghị định Chính Phủ
    • Thông báo
    • Hệ thống văn bản
      • Thông tư của bộ GD DT
      • TKB
      • Văn bản nhà trường
      • Nghị định chính phủ
      • VBPGD
  • Liên hệ
  •  
 
  • :
  • :
Thông báo:
CÂU LẠC BỘ TOÀN TÀI KHỐI 3 - TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH HẠ - TP HÀ TĨNH   TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH HẠ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC CHO HỌC SINH.   GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG SỐNG, TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC VÀ TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA CỦA CON NGƯỜI THÀNH SEN CHO HỌC SINH QUA MÔN NGỮ VĂN   TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH HẠ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VIỆT NAM 21/4/2021   HÂN HOAN NGÀY HỘI ĐỌC SÁCH CỦA TRẺ MẦM NON THÀNH PHỐ HÀ TĨNH   Trường Tiểu học Thạch Hạ,Thành phố Hà Tĩnh Từng bừng tổ chức Hội thi “Viết chữ đẹp” cấp trường, Năm học 2021 - 2022   “HOA KẾT TRÁI”   Xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường   Rạo rực tuổi trẻ Tiểu học Thạch Hạ - Thành phố Hà Tĩnh   LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN DU TỔ CHỨC THÀNH CÔNG NGÀY HỘI “THIẾU NHI VUI KHOẺ - TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN”   TRANG THƠ "THÀNH PHỐ - MÙA XUÂN"   Thầy cô, học sinh Hà Tĩnh “cháy hết mình” trong đêm thơ “Thành phố mùa xuân”   
Các văn bản
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Cơ cấu tổ chức
      • Tổ chức nhân sự
    • Công khai
  • Tin tức - Sự kiện
    • Hoạt động chuyên môn
    • Hoạt động công đoàn
    • Hoạt động Đoàn Đội
    • Hoạt động thư viện
    • Tin tức của phòng
    • Tin tức nhà trường
    • Hoạt động Đoàn - Đội
  • Chuyên môn
    • Bài giảng
    • giáo án
    • Đề thi đáp án
    • SKKN - BQTX
    • Tài liệu
    • Bồi dưỡng thường xuyên
  • Tài Nguyên
    • Thư viện ảnh
    • Thư viện Video
      • Hoạt động của trường
      • Văn nghệ
    • Tài liệu
    • Tài nguyên giáo dục
      • Bài giảng giáo án
      • Sáng kiến kinh nghiệm
  • Văn bản - Pháp quy
    • Văn bản Bộ GDĐT
    • Văn bản Sở GDĐT
    • Văn bản UBND - Phòng GDĐT
    • Văn bản nhà trường
    • Nghị định Chính Phủ
    • Thông báo
    • Hệ thống văn bản
      • Thông tư của bộ GD DT
      • TKB
      • Văn bản nhà trường
      • Nghị định chính phủ
      • VBPGD
  • Liên hệ
Menu chính
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu
  • Cơ cấu tổ chức
    • Ban chấp hành Công đoàn
    • Các tổ chuyên môn
      • Tổ 4+5
      • Tổ đặc thù
      • Tổ 1
      • Tổ 2+3
    • Ban giám hiệu
  • Chuyên môn
    • Hồ Sơ
      • Phân công nhiệm vụ
      • Kế hoạch học tập
      • Chỉ đạo CM
    • Giáo án
  • Thời khóa biểu
  • Giới thiệu sách
Sổ liên lạc điện tử
Cùng nhau tranh tài
Cùng nhau tranh tài
Cùng nhau tranh tài
Cùng nhau tranh tài
Cùng nhau tranh tài
Cùng nhau tranh tài
Cùng nhau tranh tài
Liên kết
https://moet.gov.vn
https://hatinh.gov.vn
Giới thiệu
Thăm dò ý kiến
Giao diện mới của Website TH Thạch Hạ?
Bình chọn Xem kết quả

Kết quả bình chọn

Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 3
Tháng 07 : 20
Quý 3 : 20
Năm 2022 : 6.241
Thứ 2, 04/04/2022 | 07:54
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

Chia sẻ
Đọc bài Lưu

Xây dựng và phát triển văn hóa đọc là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Đó cũng là hành trình giúp học sinh tự khám phá chính mình, hướng đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, góp phần vào quá trình hình thành nhân cách, bồi đắp tâm hồn, bồi dưỡng và thắp sáng ước mơ, lý tưởng cho người học.

  XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG

                                              Hồ Minh Thông

                                       Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay, kéo theo là sự lên ngôi của văn hóa nghe – nhìn, văn hóa đọc đang được toàn xã hội quan tâm. Đó là một trong những vấn để then chốt của giáo dục khai phóng, hướng tới năng lực tự học suốt đời của con người. Văn hóa đọc, suy cho cùng là nền tảng quan trọng hình thành giá trị nhân văn, sáng tạo của một quốc gia. Văn hóa đọc chính là cốt lõi của đổi mới giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển xã hội. Phát triển văn hóa đọc là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Đó cũng là hành trình giúp học sinh tự khám phá chính mình, hướng đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, góp phần vào quá trình hình thành nhân cách, bồi đắp tâm hồn, bồi dưỡng và thắp sáng ước mơ, lý tưởng cho người học.

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch xác định chủ đề của Ngày Sách Việt Nam năm 2022 là “Chấn hưng và phát triển văn hóa đọc”, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học và cộng đồng; phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển sách và văn hóa đọc trong cộng đồng. Năm 2022 cũng là năm thành phố Hà Tĩnh xác định chủ đề trọng tâm là tạo bước đột phá mãnh mẽ trong xây dựng và phát triển văn hóa, giáo dục. Từ đó, giáo dục thành phố xác định rõ việc phát triển văn hóa đọc là một nhiệm vụ quan trọng, then chốt trong các nhà trường. Làm thế nào để kích thích được niềm đam mê đọc sách ở học sinh? Làm thế nào để quá trình đọc sách thực sự có hiệu quả? Làm thế nào để xây dựng và phát triển văn hóa đọc, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường…Đó là những nỗi niềm trăn trở của cán bộ quản lý, nhân viên thư viện và giáo viên ở các nhà trường, để từng bước lên kế hoạch, tìm ra những giải pháp, cách thức hiệu quả nhất nhằm mang sách đến gần hơn với các em học sinh, giúp các em hình thành thói quen đọc sách như một nhu cầu tự thân, một sở thích, niềm vui và khát vọng không thể thiếu trong đời sống tinh thần mỗi ngày.

Không gian xanh đọc sách tại trường tiểu học Bắc Hà-TPHT

Đổi mới hoạt động thư viện là yêu cầu cấp thiết hàng đầu để phát triển văn hóa đọc trong trường học. Hình thức tổ chức và hoạt động thư viện cần được thường xuyên nghiên cứu để đổi mới, sáng tạo. Tạo không gian xanh để quá trình đọc sách diễn ra thuận lợi hơn, học sinh có nhiều cảm hứng và sự yên tĩnh để thẩm thấu giá trị mà sách mang lại. Cán bộ thư viện cần năng động, cập nhật, lựa chọn, bổ sung các đầu sách phù hợp tạo nên kho sách đa dạng, phong phú, sắp xếp sách khoa học theo từng chủ đề, từng mảng cụ thể để học sinh dễ dàng tra cứu và lựa chọn. Tổ chức các tiết đọc hiệu quả tại thư viện, nếu điều kiện phù hợp có thể tổ chức trại đọc để thu hút học sinh tham gia. Tổ chức các cuộc thi quay video, giới thiệu sách nhằm mang đến sân chơi hấp dẫn, thú vị, tránh đơn điệu, nhàm chán. Mỗi tháng, nhân viên thư viện phối hợp với giáo viên bộ môn, đặc biệt là giáo viên Ngữ văn, tùy theo từng chủ đề, chủ điểm, lựa chọn các cuốn sách hay, giàu ý nghĩa để giới thiệu cho học sinh, hướng dẫn các em phương pháp đọc sách hiệu quả. Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam và ngày văn hóa đọc, các nhà trường cần tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú để tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách đến học sinh, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân để sách thực sự đi vào đời sống, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi người. Các cuộc thi như giới thiệu sách, tìm hiểu về nhà văn và tác phẩm, kể chuyện theo sách…sẽ là những diễn đàn ý nghĩa để chúng ta xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Góc đọc sách xanh tại thư viện trường THCS Lê Văn Thiêm - TPHT

Bên cạnh đó, thông qua đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học để xây dựng và phát triển văn hóa đọc cũng là một giải pháp quan trọng. Giáo viên xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh phương pháp đọc sách nhằm trau dồi tri thức, làm giàu có thêm vốn sống, vốn hiểu biết và những trải nghiệm quý giá. Hướng dẫn học sinh kỹ thuật đọc hiệu quả, cách sử dụng kết quả đọc, cách lập thư mục tài liệu tham khảo…Dạy cách đọc sách là một cách thức dạy học sinh tự học, tự phát huy tiềm năng, tự phát triển toàn diện theo nhu cầu, sở thích của mỗi cá nhân.  Theo tinh thần “chuyển giao nhiệm vụ học tập cho mỗi học sinh”, giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo, sử dụng thêm các ngữ liệu từ sách, báo, tạp chí để học sinh chủ động khai thác thông tin,  giải quyết các nhiệm vụ học tập một cách sáng tạo, hứng thú. Đối với mỗi môn học, giáo viên cần có kế hoạch hướng dẫn học sinh đọc thêm sách báo nào, loại nào để củng cố kiến thức, loại nào để mở rộng, nâng cao…Đặc biệt, giáo viên Ngữ văn cần xác định mình là sứ giả, là cầu nối, là người truyền lửa cho các em học sinh, thổi bùng lên trong các em ngọn lửa tình yêu đối với sách, say mê đọc, say mê khám phá thế giới vô cùng vô tận bên ngoài và thế giới tâm hồn con người thông qua những trang sách quý.

Góc thư viện lớp học ở trường tiểu học Trần Phú -TPHT

Giáo viên trên cơ sở rà soát và đối chiếu với nội dung chương trình các bộ môn và hoạt động giáo dục để hướng dẫn học sinh cách khai thác nguồn tài nguyên của thư viện, thúc đẩy ý thức tự giác đọc sách, hình thành thói quen đọc sách để giải quyết nhiệm vụ học tập. Giáo viên cũng cần hướng dẫn học sinh cách tra cứu thông tin và đọc sách báo qua mạng internet, mạng xã hội đúng cách, biết lựa chọn sách có giá trị để đọc, biết sàng lọc để tiếp nhận thông tin, có định hướng và bản lĩnh, trí tuệ trong quá trình tiếp cận và đọc qua mạng.

          Đổi mới hoạt động kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học cũng là một yêu cầu tất yếu trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, triển khai có hiệu quả và chất lượng chương trình giáo dục phổ thông mới. Qua đây, giáo viên khuyến khích học sinh đọc sách thông qua việc kết hợp một cách hợp lý giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành, tăng cường đưa vào đề kiểm tra các câu hỏi mở, nội dung gắn với các vấn đề thời sự của quê hương đất nước, quốc tế để hình thành trong học sinh thói quen đọc, tìm hiểu, quan tâm đến các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội, đặc biệt là đối tượng học sinh ở các bậc học cao. Dạng câu hỏi này tránh được sự ghi nhớ máy móc, kích thích học sinh tư duy, tìm tòi, sáng tạo, bày tỏ quan điểm, chính kiến của bản thân mình. Giáo viên khích lệ học sinh đọc sách báo mở rộng, thực hiện các dự án học tập, hoạt động, trao đổi với nhóm theo kế hoạch, có mục tiêu, giải pháp cụ thể, báo cáo kết quả bằng các hình thức như quay clip, bài viết, bài trình chiếu, thuyết trình… Hình thức kiểm tra đánh giá này giúp học sinh rèn luyện thói quen đọc, nghiên cứu, kỹ năng làm việc nhóm…

Niềm vui đọc sách của cô trò trường tiểu học Đại Nài - TPHT

          Hình thành thói quen đọc sách ngay từ nhỏ đối với mỗi người hết sức quan trọng. Bởi vậy, giáo dục các em học sinh về tầm quan trọng, giá trị của sách, hướng dẫn các em phương pháp, kỹ năng đọc, xây dựng và phát triển văn hóa đọc là nhiệm vụ hàng đầu trong các nhà trường. Biết yêu quý và trân trọng sách nghĩa là biết nâng niu gìn giữ di sản trí tuệ mà cha ông đã gửi lại, biết trân quý bao tri thức mà các học giả, các nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ đã đúc kết tinh túy vào trong trang sách, từ đó các em biết trân trọng giá trị của cuộc sống, bồi đắp tâm hồn mình bằng những tình cảm nhân văn cao đẹp. Đọc sách là thói quen, là sở thích, niềm vui, và hơn nữa tạo thành một nét đẹp văn hóa. Đọc sách là tiêu thụ và quảng bá các giá trị văn hóa. Vì thế, có thể xem văn hóa đọc là một chỉ số văn hóa của nhà trường, cộng đồng, xã hội.

                                                                                                                                                              H.M.T

Nguồn: Bản tin Thành phố Hà Tĩnh

 


Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC BẮC HÀ KHÁNH THÀNH CÔNG TRÌNH MĂNG NON “KHÔNG GIAN XANH ĐỌC SÁCH, TƯƠNG TÁC VÀ SINH HOẠT ĐỘI”

TRANG THƠ "THÀNH PHỐ - MÙA XUÂN"

Thầy cô, học sinh Hà Tĩnh “cháy hết mình” trong đêm thơ “Thành phố mùa xuân”

Xuân ấm áp, Tết sẻ chia của ngành Giáo dục thành phố

Sinh hoạt chuyên môn về thực hiện chương trình và sách giáo khoa lớp 6 năm học 2021-2022

Hội nghị trực tuyến sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục Thành phố Hà Tĩnh

TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN YÊN XÂY DỰNG MÔ HÌNH THƯ VIỆN THÍCH ỨNG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giáo dục STEAM lợi ích hiện tại và cả tương lai.

Tỏng kết cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố năm học 2021-2022

Nữ sinh Làng trẻ mồ côi vẽ giấc mơ về ánh sáng

Tin mới nhất

TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH HẠ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC CHO HỌC SINH.

GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG SỐNG, TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC VÀ TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA CỦA CON NGƯỜI THÀNH SEN CHO HỌC SINH QUA MÔN NGỮ VĂN

TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH HẠ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VIỆT NAM 21/4/2021

Trường Tiểu học Thạch Hạ,Thành phố Hà Tĩnh Từng bừng tổ chức Hội thi “Viết chữ đẹp” cấp trường, Năm học 2021 - 2022

“HOA KẾT TRÁI”

Xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

Điều hành tác nghiệp
Điều hành tác nghiệp
Điều hành tác nghiệp
Văn bản mới
  • Số: 3190/QĐ-UBND
    Tên: (Danh mục và quy trình nội bộ thủ tục hành chính)
    Ngày ban hành: (01/03/2022)
  • Số: 79/2021
    Tên: (Sơ kết học kỳ 1, phương hướng nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2020-2021)
    Ngày ban hành: (02/09/2021)
  • Số: 46/TB-TH
    Tên: (THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 1 NĂM HỌC 2021-2022)
    Ngày ban hành: (16/07/2021)
  • Tên: (DANH SÁCH HS DỰ THI CẤP QUỐC GIA - TRẠNG NGUYÊN TV)
    Ngày ban hành: (28/04/2021)
  • Tên: (KẾT QUẢ THI TRẠNG NGUYÊN TV CẤP TỈNH)
    Ngày ban hành: (28/04/2021)
  • Số: 108/PGDĐT
    Tên: (V/v thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 24/02/2021 và tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc)
    Ngày ban hành: (08/03/2021)
  • Số: 85/2021
    Tên: (V/v đăng ký nhân rộng Thư viện thân thiện trường tiểu học năm 2021)
    Ngày ban hành: (23/02/2021)
  • Tên: (KẾ HOẠCH ỨNG DỤNG CNTT)
    Ngày ban hành: (22/02/2021)
  • Tên: (KẾT QUẢ CUỘC THI TRẠNG NGUYÊN TIẾNG VIỆT CẤP TRƯỜNG VÒNG 16)
    Ngày ban hành: (22/02/2021)
  • Số: 81/PGDĐT
    Tên: (V/v áp dụng biện pháp hạn chế đi lại, cách ly y tế và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ em)
    Ngày ban hành: (09/02/2021)
  • Số: 81/2021
    Tên: (Quyết định công nhận danh hiệu "Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố" bậc Tiểu học, năm học 2020-2021)
    Ngày ban hành: (09/02/2021)
  • Số: 1915-CTTT
    Tên: (CTTT: Công văn đôn đốc việc quản lý xe ô tô đưa đón học sinh và HD tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông năm 2019)
    Ngày ban hành: (30/10/2019)
Tra cứu văn bản
Bài giảng điện tử
Trường Tiểu học Thạch Hạ

Địa chỉ: Xã Thạch Hạ Thành phố Hà Tĩnh

Email: hth-tphatinh-ththachha@edu.viettel.vn - Điện thoại: