TRƯỜNG THPT HỒNG LĨNH: ĐẨY MẠNH SINH HOẠT TỔ NHÓM CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (NCBH) là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập  trung chủ yếu vào việc học của học sinh) bài học. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,… có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học một cách hiệu quả hơn.

Mục đích ý nghĩa của sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH là:

+ Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, đặt biệt những học sinh có khó khăn về học.

+ Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ.

+ Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

+ Góp phần làm thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà trường: Cải thiện mối quan hệ giữa Ban giám hiệu với giáo viên; giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh, cán bộ quản lý/giáo viên/học sinh với các nhân viên trong nhà trường; giữa học sinh với học sinh. Tạo môi trường làm việc, dạy và học dân chủ, thân thiện cho tất cả mọi người.

 

Từ khi nhà trường đẩy mạnh đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo NCBH đã thực sự làm thay đổi nhận thức của giáo viên. Các giáo viên đã tham gia vào các khâu từ chuẩn bị, thiết kế bài học sáng tạo, dạy thể nghiệm, dự giờ, suy ngẫm, chia sẻ các ý kiến sâu sắc về những gì đã diễn ra trong việc học của học sinh. Giáo viên dự giờ chỉ quan sát, suy ngẫm về việc học và các vấn đề liên quan đến việc học của học sinh. Người dự giờ đã quan sát tỉ lỉ, tinh tế, nhạy cảm việc học của từng học sinh để suy ngẫm và chuẩn bị chia sẻ ý kiến phong phú, sâu sắc. Những dấu hiệu từ học sinh thể hiện rõ ở khuông mặt, lời nói, điệu bộ, sản phẩm học tập,…quan sát mối quan hệ phản ứng của học sinh trước nội dung bài học và hành động của giáo viên. Từ đó giáo viên có cái nhìn toàn cảnh, phong phú và rõ nét hơn về tất cả các vấn đề liên quan đế việc dạy, việc học và cách giải quyết. Đặc biệt, khi từ bỏ quan sát việc dạy của giáo viên, các giáo viên thấy thoải mái hơn khi trao đổi và chia sẻ ý kiến nhằm không ngừng nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Để đảm bảo sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả, trước hết Hiệu trưởng trường THPT cần coi sinh hoạt chuyên môn là trụ cột, là chính sách quan trọng nhất để đổi mới nhà trường, nâng cao chất lượng việc học của học sinh. Giúp giáo viên hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của đổi mới sinh hoạt chuyên môn đặc biệt theo NCBH. Cần tạo cho giáo viên có động lực tham gia SHCM theo hướng tiếp cận mới để học tập lẫn nhau, nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng các bài học của học sinh.

- Hữu Danh-

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 100
Tháng 09 : 3.706
Năm 2021 : 20.112