Trường THPT Hồng Lĩnh: BỒI DƯỠNG TRÍ TUỆ CẢM XÚC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

      Trong mục tiêu giáo dục toàn diện hiện nay, một trong những vấn đề được quan tâm là giáo dục trí tuệ cảm xúc - EQ (Emotional Quotient) cho học sinh. Bởi đây là một trong những yếu tố quyết định, giúp học sinh tự tin, thành công trong học tập, cũng như cuộc sống; là yếu tố cần thiết, quan trọng đối với thành công của các em trong tương lai. Để có được khả năng nhận biết, hiểu và truyền đạt cảm xúc thì học sinh phải được học, được rèn luyện. Việc đưa giáo dục về EQ vào trường học đang là một vấn đề rất được quan tâm của toàn xã hội. Chính vì vậy, trong thời gian qua trường THPT Hồng Lĩnh đã rất quan tâm giáo dục, bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc cho học sinh thông qua tổ chức các câu lạc bộ, các diễn đàn, các chuyên đề bồi dưỡng, ngoại khóa.

       Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận biết cảm xúc của bản thân, hiểu những gì người khác nói với mình, và hiểu được cảm xúc của mình ảnh hưởng đến người xung quanh như thế nào. Trí tuệ cảm xúc còn liên quan đến nhận thức của bản thân về người khác: khi hiểu cảm xúc của họ, sẽ giúp con người quản lý các mối quan hệ hiệu quả hơn.

    Theo Daniel Goleman, Tâm lý gia người Mỹ, có năm yếu tố để xác định trí tuệ cảm xúc: Hiểu rõ bản thân; kiểm soát bản thân; giàu nhiệt huyết, biết cảm thông và cuối cùng là kỹ năng giao tiếp.

     Trí tuệ cảm xúc bao gồm 4 cấp độ cơ bản:

     Nhận biết cảm xúc: Nhận biết đúng cảm xúc của bản thân cũng như cảm xúc của những người xung quanh.

    Hiểu được cảm xúc: Khả năng thấu hiểu các loại cảm xúc, cũng như hiểu nguyên do và hậu quả của các loại cảm xúc khác nhau.

     Tạo ra cảm xúc: Đáp lại cảm xúc của người khác, thể hiện ở khả năng biết lắng nghe, cảm thông với mọi người xung quanh.

    Quản lý cảm xúc: Khả năng tự quản lý và làm chủ cảm xúc của mình, thể hiện qua cư xử hợp lý, hoà nhã và dễ dàng hoà hợp với tập thể.

 

      Chúng ta cần tăng cường hơn nữa rèn luyện trí tuệ cảm xúc cho học sinh. Ở lứa tuổi học sinh, có thể nói các em còn rất dễ bị tác động bởi các cảm xúc tiêu cực, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Với việc tiếp xúc rộng rãi với mạng internet, sự phát triển của các trang mạng xã hội, một số bộ phận học sinh dần “lệch chuẩn” trong suy nghĩ và hành động, các em sẵn sàng bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực của mình. Bên cạnh đó, những hiện tượng trầm cảm, mất cân bằng tâm lý ngày càng phổ biến hơn, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Khi đối mặt với những khó khăn hay vướng mắc nào đó trong học tập hay cuộc sống gia đình, các em không biết cách tự điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực, dẫn đến trầm cảm, thậm chí nhiều em đã tìm đến cái chết như một giải thoát.

 

      Chính vì vậy, việc giáo dục về trí tuệ xúc cảm EQ trong nhà trường trở nên vô cùng cần thiết, nhất là đối với HS THPT, lứa tuổi đang hoàn thiện hành trang trước ngưỡng cửa vào đời.

Nguyễn Hữu Danh – Hiệu trưởng THPT Hồng Lĩnh

 

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 89
Hôm qua : 112
Tháng 01 : 1.783
Năm 2022 : 1.783