Tham luận về việc xây dựng môi trường giáo dục, lấy trẻ làm trung tâm

- Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

- Kính thưa đoàn chủ tịch cùng toàn  thể  hội nghị!

Lời đầu tiên cho phép tôi được gửi tới Qúi vị đại biểu cùng các đồng chí về dự hội nghị lời kính chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất. Chúc các đồng chí mạnh khỏe – hạnh phúc, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Kính thưa hội nghị!

Vừa rồi chúng ta đã nghe đoàn chủ tịch thông qua Báo cáo tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 và triển khai phương hướng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023.  Bản thân tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung các dự thảo báo cáo.

Kính thưa hội nghị!

Như chúng ta đã biết môi trường giáo dục trong trường mầm non trực tiếp ảnh hưởng đến các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Qua việc xây dựng MT GDLTLTT có thể tổ chức hướng dẫn nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi học tập của trẻ, nhu cầu tiếp nhận thông tin để khám phá thế giới xung quanh thông qua các hoạt động trải nghiệm, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển. Chính vì vậy việc xây dựng môi trường giáo dục LTLTT thực sự rất cần thiết và quan trọng, trong những năm học qua trường đã triển khai việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm TT một cách có hiệu quả được Phòng GD chỉ đạo xây dựng trường điểm và đánh giá cao. Để tiếp tục đạt những hiệu quả càng ngày càng cao trong việc  xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp như sau:

1. Từ kế hoạch của nhà trường bản thân cũng xây dựng cho mình kế hoạch ngay từ đầu năm học để chuẩn bị kinh phí cũng như sưu tầm tận dụng các đồ dùng đồ chơi , mua sắm một số vật dụng cần thiết để trang trí lớp

2. Trang trí, sắp xếp, bố trí linh hoạt các khu vực trong lớp theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp; thường xuyên thay đổi vị trí, cách bố trí các góc theo từng chủ đề để tạo sự mới mẻ thu hút trẻ khám phá.

3. Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi và tăng cường bổ sung các nguyên vật liệu tự nhiên đáp ứng nhu cầu của trẻ.

4. Sắp xếp đồ dùng đồ chơi, học liệu phù hợp với tầm với của trẻ; tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Qua từng chủ đề bản thân lớp tôi sẽ cất những đồ dùng đò chơi cũ và sắp mới một số đồ dùng khác để tạo hứng thú cho trẻ

5. Khuyến khích trẻ tham gia sắp xếp đồ dùng đồ chơi, trang trí lớp, xây dựng môi trường của lớp mình cùng cô vừa tiết kiệm thời gian cho cô, vừa tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá d­ưới nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện.

6. Tận dụng các sản phẩm của trẻ, của cô và trẻ để làm đồ dùng học tập cũng như trang trí lớp học

7. Tích cực tuyên truyền tới phụ huynh về vai trò ý nghĩa của việc xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ, đồng thời vận động phụ huynh ủng hộ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương các nguyên vật liệu tái chế để cô và trẻ làm đồ dùng đồ chơi học liệu để học tập

8. Luôn tạo môi trường thân thiện, gần gũi, cởi mở và tôn trọng trẻ.  Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của GV đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.

Thông qua hội nghị tôi cũng xin nói thêm một số khó khăn trong năm học này là trường đang xây dựng để chuẩn bị  đón chuẩn quốc gia mức độ 2 và công nhận lại kiểm định chất lương sau 5 năm. Khi trường được xây dựng xong thì sẽ chuyển một số lớp về phòng học mới thì những lớp đó phải trang trí lại từ đầu nên qua đây tôi xin mạnh dạn đề xuất 2 ý kiến:

  1. Nhà trường hỗ trợ thêm kinh phí cho những lớp trang trí lại phòng học khi chuyển về phòng học mới
  2. Có khen thưởng kịp thời cho những lớp XD MT giáo dục làm trung tâm đẹp, hợp lí

Trên đây là ý kiến của cá nhân tôi để thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục, lấy trẻ làm trung tâm. Cảm ơn quý vị đại biểu và toàn thể hội nghị đã chú ý lắng nghe. Một lần nữa kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể hội nghị, mạnh khỏe – hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Tôi xin hết!