ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VỀ GIÁO DỤC MẦM NON

      Nhiệm vụ năm học 2019-2020 gồm có 10 nhiệm vụ cụ thể. Trong đó có nhiệm vụ thứ 10 là nhiệm vụ “ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non” Giáo dục Mầm non cũng như giáo dục các bậc học khác, trên cơ sở kế thừa phương pháp giáo dục truyền thống, kết hợp với phương pháp giáo dục đổi mới, đó là phương pháp giáo dục “ lấy trẻ làm trung tâm” để  phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ, nhằm mang lại hiệu quả giáo dục tối ưu nhất. Giáo dục là nhiệm vụ của nhà trường đồng thời là nhiệm vụ của cả cộng đồng. Trong đó nhà trường là chủ yếu và lực lượng mạnh mẽ kế tiếp là phụ huynh của trẻ. Những năm qua cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Xuân Phổ đã và đang là những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền đến 100 phần trăm phụ huynh và người dân trong toàn xã hiểu biết về cách chăm sóc và giáo dục trẻ từ 0 đến 6 tuổ

 

 

 

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VỀ GIÁO DỤC MẦM NON

      Nhiệm vụ năm học 2019-2020 gồm có 10 nhiệm vụ cụ thể. Trong đó có nhiệm vụ thứ 10 là nhiệm vụ “ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non” Giáo dục Mầm non cũng như giáo dục các bậc học khác, trên cơ sở kế thừa phương pháp giáo dục truyền thống, kết hợp với phương pháp giáo dục đổi mới, đó là phương pháp giáo dục “ lấy trẻ làm trung tâm” để  phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ, nhằm mang lại hiệu quả giáo dục tối ưu nhất. Giáo dục là nhiệm vụ của nhà trường đồng thời là nhiệm vụ của cả cộng đồng. Trong đó nhà trường là chủ yếu và lực lượng mạnh mẽ kế tiếp là phụ huynh của trẻ. Những năm qua cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Xuân Phổ đã và đang là những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền đến 100 phần trăm phụ huynh và người dân trong toàn xã hiểu biết về cách chăm sóc và giáo dục trẻ từ 0 đến 6 tuổi.

       Trong bức thư Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai giảng có đoạn viết: “Non sông  Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, Dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường  quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu” Mầm non là bậc học đầu tiên, đặt nền móng vững chắc cho các bậc học tiếp theo, ở mầm non trẻ vừa được chăm sóc, vừa được giáo dục để hình thành nhân cách con người xã hội chủ nghĩa. Vậy mà đâu đó có một số phụ huynh có quan điểm “Đầu tư cho con lớn chưa đầu tư cho con nhỏ"

         Tuyên truyền với phụ huynh và mọi người ở mọi lúc, mọi nơi trong điều kiện có thể cho phép, nhưng chủ yếu là :

      Tuyên truyền vào những lúc đón, trả trẻ,

       

      

       Tuyên truyền khi tổ chức họp phụ huynh 2 lần/ năm,

        Chèn ảnh họp phụ huynh

Đặc biệt là vào đầu tháng 8 hàng năm giáo viên đến tận từng gia đình theo địa bàn được phân công để điều tra trẻ kết hợp tuyên truyền về giáo dục mầm non

    

  Các nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng nhưng chủ yếu là các nội dung sau:

  1. Phụ huynh cần đưa con đi học đúng độ tuổi và đi học chuyên cần

     Trẻ được đi học đúng độ tuổi để trẻ được thực hiện chương trình giáo dục do bộ biên soạn theo độ tuổi dựa trên sự phát triển và tâm sinh lý của trẻ, và đồng thời trẻ được hòa nhập với các bạn đồng trang lứa. Trẻ đi học chuyên cần tạo cho trẻ thói quen thích đi học, trẻ tự tin, mạnh dạn hơn vì được giao tiếp nhiều với cô và bạn bè, Hàng ngày trẻ thực hiện các hoạt động “ một ngày của bé ở trường”  trẻ được tham gia trải nhiệm với các hoạt động cùng ban, trẻ phát huy được tính tích cực sáng tạo, thích tìm tòi khám phá, từ đó vốn hiểu biết và kỹ năng hoạt động tăng dần lên tốt hơn rồi các kỹ năng trở thành kỹ xảo

        Đầu tiên là kỹ năng tự phục vụ bản thân: trẻ biết tự xúc cơm ăn. Không làm cơm rơi vãi, tự biết lấy nước uống khi khát nước, tự cởi mặc quần áo gọn gàng, tự lau mặt, đánh răng đúng cách, biết rửa tay trước khi ăn, trước khi ăn biết mời mọi người…

  1. Phụ huynh cần thực hiện tốt về quyền trẻ em và gắn liền với trách nhiệm của cha mẹ trẻ: Quyền trẻ em là :Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển, được bảo vệ sức khỏe, được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình Cha mẹ trẻ cần kết hợp chặt chẽ với nhà trường, đặc biệt là cô giáo trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ để có chung một nợi dung, kiến thức theo khoa học chăm sóc giáo dục trẻ tốt nhất
  2. Chăm sóc giáo dục trẻ em theo khoa học

         Cha mẹ trẻ cần biết những kiến thức về chăm sóc giáo dục trẻ theo khoa học, muốn trẻ em học tập tốt thì trước hết trẻ phải có một thể lực tốt, trong năm năm đầu, trẻ phát triển mạnh cả về thể lực và trí tuệ, vì vậy cha mẹ trẻ cần bổ sung nhiều chất dĩnh dưỡng hợp lý, cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm, cân đối giữa các nhóm thực phẩm, sử dụng các loại thực phẩm sạch của gia đình, thay đổi cách chế biến thực phẩm để trẻ dễ ăn, cho trẻ ăn điều độ giữa các bữa ăn. Giấc ngủ cũng quan trọng đối với việc cho trẻ phát triển thể lực, vì vậy cần cho trẻ ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Cần giữ vệ sinh cơ thể trẻ, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Song song với việc chăm sóc là giáo dục trẻ, cha mẹ trẻ phải vừa là cha, mẹ, vừa là người bạn, vừa là người thầy đầu tiên của trẻ, Cha mẹ trẻ đóng vai là bạn tham gia chơi cùng trẻ để chia sẻ kinh nghiệm, vì trẻ “ học bằng chơi, chơi mà học” thông qua vui chơi trẻ phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ

           4. Thực hiện tốt chính sách phát triển giáo dục mầm non

           Phát triển giáo dục mầm non là đảm bảo điều kiện tốt nhất cho trẻ học tập và vui chơi. Giáo dục mầm non là công việc chăm sóc giáo dục trẻ em dưới 6 tuổi, là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục dặt nền móng cho sự phát triển của trẻ em cả về thể chất, nhận thức, tình cả xã hội và thẩm mỹ một cách tốt nhất Phát triển giáo dục mầm non tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ                     

         Phát triển giáo dục mầm non là cả cộng đồng cùng tham gia vào xã hội hóa giáo dục