Giáo dục trẻ phát triển toàn diện: Trường mầm non Xuân Phổ quyết tâm hái “quả ngọt”

 

           Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện? Đó là câu hỏi đau đáu, thường ngày của Ban giám hiệu, giáo viên trường mầm non Xuân Phổ trong suốt thời gian qua. Với quyết tâm hái được “quả ngọt”, trường đã và đang nỗ lực hết mình, tất cả vì mục tiêu trẻ em là tương lai của đất nước.

           - Trường mầm non Xuân Phổ được thành lập năm 1998 với 9 nhóm lớp; 243 học sinh các cháu được phân chia theo đúng độ tuổi, 100% được ăn bán trú tại trường.

- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ có tinh thần học hỏi, sáng tạo khắc phục mọi khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trường có 22 CBQL, GV, NV. Trong đó: CBQL: 3 Giáo viên đứng lớp: 18; nhân viên 1. 100% cán bộ giáo viên nhà trường đều đạt trình độ trên chuẩn. Trong đó: Đại học 22/22, tỷ lệ: 100%;  Tỷ lệ 2,0 giáo viên/ 1 lớp.

- Cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm của nhà trường đã được xây dựng, bổ sung theo hướng thân thiện, hiện đại, là điểm đến cho các đoàn tham quan của các đơn vị bạn trong và ngoài huyện đến tham quan và học tập; Hàng năm ban giám hiệu nhà trường đã tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương về đầu tư xây dựng CSVC các phòng học, phòng chức năng, trong năm học 2018-2019 địa phương đã tập trung mở rộng khuôn viên và xây dựng hệ thống phòng ngủ, nâng cấp các phòng học, xây dựng bếp ăn bán trú, lát lại sân bằng bolooc đạt theo quy định của Bộ giáo dục Đào Tạo với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng, ngoài ra nhà trường còn kết hợp với phụ huynh làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục đóng góp hỗ trợ một phần kinh phí nguyên vật liệu để xây dựng môi trường giáo dục trong lớp và ngoài trời phù hợp, tạo điều kiện để cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm mọi nơi mọi lúc nhằm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Những thành tích đạt được:

- Liên tục từ năm 2016 đến nay trường luôn đạt tập thể lao động tiên tiến và tiến tiến xuất sắc. Đặc biệt năm 2017 đạt giải nhất hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm gắn với phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Năm 2018, trường được công nhận lại chuẩn Quốc gia mức độ 1 sau 5 năm, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Năm 2019 đạt tập thể lao động xuất sắc cấp Tỉnh luôn là đơn vị dẫn đầu trong bậc học MN được UBND tỉnh tặng bằng khen.

- Thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở, Phòng GDĐT về thực hiện chuyên đề " XDTMNLTLTT". Sau 5 năm thực hiện trường đã có những thành quả đáng tự hào xin được chia sẻ trong toàn ngành cụ thể:

1. Môi trường vật chất trong lớp

- Nhà trường có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng đảm bảo yêu cầu về diện tích, thẩm mỹ. Phòng hoạt động nghệ thuật được trang bị đầy đủ các loại nhạc cụ: Đàn ooc gan, Piano, ty vi, hệ thống loa máy; trang phục, đạo cụ của các vùng miền cho trẻ tập luyện và biểu diễn âm nhạc.

                                                             Hình ảnh: Phòng âm nhạc

 Với những góc chơi của trẻ, Giáo viên bài trí sắp xếp các góc lôi cuốn trẻ với những đồ dùng đồ chơi màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh…Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ.

Đặc biệt các góc được trang trí theo hướng mở, sử dụng các sản phẩm của trẻ làm như tranh truyện, an bum, rối tay, rối dẹt hay từ các thùng các tông phế thải qua bàn tay khéo léo của cô và trẻ đã tạo nên những hộp đựng sách xinh xắn trang trí và sử dụng ở góc học tập….; ở góc nghệ thuật bằng nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương trẻ tạo ra nhiều sản phẩm ngộ nghĩnh như lá cây làm con trâu, các loại hột hạt, vỏ cây, sỏi làm tranh, khung ảnh; vỏ dừa, ống bia làm phách gõ, hộp sữa làm đàn, rơm rạ để đan tết...

  

ảnh: Trang trí các góc gần gũi, phù hợp với trẻ

       - Phòng học Đảm bảo an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng, Có các góc cho trẻ hoạt động và được bố trí thuận tiện, hợp lí, linh  hoạt, dễ thay đổi đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ

                                      Hình ảnh: Không gian trong lớp học

- Có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, kích thích sự phát triển của trẻ và được sắp xếp hấp dẫn, hợp lý; thể hiện tính sáng tạo của cô và trẻ; Sản phẩm của trẻ trưng bày ở các khu vực chơi, hoạt động khác nhau.

Hình ảnh: Góc trưng bày sản phẩm của trẻ

- Các mảng tường ngoài lớp học cũng được cô và trẻ tận dụng tối đa để trưng bày các sản phẩm của trẻ và đưa đến các bậc phụ huynh những thông tin cần thiết như: Cùng bé học tập; chăm sóc sức khỏe cho bé, ăn uống hợp lý; cùng bé chơi các trò chơi dân gian; đặc biệt tuyên truyền để phụ huynh biết và phối hợp thực hiện các chuyên đề mới… Mỗi lớp mỗi hình thức với những nội dung tuyên truyền thiết thực đã mang lại hiệu quả cao trong công tác phối hợp với gia đình để xây dựng môi trường giáo dục.

                                    Hình ảnh: Góc tuyên truyền ở hành lang

- Hành lang, gầm cầu thang và các mảng tưởng đều được nhà trường tận dụng tối đa để thiết kế các góc chơi hấp dẫn đối với trẻ như: Gầm cầu thang là nơi vừa kín, vừa tối mang nhiều nét bí hiểm nên trẻ nào cũng muốn khám phá vì vậy với các loại màu, giấy vụn, hồ dán… trẻ tha hồ khám phá sự kỳ diệu của màu sắc, tác dụng của các loại vật liệu khác. Các hình ảnh khi lên cầu thang cũng được tận dụng để trẻ tự làm đẹp cho nhau; hay khoảng không của hành lang cũng rất nhiều nguyên liệu để trẻ sử dụng sự khéo léo, sáng tạo của mình…

Hình ảnh: Trẻ chơi ở góc cầu thang

2. Môi trường vật chất ngoài trời

Môi trường ngoài trời luôn được nhà trường chú trọng và thiết kế khoa  học thân thiện với trẻ, các loại đồ chơi phong phú đa dạng về chủng loại màu sắc, an toàn thân thiện phù hợp với tâm sinh lý trẻ.

Bước vào trường là sân chơi giáo dục ATGT cho trẻ với diện tích phù hợp, đầy đủ các loại biển báo, phương tiện giao thông cho trẻ thực hành. Giàn cây trước sân trường cũng là nơi được trang trí các loại tranh ảnh phù hợp với từng chủ đề chủ điểm để tất cả các bậc phụ huynh đều biết được hôm nay trẻ học gì.

Hình ảnh: Trẻ chơi mô hình an toàn giao thông

Khu giáo dục phát triển vận động cho trẻ được bố trí đa dạng đồ dùng, dụng cụ; ngoài các loại  đồ dùng mua sắm còn có nhiều dồ chơi tự làm, từ những lốp xe củ qua bàn tay khéo léo của các cô, các mẹ, các bố đã tạo ra nhiều đồ chơi cho trẻ rất hấp dẫn như: hầm chui con sâu, đích ném, bập bênh con ngựa, con gấu, con ếch, thiên nga... đồ chơi tự làm vừa đẹp, dễ sử dụng vừa giảm chi phí.

                                           Hình ảnh: Trẻ chơi ở sân vận động

Bên cạnh khu phát triển vận động cơ bản là khu vực cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, ở đây ngoài các trò chơi phát triển vận động thô như nhảy ô cụ, rồng rắn lên mây, kéo co, ném còn.. còn phát triển vận động tinh kết hợp phát triển trí thông minh cho trẻ như trò chơi ô ăn quan, chơi chuyền, cờ gánh, chơi bi.…

                                Hình ảnh: Trẻ chơi một số trò chơi dân gian

Khu vực vườn cổ tích được thiết kế dưới dạng mở, có núi nhân tạo, ao cá , chim, các con thú... Từng gốc cây, ngọn cỏ, các nhân vật cổ tích ở đây trẻ điều có thể sờ, nắm, vận chuyển, sắp xếp theo ý thích của mình giúp trẻ có cơ hội được kể chuyện sáng tạo qua đồ vật, con vật….

Bên cạnh đó không thể thiếu được  “Vườn rau sạch của bé” để trẻ được thực hành trải nghiệm làm Cô bác nông dân qua việc cuốc đất, nhổ cỏ, chăm sóc vườn rau, vườn hoa, thu hoạch rau. Nhà trường đã chú trọng đến việc trồng rau sạch quanh năm vừa làm đẹp vườn vừa cung cấp rau sạch cho trẻ trong các bữa ăn hàng ngày. Việc cho trẻ tiếp xúc và kết nôi với môi trường tự nhiên sẽ giúp trẻ yêu thích trái cây và ăn rau củ nhiều hơn, ngoài ra nâng cao kiến thức của trẻ về dinh dưỡng, giúp cho trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh hơn

                                               Hình ảnh: Vườn rau sạch

   Môi trường từ ngoài sân vào sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi  ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo

                              Không gian ngoài trời: Học bằng chơi, chơi mà học

         Với tiêu chí Tổ chức hoạt động giáo dục, hàng ngày chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt các hoạt động giáo dục thường xuyên theo kế hoạch, khi tổ chức các hoạt động thường phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ. Các hoạt động được diễn ra một cách thoải mái, trẻ luôn là chủ thể hoạt động tích cực, giáo viên là người luôn gần gũi với trẻ, là người trợ giúp trẻ luôn khuyến khích trẻ sáng tạo, tận dụng những điều kiện, hoàn cảnh, tình huống thật để dạy trẻ khuyến khích trẻ tương tác giữa trẻ với trẻ. Gợi ý để trẻ nói lên được những gì trẻ cần biết, chuyền tải kiến thức cho trẻ dựa trên vốn kinh nghiệm, kỹ năng mà trẻ đã biết, từ đó giáo viên sẽ cung cấp, bổ sung kiến thức cho trẻ theo mục đích yêu cầu đã đưa ra.