GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH

- Đề tài: Dự án STEAM làm thuyền nổi được trên mặt nước

- Đối tượng : Mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi)

- Số lượng   : 27 trẻ

- Thời gian  : 30- 35 phút

- Người thực hiện: Phan Thị Na

 

I. Kết quả mong đợi

1. Kiến thức:

- Trẻ biết được các kiểu thuyền khác nhau.

- Trẻ biết được các chất liệu khác nhau từ những nguyên vật liệu khác nhau: Nhựa, gỗ, giấy...

2. Kỹ năng:

- E: Chế tạo: Quá trình trẻ sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để chế tạo ra một chiếc thuyền có thể nổi được trên mặt nước

- A: Nghệ thuật: Vẽ, tô màu, gắn đính trang trí cho chiếc thuyền thêm đẹp

- M: Toán: Xếp cạnh, hình dạng, số lượng

- Quan sát, chia sẻ, thảo luận với bạn

3. Thái độ:

- Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động.

- Chú ý quan sát lắng nghe và trả lời câu hỏi của cô.

- Cố gắng hoàn thành công việc được giao.

II. Chuẩn bị

1.Địa điểm tổ chức: Trong lớp học

2. Đội hình dạy trẻ:

- Đội hình ngồi theo nhóm

3. Đồ dùng:

* Đồ dùng của cô:

- Nhạc không lời.

- Bài giảng Powerpoint

* Đồ dùng của trẻ:

- Giấy A4, bút màu

- Nguyên vật liệu đa dạng khác nhau: Chai sữa, que kem, ống hút, bẹ chuối, tày mùng...

- Hồ dán, băng dính, kéo...

- Bàn thấp để trẻ ngồi theo nhóm 4-6 bàn

III. Tổ chức hoạt động

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

 1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú:

- Cô cho trẻ xem clip về mưa lũ

- Các con vừa xem clip nói về gì?

- Hiện tượng này do điều gì gây nên?

- Các con ơi hàng năm người dân miền trung mình phải gánh chịu rất nhiều thiên tai như sạt lở, lũ lụt gây thiệt hại rất nhiêu cho người và tài sản. Khi mưa lũ đến thì người dân rất khó khăn trong việc di chuyển do các phương tiện như ô tô, xe máy, xe đạp không thể di chuyển khi đường ngập được. Vậy các con có biết những phương tiện nào có thể di chuyển được trên nước không?

- Vậy các con có ý tưởng gì đểgiúp đỡ những người dân di chuyển dễ dàng trong ngày mưa lũ không nào?

2. Phương pháp , hình thức tổ chức:

STEAM được thể hiện xen kẽ trong các hoạt động

* Tưởng tượng lên kế hoạch và ý tưởng

+ A: Nghệ thuật: Lên ý tưởng vẽ hoặc tô màu, cát dán để thiết kế cho chiếc thuyền của mình

+ E: Chế tạo: Thảo luận cùng bạn lựa chọn nguyên liệu để làm chiếc thuyền có thể nổi được trên mặt nước.

* Thiết kế:

- Trẻ thực hiện bản thiết kế cùng bạn

- A: Nghệ thuật: vẽ, tô màu hoặc cắt dán cho chiếc thuyền thêm đẹp

* Trẻ thực hiện:

- Bây giờ, cô muốn các con chia sẻ với cô và các bạn về bản thiết cho dự án làm bè nổi trên nước mà các con đã về cùng bạn thực hiện nào.

- > Trẻ đi lấy bản thiết kế làm thuyền có thể nổi được trên mặt nước của mình và về vòng tròn chia sẻ cùng cô và các bạn trong lớp:

- Con đã có ý tưởng làm chiếc thuyền của mình như thế nào?

- Con định làm thuyền bằng nguyên vật liệu gì?

- Tại sao con lại chọn nguyên vật liệu đó? Nếu chọn nguyên vật liệu đó thì thuyền của con có nổi được không?

- Con định chọn thân thuyền làm bằng gì?

- Con chọn cánh buồm bằng gì? Cánh buồm hình gì?

- Làm xong chiếc thuyền con có định trang trí gì cho thuyền của mình thêm đẹp không?

(Giáo viên gợi mở để trẻ nói lên ý tưởng của mình)

E: Chế tạo:

- Bạn nào cũng đã có bản vẽ thiết kế về chiếc thuyền

 của mình rồi.

- Các con hãy đi chọn những nguyên vật liệu mà mình thích để tạo ra những chiếc thuyền có thể nổi được trên mặt nước theo ý tưởng của mình nhé.

- Trong khi trẻ chế tạo chiếc thuyền của mình cô hỏi trẻ:

+ Chiếc thuyền của con làm bằng vật liệu gì?

+ Cánh buồm đâu đâu? Là hình gì? Có mấy cánh buồm? ...

- A: nghệ thuật: trẻ trang trí chiếc thuyền thêm đẹp

- M: toán: đếm số lượng ống hút hay que kem mà trẻ làm thân thuyền; Xếp cạnh các ống hút hay que kem.. với nhau; hình dạng của thân thuyền, cánh buồm

* Thí nghiệm sản phẩm:

- Cho đại điện 4 tổ đem thuyền lên thả vào nước

- Hỏi trẻ khi thả thuyền vào nước có hiện tượng gì xẩy ra? Vì sao

+ Thuyền của con đâu? Có nổi được trên mặt nước hay không?

+ Con thấy thuyền của mình có cần sửa lại gì không?

+ Con có muốn chỉnh sửa gì cho chiếc thuyền của mình hay không?

* Khắc phục sản phẩm

- Con hãy đem sản phẩm xuống nhóm mình và tìm biện pháp khắc phúc đi nào

GV quan sát, lắng nghe cách trẻ sẽ làm và gợi ý cho trẻ nếu gặp khó khăn.

3 . Kết thúc

- Hôm nay có chế tạo ra được một số chiếc thuyền dành cho người dân nơi lũ lụt đấy. Chúng mình hãy cùng cô đem những chiếc thuyền vừa làm để đêm đi thả xem cũng hoạt động tốt không nào

- Nhận xét giờ học, chuyển hoạt động

- Trẻ tập trung tại  xem

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ đi lấy bản thiết kế và trao đổi với cô, các bạn về bản thiết kế của mình.

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ đi lựa chọn những nguyên vật liệu tại góc tạo hình về chỗ thực hiện dự án.

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ đem lên

 

 

- Thuyền bị chìm

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

 

 

- Chuyển hoạt động