Trường mầm non là môi trường thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội cho trẻ: Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Quan hệ giữa cô và trẻ, người lớn với trẻ phải thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình. Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh.

  Môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công trong học tập của trẻ. Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên và là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ như: Sắp xếp thuận tiện khi sử dụng; Phong phú các góc hoạt động; Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương; Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động; kích thích trẻ tư duy, chủ động, tích cực tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo, hợp tác trò chuyện, chia sẻ ý tưởng.                                   

      Kể từ khi nhà trường phát động Hội thi, các nhóm lớp nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, các giáo viên của 20 nhóm, lớp trong trường đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp và ngoài lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau. Nhìn chung, các giáo viên đã thiết kế môi trường trong lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích tìm tòi khám phá cho trẻ.

Với nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, các giáo viên đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích tìm tòi khám phá cho trẻ.

      Ngày 11 tháng 12 năm 2020, nhà trường triển khai đi chấm điểm tại các nhóm lớp. Ban giám khảo là các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường, BGK đã tới trực tiếp các nhóm, lớp để chấm.

      Tại lớp mình giáo viên tự thuyết trình giới thiệu về các góc chơi, các khu vực trong và ngoài lớp. Với những nguyên vật liệu khác nhau các cô giáo đã làm được rất nhiều các đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh phong phú trang trí lớp tại các góc để giúp trẻ tham gia vào các hoạt động hứng thú hơn, phát huy tính tích cực của trẻ.

      Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của Nhà trường đã thành công tốt đẹp, đây cũng là dịp để cán bộ, giáo viên học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao năng lực chuyên môn và ý thức nghề nghiệp cho giáo viên, đặc biệt là tạo môi trường cho trẻ hoat động một cách tích cực và hiệu quả nhất. Cũng qua Hội thi nhà trường đã chọn được ba nhóm, lớp đại diện cho các độ tuổi tham gia Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung” cấp huyện.

Dưới đây là một số hình ảnh các góc chơi của một số nhóm lớp tiêu biểu trong Hội thi:

Nguồn: MNTG