Sunday, 05/07/2020 - 01:57|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Quang Phục

BÀI VIẾT THAM MƯU XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT TRƯỜNG HỌC

BÀI VIẾT

THAM MƯU XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT TRƯỜNG HỌC

 

Như chúng ta đã biết mục tiêu của giáo dục mầm non là chăm sóc giáo dục trẻ một cách toàn diện, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào học Tiểu học. Để đạt được mục tiêu đó mỗi trường mầm non cần phải có đủ điều kiện: Chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non và cơ sở vật chất trang thiết bị trường học. Như vậy, cơ sở vật chất là một trong những điều kiện rất cần thiết và quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ, chăm sóc giáo dục trẻ. Hiện nay CSVC các trường mầm non nói chung đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn một số trường thiếu phòng học, còn học nhờ nhà văn hóa của địa phương, diện tích chật trội không đảm bảo vệ sinh, an toàn, đồ dùng, đồ chơi còn thiếu nhiều. Vì vậy đầu tư CSVC trang thiết bị để nâng cao chất lượng CSGD trẻ là vấn đề quan trọng hàng đầu ở trường mầm non nói chung và trường mầm non Quang Phục nói riêng.

Với tình hình CSVC trường MN Quang Phục chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn phòng học và các phòng chức năng còn thiếu so với quy định, diện tích các phòng học chật hẹp, trần nhà và tường nhà một số phòng đã bị hỏng, xuống cấp phòng vệ sinh phải dùng chung, sân chơi của trẻ bị hỏng, xuống cấp trầm trọng… nhìn chung CSVC nhà trường không đáp ứng với yêu cầu hiện nay, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng CSGD trẻ.

Để giải quyết khó khăn CSVC thực tế nhà trường, bản thân tôi đã cùng với 2 đồng chí trong BGH nhà trường xây dựng kế hoạch, tìm ra biện pháp thiết thực xây dựng CSVC nhà trường đạt kết quả tốt nhất. Cụ thể là:

                * Thực hiện công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương đúng mục đích, có hiệu quả về quy mô phát triển trường, lớp.

          Để kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trở thành hiện thực thì công tác tham mưu của Hiệu trưởng quyết định đến sự thành công hay thất bại kế hoạch đó. Việc tham mưu xây dựng CSVC trang thiết bị đòi hỏi người CBQL phải trăn trở, suy nghĩ đầu tư về cả trí tuệ, thời gian, công sức thì mới mang lại được hiệu quả.

Vì vậy Hiệu trưởng phải xác định được đối tượng mình cần tham mưu đó là Phòng GD&ĐT - Đảng ủy HĐND - UBND xã, tham mưu nhiều lần vào những thời điểm khác nhau, tham mưu kết hợp tuyên truyền. Tham mưu quy hoạch mạng lưới trường lớp vừa mang tính tổng thể vừa mang tính chi tiết, tham mưu với các cấp lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể hiểu thêm về nhiệm vụ, chức năng của ngành học cũng như yêu cầu cấp thiết của của công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay.   

Trong công tác tham mưu cần thường xuyên kiên trì, nhẫn nại. Bản thân tôi thấy rằng trong công tác tham mưu nếu chỉ báo cáo qua một lần thì khó mà đạt kết quả thành công. Đôi khi có những vấn đề khi tham mưu không thành công hoặc chưa đạt kết quả như mong muốn, nhưng chúng ta không được nản, mà cần tự kiểm tra, rà soát lại kế hoạch, tìm ra nội dung chưa phù hợp, chưa có tính thuyết phục cao để bổ xung vào kế hoạch và tiếp tục tham mưu với các cấp có thẩm quyền. Bản thân đã cùng 2 đồng chí BGH nhà trường tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương xây dựng, tu sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp học cho nhà trường với nhiều hình thức: Tham mưu trực tiếp, tham mưu gián tiếp, đề nghị bằng văn bản cụ thể, tranh thủ trong các buổi họp giao ban hàng tháng có ý kiến kiến nghị với các ban ngành đoàn thể về việc mở rộng diện tích đất và xây mới trường học, xây bếp ăn, dồn điểm trường…

* Thực hiện tốt công tác xã hội hóa, tuyên truyền vận động cha mẹ học sinh

         Thực hiện đúng tinh thần: Xây dựng nhà trường do nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong các buổi họp phụ huynh đầu năm, BGH nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh thấy được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với con em mình. Từ đó phụ huynh đã có sự đồng tình ủng hộ cả về vật chất, công sức, lẫn tinh thần. Cụ thể trong thời gian chuyển địa điểm nhà văn hóa sang khu Trung tâm, phụ huynh đã phối hợp với nhà trường, với giáo viên chủ nhiệm thu dọn, chuyển đồ cho trẻ sang địa điểm mới, nâng cấp sân trường, tu sửa bếp ăn, trồng thêm cây xanh bóng mát…Với môi trường vật chất khó khăn như vậy, nhờ sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ trong việc thực hiện nhiệm vụ mà mọi hoạt động của trường không bị gián đoạn, mọi phong trào do ngành phát động tham gia nhiệt tình và đạt kết quả tốt.

*Kết quả đạt được: Sau nhiều lần tham mưu nhà trường đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc xây dựng cơ sở vật chất:

Năm học 2017 – 2018 từ trường có 6 điểm trường hiện còn 4 điểm trường, 05 lớp học nhờ nhà văn hóa thôn nay không còn lớp học nhờ nhà văn hóa thôn nữa, xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng nhà 2 tầng 6 phòng học. Tổng diện tích là 648m2 với kinh phí là 4.979.000.000 đồng từ nguồn kinh phí của UBND xã, xã hội hóa 68.830.000 triệu đồng nâng cấp sân chơi, cổng và tường bao là 484 m2, tu sửa 2 bếp ăn, mua sắm các loại đồ dùng phục vụ bán trú…

   Nhà 2 tầng 6 phòng

        Năm học 2018 – 2019 nhà trường tiếp tục được đầu tư xây dựng nhà 2 tầng với 6 phòng học đã đổ mái xong tầng hai hiện đang hoàn thiện với diện tích 880 m2 tổng kinh phí  5.705.768.000 đồng, xây xong một ăn bán trú hiện đang nắp thiết bị nội thất chuẩn bị bàn giao cho nhà trường với diện tích 96 m2 và xây xong móng nhà nán xe với kinh phí đầu tư 900.000.000 đồng , tiếp tục xuống móng nhà 3 tầng nhà Hiệu bộ và phòng chức năng với kinh phí 4.724.734.000 đồng với diện tích 700 m2, năm học mới 2018 - 2019 CSVC nhà trường khu trung tâm đã được khang trang, sạch sẽ, trẻ được hưởng môi trường học tập, vui chơi tốt nhất.

  Bếp ăn bán trú

                                                  

Nhà 2 tầng 6 phòng học đang hoàn thiện

          Cơ sở vật chất ở trường mầm non đóng vai trò quan trọng quyết định đến hiệu quả chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, sự tham mưu đó đã góp phần vào sự phát triển chung của giáo dục xã nhà và thành tích của nhà trường nói riêng. Đồng thời tạo dựng được nền tảng cơ sở vật chất vũng chắc cho sự phát triển giáo dục của xã trong tương lai. Xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non có một vai trò, vị trí quan trọng, nó là nền tảng, là điều kiện cần thiết để nuôi dạy các cháu, là phương tiện để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về các mặt đạo đức, thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Nếu như chúng ta nuôi dạy các cháu trong điều kiện CSVC thiếu thốn, không đảm bảo an toàn thì sẽ không đem lại cho các cháu một môi trường giáo dục toàn diện, không đáp ứng được nhu cầu vui chơi học tập của các cháu.

Một lần nữa có thể khẳng định rằng: Cơ sơ vật chất trường học là điều kiện tiên quyết trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, để xây dựng môi trường cơ sở vật chất có hiệu quả, đòi hỏi mỗi người CBQL nói chung, bản thân tôi nói riêng cần nỗ lực hết mình, kiên trì, nhẫn nại, tích cực tham mưu với lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp các ban ngành đoàn thể, các bậc phụ huynh và toàn dân trong địa bàn mình phụ trách, phải thực hiện tốt trong việc huy động nguồn lực xây dựng CSVC, vượt mọi khó khăn thử thách thì sẽ có được thành công.

 

 

Người viết bài

 

 

Nguyễn Thị Đông

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Đông
Nguồn: tk-mnquangphuc.haiduong.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 0
Tháng 07 : 2
Năm 2020 : 576