Saturday, 20/08/2022 - 05:45|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu Học Chu Văn An

Hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác quản lý, sử dụng phòng học bộ môn và thiết bị dạy học

Chiều ngày 02/11/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm đánh giá tình hình quản lý, sử dụng phòng học bộ môn và thiết bị dạy học năm học 2021-2022 và những năm học tiếp theo trong bối cảnh đang thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6, sắp tới đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 7 và lớp 10.

Với quy mô 01 điểm cầu trung tâm tại Sở GDĐT và 68 điểm cầu thành viên tại các phòng GDĐT, các trường phổ thông trực thuộc Sở và 13 điểm cầu tại các Trung tâm GDNN và GDTX.

Đồng chí Lê Duy Định, TUV, Giám đốc Sở GDĐT tham dự và chủ trì Hội nghị. Lãnh đạo Sở còn có bà Bùi Khoa Nghi - Phó Giám đốc Sở GDĐT. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở GDĐT (Phòng Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học, Phòng Kế hoạch và Tài chính, Phòng Quản lý chất lượng và Giáo dục chuyên nghiệp, Thanh tra Sở), lãnh đạo và chuyên viên của Phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục Chính trị và Giáo dục Thường xuyên.


Ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GDĐT chủ trì Hội nghị (Ảnh chụp trực tiếp tại điểm cầu trung tâm)

Tại điểm cầu thành viên có đại diện lãnh đạo 17 phòng GDĐT và chuyên viên phụ trách các cấp học MN, TH, THCS và đại diện một số Hiệu trưởng trường MN, TH, THCS. Điểm cầu tại các trường THPT trực thuộc Sở gồm Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên phụ trách phòng học bộ môn và thiết bị dạy học. Giám đốc, Phó Giám đốc, giáo viên, nhân viên của 13 Trung tâm GDNN và GDTX trên địa bàn tỉnh tham dự tại các điểm cầu cùng Phòng GDĐT và các trường THPT.

          Mục đích của Hội nghị là giúp cho các cơ sở giáo dục chú trọng hơn việc sử dụng phòng học bộ môn, phòng đa chức năng và thiết bị dạy học, khắc phục tình trạng đã trang bị nhưng không sử dụng hoặc sử dụng chiếu lệ, “cho có”, kém hiệu quả. Qua đó định hướng cho công tác quản lý, sử dụng phòng học bộ môn, phòng đa chức năng và thiết bị dạy học đạt hiệu quả cao nhất cho những những năm tiếp theo.

Ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo (Ảnh chụp qua màn hình)

Tại Hội nghị, ông Hà Ngọc Dư, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục Chính trị và Giáo dục Thường xuyên đã báo cáo tóm tắt về tình hình công tác quản lý, sử dụng thiết bị dạy học từ năm 2017 đến nay và định hướng những giải pháp quản lý, sử dụng, bảo quản trong thời gian tới.

Ông Hà Ngọc Dư - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục Chính trị và Giáo dục Thường xuyên báo cáo trước Hội nghị (Ảnh chụp trực tiếp tại điểm cầu trung tâm)

Phát biểu chỉ đạo, trao đổi tại Hội nghị, Giám đốc Lê Duy Định đã biểu dương những ưu điểm trong công tác quản lý, sử dụng phòng học bộ môn, phòng đa chức năng và thiết bị dạy học, đó là: Sở GDĐT và UBND cấp huyện đã quan tâm dành kinh phí đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học của các trường. Công tác bảo dưỡng, bảo trì và sửa chữa đồ dùng, trang thiết bị dạy học được tiến hành thường xuyên, kịp thời đáp ứng tốt hoạt động dạy và học của các trường. Thiết bị dạy học (TBDH) của đa số các trường được trang bị khá đa dạng, chuẩn về kỹ thuật, tương ứng, đồng bộ về số lượng giữa các bộ môn. Về cơ bản, TBDH được trang bị đầy đủ theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu dành cho trường trung học phổ thông (trừ lớp 2, lớp 6 theo Chương trình GDPT 2018). Công tác quản lý, khai thác, sử dụng thiết bị dạy học được đa số các trường quan tâm, theo dõi, chỉ đạo sâu sát nhằm phát huy tối đa hiệu quả sử dụng (đặc biệt là tính năng của phòng đa chức năng). Đa số giáo viên có tinh thần đổi phương pháp dạy học, ứng dụng thực hành, thí nghiệm, khai thác, sử dụng và bảo quản TBDH. Nhân viên quản lý thiết bị, giáo viên kiêm nhiệm thiết bị có tinh thần trách nhiệm cao trong việc theo dõi sử dụng và bảo quản. Hồ sơ sổ sách theo dõi về quản lý, sử dụng phòng học bộ môn, phòng đa chức năng và TBDH cơ bản đầy đủ, rõ ràng.

 

Quang cảnh điểm cầu trung tâm tại Sở GDĐT

Bên cạnh kết quả đạt được, Giám đốc Sở GDĐT Lê Duy Định đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế bất cập cần khắc phục đó là: Đa số các trường học, nhất là các trường THPT trực thuộc Sở còn thiếu máy tính dạy bộ môn Tin học. Một số thiết bị, dụng cụ thí nghiệm chất lượng giảm (vì để lâu ngày) nên hiệu quả sử dụng còn hạn chế. Đa số các thiết bị đã được cấp từ nhiều năm trước nên hiện tại một số đã xuống cấp, giảm tính năng sử dụng hoặc hư hỏng (máy chiếu, bảng tương tác) ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng. Một số thiết bị môn Vật Lý, Hóa học được cung cấp chưa đồng bộ nên không sử dụng được. Một số hóa chất đã hết hạn sử dụng đề nghị tiêu hủy, thanh lý còn nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục thực hiện, chi phí tiêu hủy cao. Nhân viên phụ trách TBDH còn thiếu, đa số là giáo viên kiêm nhiệm nên nhiệp vụ chuyên môn chưa đảm bảo, chưa được tập huấn chuyên sâu về công tác quản lý, sử dụng thiết bị, thực hành trong trường học nên một số thiết bị nhận về chưa biết cách sử dụng. Một số giáo viên công nghệ thông tin chưa thành thạo với các ứng dụng mới nên việc khai thác hiệu quả chưa cao. Mặc khác, đơn vị cung ứng, bộ phận kỹ thuật chỉ hướng dẫn cách sử dụng thiết bị hiện đại mà chưa tập huấn chuyên sâu sử dụng thiết bị mới, đặc biệt phòng học đa chức năng đã được trang bị cho các trường THPT. Ngoài ra, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của Khoa học Công nghệ, các thí nghiệm ảo có sẵn trên mạng Internet tiện lợi hơn cho giáo viên trong việc khai thác, sử dụng các công cụ dạy học. Vì vậy, việc khai thác, sử dụng các đồ dùng dạy học sẵn có ở một số nhà trường cũng ít được giáo viên hứng thú khai thác sử dụng vì đã lạc hậu…

Trong phần tham luận, thảo luận, phát biểu ý kiến, các đại biểu tham dự Hội nghị tán thành và nhất trí cao với nội dung đánh giá trong báo cáo.

Nhiều tham luận có chất lượng cao, những ý kiến đề xuất thẳng thắn, trách nhiệm được trao đổi, thảo luận nhằm phát huy những mặt tích cực trong công tác sử dụng phòng học bộ môn và thiết bị dạy học đồng thời tìm cách khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quản lý và sử dụng phòng học bộ môn và thiết bị dạy học, nhiều giải pháp hay, ý kiến mới được nêu ra trong Hội nghị. Đại diện lãnh đạo Trường Tiểu học Hùng Vương (Phòng GDĐT huyện Chư Prông) phát biểu tham luận đầu tiên với đề tài “Công tác bảo quản, sử dụng bảng tương tác thông minh tại Trường Tiểu học Hùng Vương”. Tiếp theo là 08 tham luận khác của các đơn vị: Trường THPT Quang Trung (thị xã An Khê), Phòng GDĐT huyện Chư Sê, Trường THCS Chu Văn An (Phòng GDĐT huyện Mang Yang), Trường PTDT nội trú tỉnh (TP. Pleiku), Trường THCS Nguyễn Huệ (Phòng GDĐT TP. Pleiku), Trường TH và THCS Đỗ Trạc (Phòng GDĐT thị xã An Khê), Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (huyện Chư Păh), Trường THCS DT Nội trú (Phòng GDĐT Đức Cơ). Kết thúc là tham luận thứ 10 do đại diện lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) phụ trách.

Phát biểu chỉ đạo kết luận tại Hội Nghị, Giám đốc Sở GDĐT Lê Duy Định nhắc nhở, yêu cầu cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên quản lý phòng học bộ môn, phòng đa chức năng và TBDH cần chú trọng thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đó là:

Một là, chú trọng công tác quản lý phòng học bộ môn, phòng đa chức năng và thiết bị dạy học

Các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác quản lý phòng học bộ môn, phòng đa chức năng và thiết bị dạy học năm học 2021-2022 và các năm tới phù hợp với đặc điểm của các cơ sở giáo dục và thiết bị giáo dục hiện có của các trường.

Phân công CB, GV trực tiếp chỉ đạo, quản lý phòng học bộ môn, phòng đa chức năng và thiết bị dạy học. Chỉ đạo tổ trưởng bộ môn, nhân viên quản lý thiết bị, giáo viên kiêm nhiệm thiết bị, giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch đăng ký khai thác, sử dụng ngay từ đầu năm học.

Hai là, công tác sử dụng phòng học bộ môn, phòng đa chức năng và thiết bị dạy học

Đầu năm học, các nhà trường phải triển khai công tác kiểm kê, bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh tất cả thiết bị dạy học. Tiến hành mua bổ sung các hóa chất đã hết, hư hỏng để đảm bảo đủ hóa chất thực hành cho học sinh (lên kế hoạch kiểm kê, bảo trì, bảo dưỡng ít nhất 2 lần/năm vào đầu học kỳ 1 và đầu học kỳ 2 trong năm học).

Sắp xếp thiết bị dạy học ở phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, kho thiết bị sao cho đảm bảo tính khoa học, tính hệ thống, theo phân môn, theo khối lớp, theo bộ thí nghiệm,…và phải có nhãn mác để dễ quan sát, dễ tìm kiếm, tra cứu.

Chú ý các loại sổ sách theo quy định: Sổ kế hoạch (năm, học kỳ, tháng); Sổ danh mục các thiết bị dạy học; Sổ theo dõi sử dụng thiết bị giáo dục (Sổ sử dụng cho việc theo dõi các tiết dạy, Sổ theo dõi cho việc mượn và trả); Sổ thống kê theo dõi (việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên theo tháng),…; Quán triệt học sinh thực hiện nghiêm túc nội quy phòng thực hành, phòng học bộ môn, phòng đa chức năng, tuân thủ theo quy định của giáo viên, nhân viên thiết bị, không để xảy ra tình trạng quản lý lỏng lẻo để học sinh phá phách, làm hư hỏng thiết bị, nhất là những thiết bị có giá trị đắt tiền.

Ba là, công tác bảo trì, bảo dưỡng phòng học bộ môn, phòng học đa chức năng và thiết bị dạy học

Lãnh đạo nhà trường xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng phòng học bộ môn, phòng đa chức năng và TBDH đúng quy định. Tất cả GV và HS phải thực hiện nghiêm túc nội quy sử dụng phòng học bộ môn, phòng đa chức năng và TBDH.

          Thường xuyên vệ sinh phòng học bộ môn, phòng  đa chức năng và TBDH sạch sẽ, thoáng mát; thanh lý các thiết bị không sử dụng, sửa chữa kịp thời những thiết bị đã hư hỏng đúng quy định.

Bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ, biên bản giao nhận thiết bị của các nhà đầu tư, các nhà cung ứng trang thiết bị cho các trường học. Hoàn thiện quy trình quản lý, hồ sơ phòng học bộ môn và thiết bị dạy học theo quy định tại Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT và hướng dẫn tại Công văn số 1939/SGDĐT-GDTrHCTTX ngày 31/8/2021 của Sở GDĐT.

Bốn là, tham mưu với UBND cấp huyện và chỉ đạo, tổ chức sử dụng có hiệu quả kinh phí đầu tư của Chương trình kiên cố hoá trường, lớp học, đồng thời huy động các nguồn kinh phí để xây mới, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất (phòng đựng thiết bị, phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm,...) để bảo quản và triển khai sử dụng thiết bị dạy học phục vụ tốt công tác giảng dạy, học tập ở các nhà trường.

Năm là, Xây dựng kế hoạch, tổ chức mua sắm, bảo quản và triển khai sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học đã được trang bị, tránh lãng phí. Chỉ đạo, tổ chức phong trào tự làm thiết bị dạy học để bổ sung, cải tiến, sửa chữa thiết bị dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục.

Sau đây là một số hình ảnh của đại diện phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục phát biểu tham luận (Ảnh chụp qua màn hình):

Trao đổi, chia sẻ tham luận, kết nối với các điểm cầu

   

 

    Bài và ảnh: Phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục Chính trị và Giáo dục Thường xuyên, Sở GDĐT.

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 26
Hôm qua : 24
Tháng 08 : 296
Năm 2022 : 3.563