Friday, 06/12/2019 - 04:20|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU

TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO

CHUYÊN ĐỀ TỔ XÃ HỘI:

TÌM HIỂU MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG NHÀ TRƯỜNG THCS

PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO KRÔNG PA                                                                                                CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU                                                                                                                          Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

CHUYÊN ĐỀ TỔ XÃ HỘI:

TÌM HIỂU MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG NHÀ TRƯỜNG THCS

1. Tìm hiểu chung:

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo (HĐTNST) nhằm định hướng, tạo điều kiện

cho học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó tổ chức

khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em tích cực nghiên cứu, tìm ra

những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà

trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành ý thức,

phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho học sinh.

2. Quan niệm về hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường THCS:

Thông qua HĐTNST là các HĐGD thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường. HĐTNST là một bộ phận của quá trình giáo dục, được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể và các hành động của học sinh, HĐTNST là các HĐGD có mục đích, có tổchức được thực hiện trong hoặc ngoài nhà trường nhằm phát triển, nâng cao các tố chất và tiềm năng của bản thân học sinh, nuôi dưỡng ý thức sống tự lập, đồng thời

quan tâm, chia sẻ tới những người xung quanh. Thông qua việc tham gia vào các

HĐTNST, học sinh được phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác

và sáng tạo của bản thân.

HĐTNST có nội dung rất đa dạng và mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục như: giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục giá trị sống, giáo dục nghệ thuật, thẩm mĩ, giáo dục thể chất, giáo dục lao động, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục môi trường, giáo dục phòng chống ma túy, giáo dục phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội.

Nội dung giáo dục của HĐTNST thiết thực và gần gũi với cuộc sống thực tế, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của học sinh, giúp các em vận dụng những hiểu

biết của mình vào trong thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi.

3. Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường THCS :

Trong trường THCS HĐTNST được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa (kịch, thơ, hát, múa rối, tiểu phẩm, kịch tham gia,…), thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội,… Mỗi hình thức hoạt động trên đều mang ý nghĩa giáo dục nhất định. Dưới đây là một số hình thức tổ chức của HĐTNST trong nhà trường THCS:

3.1. Hoạt động câu lạc bộ (CLB):

Câu lạc bộ là hình thức sinh hoạt ngoại khóa của những nhóm học sinh cùng sở

thích, nhu cầu, năng khiếu,… dưới sự định hướng của những thầy cô giáo nhằm

tạo môi trường giao lưu thân thiện, tích cực giữa các học sinh với nhau và giữa học

sinh với thầy cô giáo, với những người lớn khác. Một số hình thức CLB như: CLB học thuật; CLB thể dục thể thao; CLB văn hóa nghệ thuật; CLB võ thuật; CLB hoạt động thực tế; CLB trò chơi dân gian, CLB sáng tác…

3.2. Tổ chức trò chơi:

Trò chơi là một loại hình hoạt động giải trí, thư giãn; là món ăn tinh thần nhiều

bổ ích và không thể thiếu được trong cuộc sống con người nói chung, đối với học

sinh nói riêng.

Trò chơi giúp phát huy tính sáng tạo, hấp dẫn và gây hứng thú cho học

sinh; giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức mới; giúp chuyển tải nhiều tri thức của

nhiều lĩnh vực khác nhau; tạo được bầu không khí thân thiện; tạo cho các em tác

phong nhanh nhẹn,…

3.3. Tổ chức diễn đàn:

Diễn đàn là một hình thức tổ chức hoạt động được sử dụng để thúc đẩy sự tham

gia của học sinh thông qua việc các em trực tiếp, chủ động bày tỏ ý kiến của mình

với đông đảo bạn bè, nhà trường, thầy cô giáo, cha mẹ và những người lớn khác có

liên quan. Diễn đàn là một trong những hình thức tổ chức mang lại hiệu quả giáo

dục thiết thực. Thông qua diễn đàn, học sinh có cơ hội bày tỏ suy nghĩ, ý kiến, quan

niệm hay những câu hỏi, đề xuất của mình về một vấn đề nào đó có liên quan đến

nhu cầu, hứng thú, nguyện vọng của các em. Đây cũng là dịp để các em biết lắng

nghe ý kiến, học tập lẫn nhau. Vì vậy, diễn đàn như một sân chơi tạo điều kiện để

học sinh được biểu đạt ý kiến của mình một cách trực tiếp với đông đảo bạn bè và

những người khác. Qua các diễn đàn, thầy cô giáo, cha mẹ học sinh và những người lớn có liên quan nắm bắt được những băn khoăn, lo lắng và mong đợi của các em về bạn bè, thầy cô, nhà trường và gia đình.

3.4. Sân khấu tương tác:

Sân khấu tương tác (hay sân khấu diễn đàn) là một hình thức nghệ thuật tương

tác dựa trên hoạt động diễn kịch, trong đó vở kịch chỉ có phần mở đầu đưa ra tình

huống, phần còn lại được sáng tạo bởi những người tham gia. Phần trình diễn chính

là một cuộc chia sẻ, thảo luận giữa những người thực hiện và khán giả, trong đó đề

cao tính tương tác hay sự tham gia của khán giả. Mục đích của hoạt động này là

nhằm tăng cường nhận thức, thúc đẩy để học sinh đưa ra quan điểm, suy nghĩ và

cách xử lí tình huống thực tế gặp phải trong bất kì nội dung nào của cuộc sống.

Thông qua sân khấu tương tác, sự tham gia của học sinh được tăng cường và thúc

đẩy, tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện những kĩ năng như: kĩ năng phát hiện vấn đề,

kĩ năng phân tích vấn đề, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, khả năng sáng

tạo khi giải quyết tình huống và khả năng ứng phó với những thay đổi của cuộc

sống,…

3.5. Tham quan, dã ngoại:

Tham quan, dã ngoại là một hình thức tổ chức học tập thực tế hấp dẫn đối với

học sinh. Mục đích của tham quan, dã ngoại là để các em học sinh được đi thăm,

tìm hiểu và học hỏi kiến thức, tiếp xúc với các di tích lịch sử, văn hóa, công trình,

nhà máy… ở xa nơi các em đang sống, học tập, giúp các em có được những kinh

nghiệm thực tế, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống của chính các em.

Nội dung tham quan, dã ngoại có tính giáo dục tổng hợp đối với học sinh như:

giáo dục lòng yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, giáo dục truyền thống cách

mạng, truyền thống lịch sử, truyền thống của Đảng, của Đoàn, của Đội Thiếu niên

Tiền phong Hồ Chí Minh. Các lĩnh vực tham quan, dã ngoại có thể được tổ chức ở

nhà trường là: Tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa; Tham quan các công trình công cộng, nhà máy, xí nghiệp; Tham quan các cơ sở sản xuất, làng nghề; Tham quan các Viện bảo tàng; Dã ngoại theo các chủ đề học tập; Dã ngoại theo các hoạt động nhân đạo…

3.6. Hội thi / cuộc thi:

Hội thi/cuộc thi là một trong những hình thức tổ chức hoạt động hấp dẫn, lôi

cuốn học sinh và đạt hiệu quả cao trong việc tập hợp, giáo dục, rèn luyện và định

hướng giá trị cho tuổi trẻ. Hội thi mang tính chất thi đua giữa các cá nhân, nhóm

hoặc tập thể luôn hoạt động tích cực để vươn lên đạt được mục tiêu mong muốn

thông qua việc tìm ra người/đội thắng cuộc. Chính vì vậy, tổ chức hội thi cho học

sinh là một yêu cầu quan trọng, cần thiết của nhà trường, của giáo viên trong quá

trình tổ chức HĐTNST.

3.7. Tổ chức sự kiện:

Thông qua hoạt động tổ chức sự kiện học sinh được rèn luyện tính tỉ mỉ, chi tiết, đầu óc tổ chức, tính năng động, nhanh nhẹn, kiên nhẫn, có khả năng thiết lập mối quan hệ tốt, có khả năng làm việc theo nhóm, có sức khỏe và niềm đam mê. Khi tham gia tổ chức sự kiện học sinh sẽ thể hiện được sức bền cũng như khả năng chịu được áp lực cao của mình.

Các sự kiện học sinh có thể tổ chức trong nhà trường như: Lễ khai mạc, lễ nhập học, lễ tốt nghiệp, lễ kỉ niệm, lễ chúc mừng,…; Các buổi triển lãm, buổi giới thiệu, hội thảo khoa học kỹ thuật, hội diễn nghệ thuật; Các hoạt động đánh giá thể lực, kiểm tra thể hình, thể chất của học sinh; Đại hội thể dục thể thao, hội thi đấu giao hữu; Hoạt động học tập thực tế, du lịch khảo sát thực tế, điều tra học thuật; Hoạt động tìm hiểu về di sản văn hóa, về phong tục tập quán; Chuyến đi khám phá

đất nước, trải nghiệm văn hóa nước ngoài…

3.8. Hoạt động giao lưu:

Giao lưu là một hình thức tổ chức giáo dục nhằm tạo ra các điều kiện cần thiết

để cho học sinh được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật

điển hình trong các lĩnh vực hoạt động nào đó. Qua đó, giúp các em có tình cảm và

thái độ phù hợp, có được những lời khuyên đúng đắn để vươn lên trong học tập, rèn

luyện và hoàn thiện nhân cách. Hoạt động giao lưu có một số đặc trưng sau:

- Phải có đối tượng giao lưu. Đối tượng giao lưu là những người điển hình, có

những thành tích xuất sắc, thành đạt trong các lĩnh vực nào đó, thực sự là tấm

gương sáng để học sinh noi theo, phù hợp với nhu cầu hứng thú của học sinh.

- Thu hút sự tham gia đông đảo và tự nguyện của học sinh, được học sinh quan

tâm và hào hứng.

- Phải có sự trao đổi thông tin, tình cảm hết sức trung thực, chân thành và sôi

nổi giữa học sinh với người được giao lưu. Những vấn đề trao đổi phải thiết thực,

liên quan đến lợi ích và hứng thú của học sinh, đáp ứng nhu cầu của các em.

Với những đặc trưng trên, hoạt động giao lưu rất phù hợp với các HĐTNST

theo chủ đề. Hoạt động giao lưu dễ dàng được tổ chức trong mọi điều kiện của lớp,

của trường.

3.9. Hoạt động chiến dịch:

Hoạt động chiến dịch là hình thức tổ chức không chỉ tác động đến học sinh mà

tới cả các thành viên cộng đồng xã hội.

Mỗi chiến dịch nên mang một chủ đề để định hướng cho các hoạt động như:

Chiến dịch giờ trái đất; Chiến dịch làm sạch môi trường xung quanh trường học;

Chiến dịch ứng phó vơi biến đổi khí hậu; Chiến dịch bảo vệ môi trường, bảo vệ

rừng ngập mặn; Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; Chiến dịch tình nguyện hè,

Chiến dịch ngày thứ 7 tình nguyện… Để thực hiện hoạt động chiến dịch được tốt

cần xây dựng kế hoạch để triển khai chiến dịch cụ thể, khả thi với các nguồn lực

huy động được và học sinh phải được trang bị trước một số kiến thức, kĩ năng cần

thiết để tham gia vào chiến dịch.

3.10. Hoạt động nhân đạo:

Hoạt động nhân đạo là hoạt động tác động đến trái tim, tình cảm, sự đồng cảm

của học sinh trước những con người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua

hoạt động nhân đạo, học sinh biết thêm những hoàn cảnh khó khăn của người

nghèo, người nhiễm chất độc da cam, trẻ em mồ côi, người tàn tật, khuyết tật,

người già cô đơn không nơi nương tựa, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,

những đối tượng dễ bị tổn thương trong cuộc sống,… để kịp thời giúp đỡ, giúp họ

từng bước khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên hòa nhập với cộng

đồng. Hoạt động nhân đạo giúp các em học sinh được chia sẻ những suy nghĩ, tình

cảm và giá trị vật chất của mình với những thành viên trong cộng đồng, giúp các

em biết quan tâm hơn đến những người xung quanh từ đó giáo dục các giá trị cho

học sinh như: tiết kiệm, tôn trọng, chia sẻ, cảm thông, yêu thương, trách nhiệm,

hạnh phúc,… Hoạt động nhân đạo trong trường được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: Xây dựng quỹ ủng hộ các bạn thuộc gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; Quyên góp cho trẻ em mổ tim trong chương trình “Trái tim cho em”; Quyên góp đồ dùng học tập cho các bạn học sinh khó khăn; Tổ chức trung thu cho học sinh …

4. Kết luận:

HĐTNST trong nhà trường THCS được thực hiện nhằm mục tiêu đào tạo ra

những con người có chí hướng, có đạo đức, có định hướng tương lai, có khả năng

sáng tạo, biết vận dụng một cách tích cực những kiến thức đã học vào thực tế, đồng

thời biết chia sẻ và quan tâm tới mọi người xung quanh. HĐTNST về cơ bản mang

tính chất là các hoạt động tập thể trên tinh thần tự chủ cá nhân, với sự nỗ lực nhằm

phát triển khả năng sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể.

Các hình thức tổ chức HĐTNST được trình bày ở trên là những gợi ý để nhà trường tổ chức có hiệu quả nhất hoạt động giáo dục của mình, đáp ứng nhu cầu và mục tiêu giáo dục. Thu hút được học sinh đến trường học tập, vui chơi.

Với điều kiện đặc thù của mỗi trường, mỗi đối tượng học sinh khác nhau chúng ta có thể lựa chọn các hình thức HĐTNST khác nhau: với địa bàn và đối tượng học sinh trường THCS Phan Bội Châu chúng tôi đang và sẽ tổ chức các hoạt động TNST như : Hoạt động nhân đạo; Hoạt động giao lưu; Hội thi / cuộc thi; Tổ chức trò chơi; Hoạt động câu lạc bộ (CLB).

Trên đây là một số vấn đề về HĐTNST do tổ Xã hội Trường THCS Phan Bội Châu thảo luận thống nhất. Tuy nhiên vấn đề này vẫn còn mang tính chủ quan rất mong lãng đạo các trường và quý thầy cô thảo luận cho ý kiến.

 

 

CHUYÊN MÔN NHÀ TRƯỜNG

Uar, ngày 20/02/2019 TM. TỔ XÃ HỘI

Tổ trưởng

 

 

 

 

PHẠM HUY QUÂN

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 4
Tháng 12 : 90
Năm 2019 : 788