Sunday, 23/01/2022 - 22:06|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THCS ABC

Giáo án ngữ văn 9

- Tình mẹ con có lẽ là tình cảm thiêng liêng và gần gũi, phổ biến nhất của con người, đồng thời cũng là nguồn thi cảm không bao giờ cũ, không bao giờ cạn của nhà thơ. Nếu Chế Lan Viên phát triển tứ thơ từ hình ảnh con cò trong ca dao, Nguyễn Khoa Điềm với khúc hát ru.. mẹ thì đại thi hào Ấn độ đã viết “Mây và sóng” là tiếng hát đau buồn sâu thẳm nhưng vẫn chứa chan tình yêu thương và niềm tin vào trẻ thơ, vào thế hệ tương lai.

Tài liệu đính kèm: Tải về

Ngày soạn: 2.03. 2016

Ngày dạy:08.03. 2016

Tiết 127

Văn bản: MÂY VÀ SÓNG

G. Ta Go A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

I. Mục tiêu theo chuẩn kiến thức, k năng

1. Kiến thức

- Tình mẫu tử thiêng liêng qua lời thủ thỉ chân tình của em bé với mẹ về những cuộc đối thoại tưởng tượng giữa em bé với những người sống trên “mây và sóng”.

- Những sáng tạo độc đáo về hình ảnh thơ qua trí tưởng tượng bay bổng của tác giả.

2. Kĩ năng

- Đọc - hiểu một văn bản dịch thuộc thơ văn xuôi.

- Phân tích để thấy được ý nghĩa sâu sắc của bài thơ.

3. Kĩ năng sống

- Tự học, suy nghĩ sáng tạo, ra quyết dịnh, giao tiếp, tự nhận thức.

4. Thái độ

- Có thái độ gần gũi, tôn trọng và biết ơn mẹ bằng những viêc làm cụ thể trong đời sống hàng ngày và trong học tập

II. Mục tiêu phát triển năng lực

1. Định hướng các năng lực được hình thành

- Năng lực chung : Tự học, sáng tạo, phát hiện và giải quyết vấn đề; giao tiếp hợp tác

- Năng lực chuyên biệt : Tư duy tổng hợp khi khát quát kiến thức, tích hợp kiến thức.

2. Bảng mô tả các năng lực có thể phát triển trong bài dạy

 

Nhóm năng lực

Năng lực thành phần

Mô tả mức độ thực hiện trong bài học

Nhóm NLTP liên quan đến sử dụng kiến thức môn học

- Trình bày được xuất xứ, thể loại, sơ lược về tác giả

- Trình bày được bố cục, cách thức tổ chức bài thơ

 

 

 

 

 

 

 

- Phát hiện và trình bày các chi tiết, hình ảnh thơ

- Phân tích được các chi tiết, hình ảnh thơ

-H/s nắm được xuất xứ: bài thơ rút từ tập “Trẻ thơ” xuất bản năm 1909.

-H/s nắm được thể loại:Thơ văn xuôi

-H/s nắm được cách thức tổ chức bài thơ:

+ Mỗi phần lời em bé đều gồm:

. Thuật lại lời rủ rê,

. Thuật lại lời từ chối,

. Thuật lại trò chơi của em bé

+ Hai phần giống nhau về số dòng thơ, có sự lặp lại một số từ ngữ, cấu trúc, cách xây dựng những hình ảnh thơ nhưng hoàn toàn không trùng lặp.

+ Lời tâm tình của bé đặt trong tình huống thử thách khác nhau

 

Nhóm NLTP trao đổi thông tin

- Trảo luận nhóm tìm ra được ý nghĩa tượng trưng của các hình ảnh thiên nhiên

- H/s thấy được ý nghĩa biểu trưng của các hình ảnh thiên nhiên: hòa hợp tình yêu thiên nhiên trong tình mẫu tử = cách biến mình thành mây, sóng, biến mẹ = mặt trăng, bến bờ, mái nhà là trời xanh. Như vậy bằng việc sáng tạo hình tượng thơ mới lạ Ta-go đã tô đậm tính nhân văn cho bài thơ.

 

Nhóm NLTP liên quan đến cá nhân

- Kĩ năng đọc diễn cảm bài thơ (giao tiếp)

- Học sinh nhận thức được những tình huống, những việc làm cần thiết phải hi sinh, phải nhường nhịn để vì mẹ, vì người thân, vì mọi người

- H/s định hướng được những việc làm cụ thể của mình cho mẹ vui

 

 

- H/s hiểu được:

+ Tình mẫu tử là điểm tựa vững chắc giúp chúng ta vượt qua mọi cám dỗ của c/sống

+ Hạnh phúc không phải điều xa xôi bí ẩn gì mà ở ngay trần thế, ngay trong mái ấm gia đình do con người tạo ra.

+ Tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.

 

 

Tác giả: Lã Thị Hoa Tiên
Nguồn: TỰ TẠO
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 1
Tháng 01 : 353
Năm 2022 : 353