Friday, 15/11/2019 - 23:31|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN THỊ MINH KHAI

Xây dựng thư viện xanh

Năm học 2017 - 2018 trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai tiếp tục phát động phong trào xây dựng thư viện xanh

                                               XÂY DỰNG THƯ VIỆN XANH  KHÔNG CHỈ RIÊNG AI!

Mô hình Thư viện xanh được triển khai với mục tiêu nâng cao văn hóa đọc, phát triển các kỹ năng, kiến thức cho học sinh, vì gần đây một số kênh truyền hình, internet… đã làm cho phong trào đọc sách hiện nay đang bị xói mòn và mai một; đồng thời là một trong những tiêu chí nằm trong chương trình “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra từ năm 2008 trong các trường học, vì nó không chỉ là nơi bồi dưỡng kiến thức mà còn tạo môi trường thân thiện để học sinh phát triển toàn diện tri thức, hình thành thói quen đam mê đọc sách, tự rèn luyện bản thân. Qua đó, góp phần rèn luyện kỹ năng đọc, kỹ năng tương tác giữa các học sinh và phát triển văn hóa đọc trong trường học.

 Nhằm hưởng ứng phong trào “Chung tay xây dựng thư viện xanh” do Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai phát động. Tập thể tổ văn phòng ( Nhân viên y tế, văn thư, kế toán Tổng phụ trách Đội, bảo vệ trường…) đã hưởng ứng  chung tay xây dựng một mô hình thư viện ngoài trời, nhằm góp một chút công sức nhỏ bé với các thầy, cô giáo trong nhà trường, vì thấy rằng sự nghiệp trồng người, bồi dưỡng nhân tài, trang bị tri thức cho các chủ nhân tương lai của đất nước là trách nhiệm không của riêng ai.

Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường, tổ đã vạch kế hoạch ,chọn địa điểm phù hợp với điều kiện thời tiết, cơ sở vật chất hiện có, tổ tận dụng bóng mát dưới cây xanh, khu vui chơi … để xây dựng mô hình thư viện này, nhằm thu hút học sinh, tạo tâm lí thỏa mái, gây hứng thú cho bạn đọc với góc ngồi  đầy thiên nhiên và thoáng đãng.

    Được sự quan tâm, giúp đỡ của BGH và BCH Công Đoàn nhà trường đã động viên và đầu tư về vật chất  cùng  với tinh thần hăng hái và sự nổ lực nhiệt tình của tập thể tổ, các thành viên đã bắt tay ngay vào việc: Người mang xẻng, người mang xe, nam lấy đất, nữ trộn phân, người chọn chậu, người chọn hoa,.. những tiếng cười nói vui đùa vang lên thật rộn rã nên đã quên hết những mệt mỏi, không ngại năng mưa, sớm tối, mặc dù mồ hôi đã nhễ nhại trên người hay thời gian tranh thủ đã quá giờ nhưng anh chị em vẫn hồ hởi, phấn khởi và miệng luôn nở những nụ cười đầy duyên dáng trên đôi môi trao nhau đầy thân thiết đã tạo nên một khối tập thể đoàn kết tđể hoàn thành công việc.

    

Với sự nổ lực và tinh thần đoàn kết của tổ, nên mô hình thư viện xanh đã hoàn thành và được đi vào sử dụng với hình thức phong phú, khuyến khích học sinh chủ động làm quen và ghi nhớ các từ ngữ, nội dung mới … nhẹ nhàng hơn; thư viện xanh có không gian rộng mở, không cần người quản lý trực tiếp hay sổ sách theo dõi,  nhưng nó góp phần giáo dục tính tự nguyện, tự giác, chủ động của các em học sinh trong việc đọc và giữ gìn sách, báo, giúp thư viện hoạt động hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều học sinh đến tham gia đọc sách, báo.

Hình ảnh học sinh đọc sách

Việc xây dựng mô hình  thư viện xanh không chỉ tạo dựng cho xong trách nhiệm hoặc bày bố cho có hình thức mà cân phải phát huy tác dụng, nâng cao tính hiệu quả, đưa thư viện vào thực tiễn và đi cùng theo năm tháng với bạn đọc, vì vậy sau khi xây dựng xong, tổ đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ với tinh thần “ Mỗi ngày là một niềm của mỗi người” chia nhau các ngày trong tuần, tranh thủ thời gian ngoài giờ, thường xuyên chăm sóc tưới nước cho cây, hoa. sắp xếp, chỉnh sửa chỗ ngồi cẩn thận, phải thường xuyên cắt tỉa cây xanh, tạo bóng mát, giữ không gian thoáng đãng, hoa lá luôn được xanh tươi, vệ sinh sạch sẽ, bố trí tủ sách được hợp lí, ngăn nắp, gọn gàng tạo môi trường thật thân thiện, gây hứng thú và tạo tâm lí thỏa mái cho người ngồi đọc .

Mặc dù mô hình thư viện xanh đã đi vào hoạt động nhưng vẫn còn nhiều hạn chế nhưng tập thể cũng đã thấy vui mừng vì đã đóng góp một chút công sức nhỏ với nhà trường trong phong trào xây dựng : “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” nói chung và thư viện xanh nói riêng.

Tác giả: minh hoà
Nguồn: Tổ văn phòng
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 14
Hôm qua : 18
Tháng 11 : 226
Năm 2019 : 3.022