Trường PTDTBT TH&THCS Nguyễn Khuyến được thành lập theo Quyết định số 47/QĐ-UBND ngày 04 tháng 8 năm 2011 của UBND huyện Kông Chro “V/v đổi tên trường TH&THCS Nguyễn Khuyến thành trường PTDTBT TH&THCS Nguyễn Khuyến” . Trường bao gồm có 02 cấp học (Cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở). Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên 40 người. Số lương học sinh trung bình các năm dao động từ 600 đến 700 học sinh. Trường năm trên địa bàn Xã Chư Krey là một xã thuộc khu vực III, xã nằm ở phía Tây Bắc của huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai, cách trung tâm huyện khoảng 22km, phía Đông giáp xã An Trung, phía Tây giáp địa giới huyện Mang Yang, phía Nam giáp xã Đăk Pơ Pho, phía Bắc giáp huyện Đăk Pơ. Toàn xã có 8 thôn làng ở rải rác. Dân cư sống trên địa bàn chủ yếu là dân tộc Bahnar chiếm khoảng 95%, gần đây có một số đồng bào dân tộc Dao sinh sống nhưng số lượng không nhiều. Điều kiện kinh tế địa phương còn nghèo, tỉ lệ hộ nghèo còn khá cao. Địa bàn phức tạp, các thôn làng của xã cách xa trung tâm từ 3-12km trở lên và chia thành hai hướng giao thông đi lại khó khăn, sông suối cách trở, việc đi lại của học sinh gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ đã làm cản trở bước chân đến trường của các em.

Trong những năm qua, nhờ sự qua tâm sâu sắc của Đảng uỷ, HĐNG, UBND xã, sự chỉ đạo kịp thời của Phòng Giáo dục và Đào tạo nên sự nghiệp giáo dục và đào tạo xã Chư Krey đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc phát triển quy mô trường, lớp ở các cấp học. Trong những năm qua trường PTDTBT TH&THCS Nguyễn Khuyến cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong xã và phù hợp với điều kiện thực tế.

Định hướng phát triển nhà trường là triển khai kịp thời dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng đúng theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng cấp TH và cấp THCS.

Hàng năm nhà trường chú trọng đến công tác đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục và việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành. Triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục; Quy chế dân chủ. Kiểm tra nề nếp và chất lượng dạy học, kiểm tra việc thực hiện phong trào xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực". Kiểm tra việc ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý. Thực hiện tốt các điều kiện để đáp ứng CTGDPT 2018.