NĂNG LỰC CƠ BẢN CẦN ĐỊNH HƯỚNG CHO HỌC SINH
Trích: Những phẩm chất và năng lực cơ bản cần định hướng cho học sinh trong dạy học trong Chương trình phổ thông của Bộ GD&ĐT
NHỮNG PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CƠ BẢN CẦN ĐỊNH HƯỚNG CHO HỌC SINH TRONG DẠY - HỌC
· Năng lực: là thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, rèn luyện, cho phép con người huy động tổng hợp các kiến thức, kỹ năng và các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí,... thực hiện thành công một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể.
· Năng lực cốt lõi: là năng lực cơ bản, thiết yếu mà bất kỳ ai cũng cần phải có để sống, học tập và làm việc hiệu quả.
· Năng lực đặc biệt: là năng khiếu thường chỉ có ở một số người.
· Phẩm chất: là những tính tốt thể hiện ở thái độ, hành vi ứng xử của con người; cùng với năng lực tạo nên nhân cách con người.
· Yêu cầu cần đạt: là kết quả mà học sinh cần đạt được về phẩm chất và năng lực (kiến thức, kỹ năng, thái độ) sau mỗi cấp học, lớp học ở từng môn học; trong đó, mỗi cấp học, lớp học sau đều có những yêu cầu riêng cao hơn, đồng thời bao gồm cả những yêu cầu đối với các cấp học, lớp học trước đó.