Chung tay phòng chống dịch Covid-19

Trường THPT Lê Lợi “bắt nhịp” dạy và học qua Internet

       Khi học sinh tỉnh Gia Lai tạm dừng đến trường để phòng chống dịch Covid-19, thầy và trò Trường THPT Lê Lợi đã nhanh chóng chuyển sang hình thức dạy học qua Internet để việc dạy và học không bị gián đoạn.

 

Giáo viên trường THPT Lê Lợi đang dạy học trực tuyến tại nhà

Đối mặt nhiều khó khăn

Trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 một tuần, học sinh tỉnh Gia Lai tạm dừng đến trường để phòng chống dịch Covid 19, nhưng việc dạy của thầy và học của trò vẫn không bị gián đoạn. Tuy nhiên, khi chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến, thầy và trò trường THPT Lê Lợi cũng không tránh khỏi những khó khăn, thách thức đáng kể.

Trước hết, phải kể đến những khó khăn của trò. Em Puih Suk, lớp 12B7 và em Nhật Linh lớp 10C4 chia sẻ khó khăn tương tự nhau, rằng: “Em vẫn còn gặp khó khăn về âm thanh khi dùng máy tính bàn để học, mặc dù có loa để nghe giáo viên giảng bài nhưng lại không có mic để trả lời và tương tác với thầy cô, bạn bè. Mỗi lần muốn phát biểu em phải nhắn tin”. Em Tú Trúc, học sinh lớp 12B11, cho biết: “Đối với học trực tuyến trước tình hình dịch bệnh như hiện nay giúp em theo kịp tiến độ chương trình, tuy nhiên em thấy một số bạn học sinh chưa có máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet nên không thể thực hiện học trực tuyến”. Em Nguyễn Việt Duy, học sinh lớp 11A1 cũng chia sẻ: “Học trực tuyến giúp cho chúng em rèn luyện thêm khả năng tự học, tự thích nghi, chủ động trong mọi việc tuy nhiên em và một số bạn còn chưa được thành thục trong các thao tác đăng nhập vào hệ thống nên ảnh hưởng tới việc tiếp thu bài học”.

       Về khó khăn của giáo viên, cô Lê Thị Thanh Trà, giáo viên tổ Văn chia sẻ: “Xuất phát từ một số nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học còn hạn chế, việc sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến (Zoom, Viettelstudy, Google meet,…) chưa thông thạo; kĩ thuật soạn giảng lồng ghép tranh ảnh minh họa và các trò chơi… vẫn chưa tốt nên dẫn đến việc thực hiện chưa mang lại hiệu quả cao”. Thầy Huỳnh Tường Vân, giáo viên tổ Lý bộc lộ: “Trong khâu kiểm tra đánh giá học sinh vẫn còn gặp những khó khăn như: một số em học sinh chưa tự giác làm bài kiểm tra hoặc không nộp bài đúng thời hạn, vẫn còn tình trạng sao chép bài của nhau nên kết quả kiểm tra đánh giá chưa thực sự khách quan”. Là người có nhiều kinh nghiệm lâu năm trong công tác chủ nhiệm lớp, cô Nguyễn Thị Diễm Thúy, giáo viên tổ Toán giãi bày: “Trong quá trình dạy-học trực tuyến, việc đôn đốc, quản lí học sinh vẫn còn gặp nhiều khó khăn như một số em hay có thói quen ngủ dậy trễ thường vào lớp học muộn hoặc chưa tự giác học tập như: không ghi bài, không làm bài tập, không chịu tương tác với giáo viên trong các tiết học…”.

Về phía phụ huynh, chị Nguyễn Thị Thư, phụ huynh em Tấn Sang lớp 12B7 nói rằng: “Gia đình tôi có 2 cháu – lớp 12 và lớp 9 - đều tham gia học trực tuyến cùng một buổi sáng mà nhà chỉ có một máy tính bàn, các cháu không có điện thoại nên một cháu vẫn không có trang thiết bị để học trực tuyến”. Anh Nguyễn Văn Hòa, phụ huynh em Thu Uyên lớp 12B7 cũng tâm sự: “Để học trực tuyến thì mỗi gia đình phải có ít nhất là máy tính hoặc điện thoại thông minh và đường truyền Internet ổn định. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên có thời gian “học” cùng con để giám sát và đôn đốc. Nhiều phụ huynh phải đi làm ngay sau khi nghỉ Tết nên không quản lý con được, con ngồi vào máy nhưng vẫn còn lơ là, xao nhãng học tập”.

Em Quý Thương – lớp 12B4 học trực tuyến tại nhà (nguồn ảnh: Phụ huynh học sinh)

Học sinh tham gia học trực tuyến (nguồn ảnh: Phụ huynh học sinh)

Quyết tâm khắc phục khó khăn

            Tập thể hội đồng sư phạm nhà trường đã tự tin, chủ động, sẵn sàng dạy học dưới mọi hình thức

Việc dạy và học qua Internet đã được tập thể hội đồng sư phạm nhà trường thực hiện đồng bộ từ năm học 2019-2020. Điều đáng nói là, nếu năm học trước, thầy và trò Trường THPT Lê Lợi lo lắng và lúng túng bao nhiêu thì năm nay, những trục trặc về thiết bị máy tính, điện thoại thông minh, đường truyền Internet và đặc biệt là các ứng dụng (App), kĩ thuật dạy học qua Internet đã được thầy và trò chuẩn bị, cân nhắc và lựa chọn phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế. Khi tất cả đồng loạt chuyển sang học trực tuyến, không ai bảo ai, nhưng cả thầy và trò đều cho biết, việc học qua Internet tuy không dễ, nhưng không còn lạ lẫm nữa.

Thầy cô trường THPT Lê Lợi dường như đã có kinh nghiệm hơn nên cảm thấy thuần thụcvà chủ động, tự tin hơn khi thiết kế nhiều dạng bài học phong phú, tích hợp được kiến thức và kĩ năng thông qua lồng ghép trình chiếu video clips, đố vui, trò chơi,…vào dạy online để học sinh không cảm thấy nhàm chán và áp lực khi học qua màn hình. Nhiều thầy cô cho biết năm nay không còn trăn trở, lo lắng nhiều về mặt kỹ thuật dạy học online nữa nên đã chú trọng, tập trung nhiều hơn để nâng cao chất lượng bài dạy. Với kế hoạch dạy học linh hoạt, hợp lý, nhiều thầy cô đã bám sát tình hình học sinh lớp mình để vừa củng cố kiến thức cũ, vừa chọn lọc để dạy kiến thức mới, đảm bảo tiến độ dạy học chung của nhà trường. Không những thế, những câu chuyện tương tác hỏi thăm vào mỗi đầu buổi học và những bài tập thuyết trình cá nhân và nhóm cũng vẫn được thầy và trò thực hiện trong thời gian dạy học trực tuyến.

Việc dạy trực tuyến không chỉ được diễn ra suôn sẻ, mà việc kiểm tra đánh giá học sinh trong suốt buổi học cũng đã được chú trọng. Tuy chưa được như ý muốn, nhưng có rất nhiều thầy cô đã khen ngợi, động viên học sinh, chủ động cho điểm hoặc cộng thêm điểm vào bài kiểm tra thường xuyên đối với những học sinh tương tác tốt, tích cực phát biểu và hoàn thành bài tập theo yêu cầu.

   Cha mẹ học sinh trường THPT Lê Lợi đã sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học qua Internet của thầy và trò

Đáng chú ý, ngay trước khi nghỉ Tết Nguyên đán một tuần là thời điểm cận kề với Tếtvà sau nghỉ Tết là thời điểm vẫn còn “không khí Tết” nhưng số lượng học sinh trường THPT Lê Lợi tham gia học tập trực tuyến chiếm gần 90%, tỉ lệ này cao hơn so với năm học trước hơn 10%.  Số học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến cũng đã được học “offline”, được giao bài qua hệ thống Viettel study và qua các phương tiện khác. Điều đáng mừng là ở trường, thầy cô cũng đã quan tâm, chăm sóc việc học của các em tốt hơn, đảm bảo các em không bị “bỏ quên” bằng cách giao bài qua email, qua hệ thống Viettel study, gửi đường link vào nhóm lớp thông qua Zalo, Facebook và in sao bài giảng trọng tâm kiến thức và bài tập để gửi đến các học sinh này. Đoàn trường cũng có nhiều biện pháp tích cực khuyến khích, động viên các em tham gia học tập. Nhiều giáo viên chủ nhiệm đã “quản lý” được những học sinh vắng học và có thái độ chưa nghiêm túc khi tham gia học online. Ở nhà, tùy điều kiện, cha mẹ học sinh đã cùng tham gia hỗ trợ cho con em mình để việc học không bị gián đoạn. Việc học “offline” này đã giúp giải quyết khó khăn cho những gia đình học sinh chỉ có một điện thoại thông minh hoặc một máy tính nhưng có hai, ba đứa con cùng học. Việc học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi một cách thuận tiện với sự giám sát và đồng hành của gia đình và thầy cô đã giúp cha mẹ học sinh tạm yên tâm hơn rất nhiều.

Thầy Nguyễn Trường Sơn đang trò chuyện cùng học sinh

Sau hai tuần dạy học qua Internet, nhìn chung thầy và trò trường THPT Lê Lợi đã nỗ lực bắt nhịp, đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng dạy học qua Internet với nhiều hình thức khác nhau. Với sự nhiệt tình, tâm huyết tìm tòi, sáng tạo và quyết tâm trong dạy học của thầy, cùng với tinh thần học tập tích cực, vượt khó của học sinh và sự đồng hành của cha mẹ học sinh nói riêng, của toàn xã hội nói chung, chắc chắn rằng việc dạy học qua Internet từ nay sẽ không còn là vấn đề mang tính giải pháp tình thế nữa. Tiếp tục chuẩn bị và từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng thiết bị, phương tiện và kĩ thuật dạy học qua Internet, trong thời gian tới trường THPT Lê Lợi sẽ tập trung sâu hơn về mọi mặt để đem lại cho học sinh không chỉ nhiều bài học lý thú, hấp dẫn hơn mà còn đem lại cho các em nhiều trải nghiệm thú vị trong học tập.

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn ra thì dạy học qua Internet đóng vai trò quan trọng trong việc vừa đảm bảo kiến thức cho học sinh theo tiến độ chương trình, vừa thực hiện tốt quy định phòng chống dịch. Vượt lên những khó khăn, thách thức của thực tại, trường THPT Lê Lợi cùng quyết tâm chung tay “bắt nhịp” dạy học qua Internet và bằng nhiều hình thức khác, từng bước hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của năm học 2020-2021. Do đó, song song với việc dạy học trực tiếp, giáo viên đang dần linh hoạt, chủ động dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh qua Internet bằng nhiều phương thức phù hợp. Nếu kết hợp tốt các hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá qua Internet, học sinh sẽ phát huy tốt hơn tính tích cực, chủ động trong học tập, nắm bắt đầy đủ kiến thức, kĩ năng bằng nhiều hình thức học tập, đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý./.

Nhóm tác giả: Ngọc Uyên- Như Huệ- Minh Trung