Thứ hai, 06/12/2021 - 03:05|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG NGUYỄN VIẾT XUÂN

VẬN DỤNG MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐỂ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC.

Vận dụng một số kĩ thuật dạy học để đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học.

Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Để làm được điều đó, nhất định phải đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học.

Mục đích của đổi mới phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, kỹ năng vận dụng kiến thức vào những tình huống khác nhau trong học tập và trong thực tiễn; tạo niềm vui, hứng thú trong học tập. Chú trọng hình thành các năng lực (tự học, sáng tạo, hợp tác,…) dạy phương pháp và kỹ thuật lao động khoa học, dạy cách học. Học để đáp ứng những yêu cầu của cuộc sống hiện tại và tương lai.

Qua nhiều năm công tác và giảng dạy tại trường Nguyễn Viết Xuân tôi nhận thấy, học sinh hiện nay các em đang thiếu kĩ năng tự học, kĩ năng làm việc tập thể,  thụ động trong việc lĩnh hội kiến thức, không xác định rõ động cơ, thái độ trong học tập, thiếu kĩ năng vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn…  Thực trạng nói trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có thể chỉ ra một số nguyên nhân cơ bản sau:

Thứ nhất, do thói quen thụ động trong quá trình dạy và học, hình ảnh người thầy thuyết trình một cách say sưa từ đầu đến cuối buổi, học sinh thì nghe giảng và chép bài một cách thụ động đã thành một thói quen trong mỗi người.

Thứ hai, sĩ số học sinh trong một lớp khá đông, với số lượng như vậy, việc áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực cũng phần nào bị hạn chế. Giáo viên không thể kiểm soát hoạt động học tập của tất cả học sinh trong một giờ học. Vì thế nhiều học sinh ỷ lại, dựa dẫm, không tích cực, chủ động suy nghĩ, tìm tòi kiến thức.

Thứ ba, việc kiểm tra, đánh giá chủ yếu chú ý đến yêu cầu tái hiện kiến thức, học sinh học tập thiên về ghi nhớ, ít quan tâm vận dụng kiến thức,  các đề  kiểm tra còn nặng tính chủ quan của người dạy.

Thứ tư, một bộ phận không nhỏ học sinh chưa xác định rõ mục tiêu học tập, thụ động trong việc chiếm lĩnh kiến thức; khả năng sáng tạo và năng lực vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn cuộc sống còn hạn chế.

Vậy để nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng phương pháp dạy học  tích cực nhằm phát triển năng lực người học cần thực hiện các giải pháp sau:

* Về phía nhà trường:

- Thường xuyên tổ chức cho giáo viên tập huấn thêm về phương pháp dạy học  tích cực phát triển năng lực của người học.

-  Có kế hoạch mua sắm, bổ sung các phương tiện hỗ trợ giảng dạy.

* Về phía giáo viên:

- Giáo viên phải có động lực đổi mới, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, phải nắm chắc các kĩ thuật dạy học như kĩ thuật dạy học mảnh ghép, kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật ổ bi, kĩ thuật bể cá,....

- Giáo viên phải sử dụng thường xuyên kĩ thuật dạy học tích cực để học sinh quen với cách làm việc nhóm từ đó hình thành các thói quen tự học, làm việc tập thể…đây là yêu cầu bắt buộc theo xu hướng giáo dục hiện đại.

- Giáo viên thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng tối đa thiết bị dạy học đa phương tiện. Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học: dạy học toàn lớp, dạy học nhóm, và dạy học cá thể, vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo chủ đề nội môn, liên môn, dạy học trải nghiệm thực tế,....

- Giáo viên phải dành nhiều thời gian cho soạn bài, chuẩn bị giáo án trước khi đến lớp, biết động viên khích lệ học sinh, linh hoạt trong ứng xử tình huống. Thường  xuyên trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, rút kinh nghiệm qua từng giờ giảng, điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh để mang lại hiệu quả cao trong từng bài giảng.

- Do học sinh chưa chủ động trong học tập, chưa biết cách tự học, tự nghiên cứu tài liệu nên giáo viên cần dạy các em cách học, cách tự lực chiếm lĩnh tri thức.

* Đối với học sinh:

- Học sinh cần chủ động, tích cực trau dồi kiến thức, rèn luyện kĩ năng gồm: đọc, viết, sử dụng công nghệ thông tin,... và phát triển năng lực gồm: tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác nhóm,...

- Các em cần mạnh dạn, tự tin vận dụng những điều mình đã biết vào các tình huống thực tế trong (Trích bài tham luận của giáo viên Mai Thị Oanh – Tổ Khoa học tự nhiên)

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 21
Tháng 12 : 107
Năm 2021 : 11.804