A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dạy trẻ xem giờ trên đồng hồ

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN

 

Đề tài      : Dạy trẻ xem giờ đúng trên đồng hồ

Lớp          : 5-6 tuổi

 

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1. Kiến thức :

  • Trẻ có biểu tượng ban đầu về thời gian.
  • Cung cấp cho trẻ những hiểu biết về đặc điểm của đồng hồ và biết được các chức năng của chúng: số, kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút, kim giây bé và dài nhất
  • Qua tiết học trẻ biết vận dụng các kiến thức vào cuộc sống                     

2. Kỹ năng:

  • Phát triển cho trẻ khả năng quan sát, tư duy ngôn ngữ, chú ý ghi nhớ có chủ đích và biết cách tạo giờ đúng trên đồng hồ.
  • Củng cố kỹ năng làm việc theo nhóm.Trẻ chơi các trò chơi hứng thú biết kết hợp với bạn để có kết quả tốt.
  • Trẻ biết xem giờ đúng: kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn chỉ vào một số nào đó.
  • Trẻ biết cách chơi, luật chơi của các trò chơi.

3. Thái độ :

  • Trẻ hứng thú với tiết học và có ý thức học tập.
  • Giáo dục trẻ biết quý trọng thời gian vì thời gian rất cần thiết cho con người

II. CHUẨN BỊ:

  • Đồ dùng của cô:
  • Bài giảng, trò chơi trên powerpont
  • Đồng hồ của cô
  • Màn hình, máy chiếu
  • Nhạc không lời, nhạc bài hát " Bé dậy đóng giờ", phim hoạt hình " Bé không dậy muộn", trống gõ
  • Đồ dùng của trẻ:
  • Mỗi trẻ có 1 đồng hồ.
  • 3 cái chuông
  • Mỗi trẻ một phiếu bài tập

 

III. TIẾN HÀNH:

Các bước

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức

 

 

 

 

 

 

2. Phương pháp, tổ chức hình thức:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. Kết thúc:

- Cô cho trẻ xem bộ phim hoạt hình " Bé không dậy muộn"

+ Các con vừa được xem bộ phim gì?

+ Ai đã giúp bé không bị dậy muộn?

- Mẹ và chiếc đồng hồ đã giúp bé dậy đúng giờ và giờ học hôm nay cô sẽ dạy các con cách xem giờ đúng trên đồng hồ. Các con có thích không?

1. Ôn nhận biết số lượng trên mặt đồng hồ:

+ Các con hãy nhìn lên màn hình xem trên mặt đồng hồ có bao nhiêu chữ số?

+  Trên mặt chiếc đồng hồ có 12 chữ số và được sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn, bắt đầu từ chữ số 1 đến số 12. Chúng mình cùng đọc các chữ số trên đồng hồ nào?

 

 

- Cô tặng cho  mỗi bạn một chiếc đồng hồ các con đi lấy và về ngồi đội hình chữ U

 

 

+ Trªn tay các con cÇm  gì?

+ Các con hãy cầm chiếc đồng hồ sang tay trái và dùng ngón chỏ của tay phải cùng kiểm tra lại các chữ số trên mặt đồng hồ?

- Cô mời các con hãy để đồng hồ ra phía sau  và chúng mình cùng nhìn lên màn hình.

2. Dạy trẻ cách xem giờ đúng:

 Hướng dẫn trẻ:

-  Ngoài 12 chữ số, trên mặt đồng hồ còn có 3 loại kim:

Kim dài là kim chỉ phút.

Kim ngắn là kim chỉ giờ.

Kim dài và bé nhất là kim chỉ giây.

=>Cả 3 kim đồng hồ đều quay được và quay theo chiều từ trái sang phải, từ số bé đến số lớn trên đồng hồ.

+ Các con hãy đọc các loại kim và nói tác dụng của nó theo tay chỉ của cô nhé?

- Và bây giờ cô sẽ hướng dẫn chúng mình cách xem giờ đúng. Các con chú ý nhé!             Giờ đúng là khi: kim dài chỉ đúng vào số 12 và kim ngắn chỉ đúng vào một số bất kỳ trên mặt đồng hồ.

VD: Kim dài chỉ đúng vào số 12, kim ngắn chỉ đúng vào số 4 khi đó được gọi là 4 giờ đúng?

+ Vậy kim dài chỉ vào số 12 và kim ngắn chỉ vào số 6 thì lúc đó là mấy giờ đúng?

( Tương tự các số tiếp theo... trẻ vừa nhìn giờ và đọc cùng cô)

Trẻ thực hiện:

- Cô mời các con lấy đồng hồ và cùng thực hành với cô. Trước tiên chúng mình hãy điều chỉnh đồng hồ theo yêu cầu của cô

VD1 : Kim ngắn để số 9

           Kim dài để số 12

           Như vậy được gọi là mấy giờ?

VD2: 11 giờ đúng thì kim dài và kim ngắn đặt vào đâu?

( Cô yêu cầu trẻ thực hiện tương tự như ở VD 1 và VD 2: 3 đến 4 lần)

+ Bây giờ cô mời các con điều chỉnh giờ đúng trên đồng hồ theo ý thích của mình

(Cô hỏi trẻ, kiểm tra xem ai có kết quả giống bạn)

-Vừa rồi cô thấy các bạn điều chỉnh giờ trên đồng hồ tương đối tốt. Vậy khi đồng hồ chỉ giờ đúng thì kim dài luôn chỉ đúng vị trí số mấy?

=>Cô khái quát: Giờ đúng là khi kim dài luôn chỉ đúng vị trí số 12 và kim ngắn chỉ vào 1 số bất kỳ trên mặt đồng hồ.

TC: Thi nói nhanh

Cách chơi: Trên màn hình xuất hiện những chiếc đồng hồ nhiệm vụ của các con là phải nói thật nhanh xem đồng hồ đó đang chỉ mấy giờ

* Mở rộng: Ngoài xem giờ đúng ra các con còn có thể xem được các giờ khác. Ví dụ: nếu kim dài chỉ số 6, kim ngắn chỉ số 2 các con sẽ đọc là 2 giờ 30 phút, hay ...

* Giáo dục: Khi lớn hơn các con sẽ được học thêm phút, hơn kém của giờ và tác dụng của kim giây. Còn hôm nay các con học cách xem đồng hồ đúng để giúp cho mình những gì?

Luyện tập, củng cố:

- TC1: Tai ai tinh

Cách chơi: Các con đi vòng tròn theo tiếng đệm, tốc độ đi theo tiếng gõ. Khi nghe thấy tiếng trống đánh thì dừng lại và đếm xem có bao nhiêu tiếng trống vang lên nhiệm vụ của chúng mình hãy đặt giờ đồng hồ tương ứng với hồi trống

Luật chơi: Bạn nào đặt giờ chưa đúng với tiếng trống phải nhảy lò cò

- TC 2: Thi xem đội nào nhanh

Cách chơi: Các con hãy chia làm 3 đội nhiệm vụ của mỗi đội là hãy rung chuông thật nhanh để tìm ra phương án đúng nhất

Luật chơi: đội nào rung chuông nhanh nhất đội đó được dành quyền trả lời. Đội nào rung chuông nhanh và trả lời đúng sẽ được thưởng 1 bông hoa

- Phương án 1: Nối số chỉ giờ với đồng hồ thích hợp

- Phương án 2: Nối các hoạt động của mình phù hợp với các giờ trong ngày

- TC 3: Ai giỏi nhất

Cách chơi: Trên bàn đã có những chiếc đồng hồ nhưng chưa có kim. Nhiệm vụ của các con hãy vẽ tặng chiếc đồng hồ đó kim chỉ giờ và kim chỉ phút để đồng hồ chỉ giờ đúng

Luật chơi: Thời gian thực hiện là một bản nhạc

 Cô cho trẻ vận động bài " Bé dậy đúng giờ"

 Khen, động viên trẻ

 Trẻ giúp cô thu dọn đồ dùng

- Trẻ ngồi tự do bên cô

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Có ạ

 

 

- Trẻ trả lời tự do

 

 

 

- Trẻ đọc các chữ số trên màn hình

-1, 2 trẻ lên chỉ và đọc

 

- Trẻ lấy và về ngồi đội hình chữ U

- Trẻ trả lời tự do

 

 

 

- Trẻ thực hiện theo yc của cô

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ đọc và nói tác dụng của các loại kim

 

 

 

 

 

 

 

 

- 2,3 trẻ trả lời

 

-  2,3 trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô

 

 

 

- Trẻ thực hiện theo ý thích

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời tự do

  2,3 trẻ trả lời

 

 

- Trẻ tham gia chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Cả lớp đi vòng tròn và tham gia chơi

 

 

 

 

 

 

- Trẻ hoạt động nhóm dưới hình thức thi đua

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ hoạt động cá nhân

 

 

 

 

 

- Trẻ vận động theo nhạc

- Trẻ thu dọn đồ dùng.

 


Tác giả: Trần Thị Thu Lệ ( Sưu Tầm )
Nguồn:Trường MN Xuân Hưng Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 418
Hôm qua : 600
Tháng trước : 18.518
Năm trước : 31.080
Tổng số : 247.205