A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH ĐỘNG VỚI TIẾT HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM TRONG MÔN LỊCH SỬ TẠI TRƯỜNG THPT THỊ XÃ MƯỜNG LAY

Ngày nay, định hướng giáo dục STEM đang trở thành một xu hướng phổ biến trong các nhà trường phổ thông trong cả nước nói chung trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng, trong đó trường THPT thị xã Mường Lay đang từng bước nâng cao chất lượng dạy học - giáo dục thực chất qua mô hình giáo dục STEM nhằm khơi dậy khả năng vận dụng và sáng tạo cho học sinh.

STEM là một phương pháp học tập tiếp cận đa ngành, ở đó những kiến thức hàn lâm được kết hợp chặt chẽ với các bài học thực tế thông qua việc học sinh được áp dụng những kiến thức Toán học, Lịch sử, Địa lý … vào trong những bối cảnh cụ thể. Với tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong công tác dạy và học, năm học 2020-2021 phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM được Ban giám hiệu nhà trường chú trọng, tập trung mọi nguồn lực, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Ảnh: Giờ học Stem tiết học Lịch sử địa phương.

 Áp dụng phương pháp giảng dạy mới ở bộ môn Lịch sử 10, các em học sinh được vận dụng kiến thức lí thuyết lịch sử, thiết kế bài thuyết trình trên Power Point, trải nghiện thực tế qua các trang phục truyền thống của các tộc người chiếm đa số tại thị xã Mường Lay, tiết STEM “Lịch sử địa phương” của cô giáo Hoàng Thị Hồng Thảo đã khơi gợi sự hứng thú, sôi nổi, tích cực và đem lại những hiệu ứng tích cực cho học sinh.

Ảnh: Học sinh trao đổi, thảo luận.

Với phương pháp dạy học mới, học sinh sôi nổi, hào hứng vì vừa được trải nghiệm thực hành, vừa được sáng tạo, vừa được phỏng vấn, quay clip, tìm hiểu vấn đề và báo cáo... Vận dụng kiến thức lý thuyết các môn học vào thực tiễn cuộc sống không chỉ thể hiện ở chỗ học sinh có kĩ năng để giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung bài học mà còn giải quyết các vấn đề đa dạng thực tiễn cuộc sống theo nguyên tắc giáo dục “học đi đôi với hành, lí thuyết gắn với thực tiễn”.

Ảnh: Học sinh thuyết trình nội dung trên Power Point.

Ảnh: Học sinh thuyết trình sản phẩm.

Có thể thấy, áp dụng mô hình giáo dục STEM trong giảng dạy đã thực sự tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho người học và hứa hẹn có thể phát huy hết năng lực, sở trường của người học sinh trong thời đại mới. Qua các giờ học lý thú từ định hướng giáo dục STEM, các em còn có cơ hội viết tiếp những ước mơ và theo đuổi những đam mê ứng dụng khoa học vào thực tiễn để trở thành nhứng thế hệ trẻ năng động và sáng tạo.


Tác giả: Hoàng Thúy Phượng
Nguồn:Tổ Văn - Sử - Địa - GDCD Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều