A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC MÔN VẬT LÍ THÔNG QUA DẠY HỌC DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt quan tâm tới từng đối tượng học sinh là nhiệm vụ cần thiết trong tình hình hiện nay đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, hướng tới tạo nguồn nhân lực mới có kiến thức, kỹ năng, thái độ và năng lực phù hợp với thời kỳ mới - thời kỳ hội nhập và công nghệ cao.

          Môn vật lý ở bậc THPT có vị trí cầu nối quan trọng. Một mặt nó phát triển hệ thống kiến thức, kỹ năng và thái độ mà học sinh đã lĩnh hội, hình thành ở THCS. Mặt khác nó góp phần định hướng các năng lực cần thiết để học sinh tiếp tục có thể trực tiếp tham gia vào lao động sản xuất, hướng nghiệp, học nghề hoặc học lên Cao đẳng, Đại học.

          Nhận thức sâu sắc về bộ môn mình đảm nhận, tầm quan trọng của bộ môn trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của bậc THPT, là giáo viên Vật lí chúng tôi xác định rõ nhiệm vụ: mỗi giáo viên phải vững vàng về kiến thức gắn liền với việc luôn tìm tòi,  cải tiến phương pháp dạy học cho phù hợp với tình hình mới. Đặt học sinh vào vị trí trung tâm, tự học là nòng cốt, làm việc nhóm là chủ đạo. Vì vậy, vừa thực hiện theo công văn hướng dẫn về dạy học dựa trên nghiên cứu bài học vừa nghiên cứu thực tiễn đối tượng học sinh của từng lớp trong trường, chúng tôi đã tiến hành sinh hoạt chuyên môn, thảo luận nhóm để xây dựng kế hoạch, dạy thực nghiệm và tổ chức rút kinh nghiệm cho tiết dạy thực nghiệm.

 

Một số hình ảnh giảng dạy thực nghiệm môn vật lí trong giờ lên lớp của cố giáo Giàng Thị Sú

 

Qua việc dạy thực nghiệm, sự liên kết, trao đổi giữa giáo viên trong nhóm chuyên môn được tăng tính chuyên sâu. Các giáo viên hiểu sâu sắc hơn về phương pháp giảng dạy mới, đưa ra được những nội dung thống nhất cao trong mục tiêu đồng thời phần nào đánh giá được hiệu quả của phương pháp mới. Thực hiện triệt để quan điểm: Dạy học dựa trên nghiên cứu bài học là chú trọng việc tổ chức cho học sinh tự học, tự nghiên cứu, làm việc nhóm để đảm bảo được những kiến thức cơ bản nhưng quan trọng hơn là định hướng đến những năng lực cần có của học sinh.


Tác giả: Lê Thị Dung
Nguồn:Tổ Lý - Hóa - Sinh - Tin Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều