A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MÔN CÔNG NGHỆ 10 SẼ HIỆU QUẢ HƠN QUA CÁC TIẾT THỰC HÀNH

Theo quan niệm nhiều người cho rằng, Công nghệ là một môn học phụ không cần phải đổi mới nhiều, nhưng thực tế cho thấy, nếu giáo viên bộ môn biết tìm tòi sáng tạo và có những phương pháp giảng dạy linh hoạt thì vẫn đem lại hiệu quả cao và gây nhiều hứng thú cho học sinh. Lúc đó không còn ranh giới giữa môn chính và môn phụ theo quan niệm của người học. Trong chương trình Công nghệ 10, học sinh sẽ được thực hành một số bài liên quan đến thực tế:

1. Bài 5. Thực hành: Xác định sức sống của hạt hoặc có thể thay thế bằng việc thực hành trồng rau mầm, làm giá đỗ.

2. Bài 8. Thực hành: Xác định độ chua của đất.

3. Bài 16. Thực hành: Nhận biết một số loại sâu bệnh hại lúa.

4. Bài 18. Thực hành: Pha chế dung dịch Bóoc đô phòng trừ nấm, hại.

5. Bài 45. Thực hành: Chế biến xiro từ quả.

Do có liên quan trực tiếp đến cuộc sống nên các lĩnh vực này rất gần gũi với con người, phục vụ nhu cầu cơ bản hàng ngày cho con người. Không như các bộ môn khác, tài liệu tham khảo của bộ môn Công nghệ phải nói rất phong phú và đa dạng. Ngoài sách báo, internet, các phương tiện thông tin đại chúng học sinh có thể học hỏi trực tiếp từ ông bà, bố mẹ, anh chị trong gia đình thông qua các công việc hàng ngày như chăm sóc cây trồng, vật nuôi; bảo quản, chế biến lúa, ngô, khoai, sắn … Tuy nhiên, do độ tuổi học sinh THPT chưa chọn được hệ thống thông tin hoàn chỉnh, chính thống nên vai trò hướng dẫn của giáo viên rất cần thiết để giúp các em có định hướng đúng đắn khi học tập, cũng như định hướng nghề nghiệp cho tương lai sau này.

Ở lứa tuổi THPT các em luôn muốn khám phá những điều mới lạ, muốn tự mình tìm ra những điều mình còn thắc mắc trong quá trình nhận thức. Các em có khả năng điều chỉnh các hoạt động của mình trong đó có hoạt động học tập, sẵn sàng tham gia các hoạt động khác nhau nhưng cần phải có sự hướng dẫn, điều chỉnh một cách khoa học của mỗi một giáo viên chúng ta. Sử dụng phương pháp dạy thực hành giúp cho học sinh quan sát, thực hành tiếp cận với thực tế, củng cố các kiến thức, từ đó hình thành và phát triển tư duy tích cực, độc lập sáng tạo cho học sinh. Muốn học sinh thực hiện được yêu cầu, giờ thực hành đạt hiệu quả cao, giáo viên phải vạch được cho mình một số biện pháp cụ thể như sau:

           Thứ nhất, giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu, dụng cụ cho tiết thực hành. Đồ dùng dạy học phù hợp nội dung bài giảng sẽ trở thành phương tiện truyền tải thông tin hiệu quả, đó là nguyên tắc bất di bất dịch. Ngoài ra, đồ dùng dạy học có thể thay thế được một bài diễn giải dài dòng, tiết kiệm thời gian và sức lực cho giáo viên đứng lớp; đồng thời giúp học sinh hình tượng và hệ thống vấn đề cụ thể, nhanh chóng rõ ràng.

          Thứ hai, trước khi dạy thực hành, giáo viên cần phải thực hành thử nghiệm; quan sát, tìm hiểu về nguyên lí, cấu tạo, số liệu kĩ thuật và cách sử dụng các dụng cụ để thực hành, các thao tác mẫu, các lời giải thích phải chính xác, đúng kĩ thuật, đúng quy trình công nghệ. Điều này rất quan trọng, vì nếu học sinh đã quen với thao tác không chính xác, tuỳ tiện thì sửa chữa rất khó khăn. Để giúp cho các em nắm vững được quy trình thực hành trong suốt quá trình giảng dạy khi làm một việc nào đó giáo viên cần hướng dẫn cho các em hiểu rõ quy trình, bắt đầu từ việc chuẩn bị, tiếp đó đến các bước, các công đoạn cụ thể để thực hiện công việc và cuối cùng được kết thúc bằng việc tự đánh giá kết quả thực hiện.

Thứ ba, để thực hiện tốt việc rèn luyện kĩ năng thực hành môn Công nghệ cho học sinh, thì mỗi giáo viên cần phải có những phương pháp dạy học đặc trưng để tạo sự hứng thú cho các em học tập bộ môn một cách có hiệu quả. Đồng thời rèn luyện kĩ năng thực hành cho các em thành thạo có khoa học và thực hiện đúng quy trình công nghệ. Điều này đòi hỏi giáo viên phải chủ động sáng tạo tìm ra cho mình một phương pháp thích hợp với bài dạy để có hiệu quả cao nhất; tức là việc lựa chọn phương pháp phải đa dạng.

Như vậy, để góp phần cải thiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong nhà trường và xu thế giáo dục toàn diện cho học sinh mỗi giáo viên nên kết hợp phương pháp dạy và học. Học đi đôi với thực hành nhằm giúp học sinh lĩnh hội tốt kiến thức, nâng cao chất lượng học tập, yêu thích bộ môn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều