A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG TÁC CHĂM NUÔI HỌC SINH NỘI TRÚ HÌNH ẢNH GÓP PHẦN HOÀN THIỆN XUẤT SẮC NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TUYỂN SINH VÀ CÁC NHIỆM VỤ GIÁO DỤC KHÁC Ở TRƯỜNG THPT THỊ XÃ MƯỜNG LAY

Trong những năm học vừa qua, Ban giám hiệu trường THPT thị xã Mường Lay luôn xác định mỗi thầy cô giáo, cán bộ phục vụ vừa trong cương vị là người thầy dạy cho các em tri thức, đồng thời còn là người cha, người mẹ dạy cho các em những kinh nghiệm trong cuộc sống và hình thành nhân cách cho các em, các em phải có năng lực tự quản, chủ động tự học, tự chăm sóc bản thân, có tính cộng đồng cao và nắm chắc kiến thức cơ bản để học lên hay trở về địa phương tham gia vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Do vậy công tác chăm nuôi học sinh nội trú luôn được Ban giám hiệu nhà trường coi trọng nhằm gây dựng hình ảnh, với một ý nghĩa vô cùng quan trọng góp phần hoàn thành xuất sắc công tác tuyển sinh và các nhiệm vụ khác trong sự nghiệp giáo dục của nhà trường.

            Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng trong công tác nội trú, ngay từ những ngày đầu tháng 8 Ban giám hiệu nhà trường đã kiện toàn bộ máy của Ban quản trú. Trên cơ sở của việc kế thừa của những năm học trước Ban quản lý nội trú xây dựng kế hoạch hoạt động. Bước vào năm học mới, nhà trường luôn chủ động trong việc bố trí chỗ ăn, nghỉ cho các em học sinh có nhu cầu ở nội trú đến từ các xã cách xa trường như Sá Tổng, Hừa Ngài, Nậm He; Nậm Pì…Thực hiện tốt công tác quản lý nội trú trong nhà trường đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục.

Năm học 2020-2021 tổng số học sinh nội trú của đơn vị là 130 em học sinh, được bố trí ở 16 phòng. Tại các phòng ở nhà trường đã bố trí mỗi em học sinh ở một giường để đảm bảo khoảng không gian tốt nhất cho các hoạt động sinh hoạt của các em học sinh. Hệ thống quạt điện, bóng điện, tủ đựng quần áo luôn được kiểm tra và sửa chữa thường xuyên phục vụ tốt trong sinh hoạt hàng ngày.

Hình ảnh khu nhà nội trú học sinh

 

Trong hoạt động chăm sóc bữa ăn cho học sinh đã được nhà trường quan tâm và chú trọng. Khu vực bếp ăn tập thể của nhà trường đã được xây dựng và trang bị hệ thống trang thiết bị phục vụ cho bữa ăn của các em với những thiết bị rất hiện đại. Tại bếp ăn tập thể, đội ngũ nhân viên trang phục gọn gàng, chế biến theo quy định bếp ăn một chiều, không để thực phẩm chín gần thực phẩm sống, nơi chế biến vệ sinh sạch sẽ, các khu vực trong bếp được bố trí khoa học. Sau khi chế biến, thực phẩm được lưu mẫu, bảo quản. Theo chia sẻ của nhân viên nhà bếp, các loại thịt, nguyên liệu khác được nhập sau khi có sự lựa chọn, kiểm tra năng lực cung ứng của các đơn vị nhà thầu về: nguồn gốc địa chỉ xuất xứ; giấy tờ liên quan do các ngành: Nông nghiệp, Công thương, Y tế... chứng nhận đủ yêu cầu liên quan đến lĩnh vực được cung cấp nguyên, nhiên liệu cho nhà trường. Giá cả cạnh tranh song phải đảm bảo chất lượng, phù hợp với đối tượng học sinh. Thực đơn hàng ngày được xây dựng theo tuần, có sự điều chỉnh phù hợp. Cụ thể, nếu có dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhà trường thông báo tới cán bộ, giáo viên và học sinh. Chất lượng nguyên liệu nhập vào nếu không đảm bảo (theo kiểm tra của y tế, thủ kho, giáo viên chủ nhiệm, nhà bếp hoặc kiểm tra đột xuất của Ban Giám hiệu, Ban giám sát, Ban Thanh tra Nhân dân) thì tùy từng mức độ sẽ có hình thức phù hợp như: báo nhà cung cấp đổi trả hay thay thế nguyên liệu khác, đổi nhà cung cấp khác uy tín hơn, báo cơ quan chức năng (nếu cần thiết)...Bếp ăn được giao nhiệm vụ cho ba chị cấp dưỡng. Nhà bếp được trang bị lò hơi điện để nấu cơm, sử dụng bếp ga nấu ăn vệ sinh, sạch sẽ. . Em Hờ A Đỉnh, học sinh lớp 10A4 cho biết, “nhà bếp nấu ăn tốt ,  nhiều món ăn được thực hiện theo thực đơn cố định của nhà trường; nếu so ở gia đình nhiều lúc bận việc ruộng rẫy ăn uống rất đơn giản, thua xa ở trường.”

Công tác quản lý học sinh buổi tối giữ một vai trò quan trọng trong các hoạt động của các em. Sau những tiết học theo thời khóa biểu của nhà trường, tất cả các buổi tối trong tuần các em đều lên lớp học tập trung. Mỗi tối nhà trường bố trí 02 đồng chí giáo viên kết hợp với tổ bảo vệ quản lý hoạt động học tập của các em. Vào những thời điểm quan trọng trong năm học,  các em học sinh nội trú còn được các thầy, cô giáo trực tiết hướng dẫn ôn tập buổi tối trên lớp.

Hình ảnh các em học sinh nội trú trong hoạt động học buổi tối.

 

Trong thời đại mới, ngoài kiến thức các môn học, mỗi học sinh cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết để hoàn thiện bản thân và hòa nhập tốt với xã hội. Vì học sinh  ngày nay không chỉ “Học để biết, học để tự khẳng định mình” mà còn “Học để chung sống, học để làm việc”. Do đó, việc trang bị kỹ năng mềm thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao cần đi đôi với việc trang bị kiến thức chuyên môn. Ban giám hiệu nhà trường đã và đang rất quan tâm tạo sân chơi lành mạnh giúp học sinh phát huy năng khiếu, sở trường, đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng chính đáng. Đồng thời, tiếp cận với môi trường thực tiễn sinh động để học tập, mở mang kiến thức xã hội, trau dồi đạo đức, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Chính từ những hoạt động này, giúp sinh viên phát huy được vai trò năng động, sáng tạo cũng như tiếp thu kiến thức trong học tập.

Thực hiện tốt công tác nội trú, trường THPT thị xã Mường Lay đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy để các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình theo học tại trường. Trong những năm học vừa qua nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác tuyển sinh và thực hiện các nhiệm vụ giáo dục khác. Với những kết quả đã đạt được tập thể sư phạm nhà trường luôn tin tưởng sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020-2021.


Tác giả: Đoàn Thị Biên
Nguồn:Tổ Văn - Sử - Địa - GDCD Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều