CÔNG TÁC TỔ CHỨC TRIỂN KHAI ÁP DỤNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI ĐỐI VỚI LỚP 1, 2

Thực hiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp, năm học 2021 - 2022, trường PTDT Bán trú Tiểu học Trần Văn Thọ triển khai áp dụng chương trình trình GDPT 2018 và sách giáo khoa mới đối với lớp 2. Từ kết quả của việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 1 năm học 2020 - 2021 đã tạo tiền đề để Nhà trường tiếp tục vững tin triển khai đối với lớp 2. Cùng với đó là sự quyết tâm khắc phục khó khăn nhằm thực hiện có hiệu quả, tạo nền tảng giáo dục một cách vững chắc trong công tác giáo dục của nhà trường.

Năm học 2020 - 2021 đã kết thúc tốt đẹp trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác giáo dục. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhà trường luôn đón nhận sự quan tâm chỉ đạo sâu xát của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Phòng Giáo dục và Đào tạo, cùng với đó là sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, sự đồng hành của các bậc phụ huynh và sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Là năm học đầu tiên cùng với cả nước Nhà trường triển khai và thực hiện Chương trình GDPT 2018, sách giáo khoa mới đối với lớp 1. Nhìn lại năm đầu tiên thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đối với lớp 1, Nhà trường đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, nhất là những ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những lúng túng ban đầu để hoàn thành nhiệm vụ, những bỡ ngỡ ban đầu đã nhanh chóng được giải quyết, không để ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, đặc biệt là nhà trường đã nhận được sự đồng thuận của chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh và nhân dân; đạt kết quả tốt trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 1.

Khi thực hiện Chương trình mới, học sách giáo khoa mới, hầu hết học sinh thuộc bảng chữ cái nhanh hơn và cũng nhanh đọc trôi chảy hơn. Các môn học cũng hấp dẫn học sinh hơn, bởi có các hoạt động trải nghiệm thực tế. Điểm khác biệt dễ thấy là không khí học tập ở các môn học rất sôi nổi, học sinh hào hứng hơn với việc học. Học sinh đã dần thích nghi, việc học tập của học sinh cũng nhẹ nhàng, không áp lực. Kết thúc năm học, các em học sinh lớp 1 đã đọc thông, viết thạo, mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, biết tự học, tự giác làm một số việc.

 

Để đạt được những kết quả khả quan đó, ngay từ đầu năm học, Nhà trường đã xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố cốt lõi, tác động trực tiếp đến chất lượng dạy học, Nhà trường đã chủ động chuẩn bị mọi mặt để triển khai chương trình, sách giáo khoa mới; chủ động tham mưu, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu dạy và học phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị và trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Đội ngũ giáo viên chủ động, tích cực nắm chắc chương trình, xây dựng kế hoạch giáo dục, ứng dụng CNTT, hệ thống sách mềm, kế hoạch bài dạy theo từng tuần phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh ở từng thời điểm khác nhau. Kết thúc năm học, học sinh có chuyển biến rõ rệt về kiến thức và kỹ năng. Cơ bản các em đã đọc, viết, tính toán tốt, tự chủ, tự tin hơn trong giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục cùng giáo viên.

Từ việc triển khai thực hiện chương trình GDPT đối với lớp 1, Nhà trường cũng đã tích lũy được nhiều bài học kinh nghiệm. Đồng thời những tín hiệu tích cực trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa đối với lớp 1 sẽ là nền tảng vững chắc để Nhà trường tổ chức thực hiện và áp dụng chương trình GDPT 2018 trong năm học 2021 - 2022 đối với lớp 2. Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để chào đón năm học mới và triển khai công tác dạy và học theo Kế hoạch nhiệm vụ năm học, Nhà trường đã chủ động triển khai một số nhiệm vụ quan trọng, đó là: Công tác xây dựng kế hoạch và triển khai các văn bản chỉ đạo được thực hiện thống nhất và kịp thời, vận dụng phù hợp với điều kiện của địa phương và nhà trường. Đẩy mạnh truyền thông tới cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, cha mẹ học sinh và toàn xã hội về chương trình GDPT 2018, đặc biệt là đối với lớp 1, 2; và những đổi mới của ngành GD và ĐT nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội; thường xuyên trao đổi tình hình học tập, rèn luyện của học sinh để cha mẹ học sinh đồng hành cùng nhà trường, hỗ trợ, hướng dẫn con em trong quá trình học tập. Công tác tập huấn được thực hiện kỹ lưỡng, dành nhiều thời gian cho giáo viên nghiên cứu chương trình, đọc SGK, trao đổi và làm rõ yêu cầu cần đạt, nội dung và kỹ thuật dạy học đối với từng môn học, từng dạng bài. Tạo điều kiện để giáo viên chủ động linh hoạt kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tế nhà trường, từng khối lớp, từng điểm bản, khả năng tiếp thu của từng học sinh. Dành nhiều thời gian rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 1, lớp 2 trong thời gian đầu của năm học. Quán triệt và thực hiện nghiệm túc các văn bản chỉ đạo về chuyên môn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, phòng giáo dục. Tăng cường dự giờ, thăm lớp, triển khai tổ chức sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học để chia sẻ kinh nghiệm dạy các môn học, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh. Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo: Chương trình là pháp lệnh, SGK là tài liệu, công cụ hỗ trợ; không bắt buộc dạy như SGK. Giáo viên linh hoạt xác định yêu cầu cần đạt theo từng giai đoạn của năm học, điều chỉnh nội dung, thời lượng trong từng bài, từng chủ đề (thay thế ngữ liệu chưa phù hợp trong SGK)... giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng của môn học/hoạt động giáo dục, đảm bảo mục tiêu của chương trình, yêu cầu “học đến đâu chắc đến đấy”. Sử dụng thành thạo các phương pháp giảng dạy và kỹ thuật dạy học phù hợp để phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; chú trọng dạy học theo đối tượng; thầy, cô là người tổ chức các hoạt động học cho học sinh... tạo không khí tích cực, sôi nổi trong giờ học. Phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của Tổ chuyên môn: thống nhất kế hoạch giảng dạy; trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc; sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; ứng dụng hợp lý công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả học liệu điện tử kèm theo SGK hoặc từ các nguồn đã được kiểm định để tăng tính trực quan, hấp dẫn, dễ hiểu... thường xuyên làm, sưu tầm và sử dụng hiệu quả đồ dùng, thiết bị dạy học... Thường xuyên sửa chữa, sắp xếp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có một cách hợp lý, nâng cao hiệu quả sử dụng; xây dựng kế hoạch đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung, tự làm thiết bị dạy học. Làm tốt công tác xã hội hóa để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu.

 

Thực hiện lộ trình, năm học 2021 - 2022, Nhà trường phát huy, áp dụng những kết quả đã đạt được đối với lớp 1 và triển khai, áp dụng chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2. Năm học này, toàn trường có: 31 lớp với tổng số 893 học sinh. Trong đó, khối 1 là 9 lớp với 196 học; khối lớp 2 là 7 lớp với 204 học sinh. Nhà trường tin tưởng răng với sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực; cùng với sự quyết tâm của toàn ngành, của nhà trường, sự nỗ lực từ mỗi cán bộ, giáo viên, việc thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 cũng sẽ được triển khai hiệu quả và đạt được nhiều thành tích trong công tác giáo dục chung của toàn trường./.

                                                                                        Chử Hồng Tuấn

Bài viết liên quan